Trích kinh phí công đoàn đóng bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân mất việc

Ngày 10-12, công đoàn các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX-KCN) TPHCM đã có công văn gửi Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP đề nghị được hỗ trợ đóng 1 tháng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho công nhân Công ty TNHH AF Group (100% vốn Mỹ, đóng tại đường số 7, KCN Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM).
Công nhân Công ty TNHH AF Group kiến nghị khó khăn đến các cấp công đoàn TP
Công nhân Công ty TNHH AF Group kiến nghị khó khăn đến các cấp công đoàn TP

Theo ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch công đoàn các KCX-KCN TP, đề xuất này nhằm giúp công nhân được hưởng chế độ BHTN trong điều kiện năm mới đang đến gần.

Theo đó, công văn đề nghị LĐLĐ TP chấp thuận chủ trương để công đoàn các KCX-KCN TP được sử dụng kinh phí công đoàn đóng 1 tháng BHTN cho công nhân Công ty TNHH AF Group bị mất việc.

Theo tính toán, kinh phí đóng 2% BHTN của tháng 9-2019 cho 148 công nhân là 21 triệu đồng. 

Trích kinh phí công đoàn đóng bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân mất việc ảnh 1 Trụ sở công ty  TNHH AF Group đã đóng cửa

Được biết, Công ty TNHH AF Group đã chính thức ngừng hoạt động từ tháng 9-2019 và chủ doanh nghiệp đã rời khỏi Việt Nam.

Trước đó, công đoàn các KCX-KCN TP và các cơ quan chức năng quận Bình Tân đã có buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của 148 công nhân. Đến thời điểm chấm dứt hoạt động, công ty đã thanh toán đủ lương và chi trả BHXH cho 23 nữ công nhân đang mang thai, nuôi con nhỏ.

Thế nhưng, thời điểm đó, doanh nghiệp chỉ mới đóng BHXH đến tháng 3-2019 và đóng BHTN đến tháng 8-2019. Đến nay, phía công ty đã hoàn tất việc chốt sổ BHXH cho công nhân nhưng còn nợ BHTN nên 148 công nhân vẫn chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Hiện 148 công nhân của Công ty TNHH AF Group đang gặp nhiều khó khăn do không xin được việc làm trong thời điểm cận tết. Nhiều người phải chạy xe ôm công nghệ, phụ hồ, làm tạp vụ để kiếm sống qua ngày.

Tin cùng chuyên mục