Triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh

Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia. Các đối tượng buôn bán trẻ sơ sinh từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội và điểm kết thúc là Trung Quốc. 
Một em bé được giả cứu khỏi tay đối tượng mua bán trẻ sơ sinh. Ảnh: CÔNG LÝ
Một em bé được giả cứu khỏi tay đối tượng mua bán trẻ sơ sinh. Ảnh: CÔNG LÝ

Đối tượng là Nguyễn Trần Lan Anh (sinh năm 1999, trú tại tỉnh Bình Phước) được xác định là “nhân vật chính” trong đường dây buôn bán trẻ sơ sinh. Theo đó, đối tượng này thông qua việc theo dõi fanpage “hội cho - nhận con nuôi” nhằm tìm kiếm người để thực hiện hành vi buôn bán trẻ sơ sinh.

Tháng 10-2018, biết được thông tin có người mang thai ở Hà Nội không có điều kiện nuôi dưỡng con nên Nguyễn Trần Lan Anh đã tìm cách kết nối để vờ “xin” con nuôi dưỡng và sẽ chịu các chi phí sinh nở tại bệnh viện.

Kết nối được với thai phụ chuẩn bị sinh con, đối tượng liên lạc với đồng bọn là Huỳnh Thị Hồng (sinh năm 1989, trú tại TPHCM) để tìm người mua trẻ sơ sinh với giá 35 triệu đồng. Nếu phi vụ thuận lợi, Lan Anh sẽ trả hoa hồng cho Hồng 2 triệu đồng. Quá trình “giao dịch” giữa sản phụ ở Hà Nội và đối tượng Lan Anh xảy ra mâu thuẫn, nên đối tượng đã bế con sản phụ rời khỏi bệnh viện để trên phố Phương Mai, quận Đống Đa chờ người của Huỳnh Thị Hồng tới mang đi.

Từ đây, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Đống Đa đã phát hiện và triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh thông qua các hội nhóm trên facebook, đồng thời làm rõ 9 vụ mua bán khác ở nhiều tỉnh thành phía Nam và sang cả Trung Quốc. 

Tại nhà của những đối tượng liên quan, công an tiếp tục phát hiện một số bé sơ sinh được chúng đưa về nuôi dưỡng, chờ ngày bán cho các đối tượng đặt mua. Tới thời điểm hiện tại, cơ quan công an đã bắt giữ 6 đối tượng để điều tra về hành vi “mua bán người dưới 16 tuổi”. 

Tin cùng chuyên mục