Tru Tiên - người xưa làm mới văn học kỳ ảo

Sáng 12-3-2007, Công ty cổ phần Phát hành sách TPHCM (Fahasa) chính thức thông báo độc quyền phát hành bộ sách Tru Tiên của nhà văn Trung Quốc Tiêu Đỉnh tại Việt Nam. Sự kiện này được các fan hâm mộ loại sách kỳ ảo, võ hiệp chờ đợi đã lâu.

  • Làn sóng hâm mộ

Tru Tiên được xếp vào một trong “tam đại kỳ thư” trên Internet và là tác phẩm dạng võ hiệp duy nhất được xếp vào nhóm này. Được NXB Trung Quốc Triều Hoa giới thiệu lần đầu năm 2005, Tru Tiên nhanh chóng chiếm được tình cảm của bạn đọc với hơn 2 triệu bản sách được tiêu thụ tại Trung Quốc, vượt qua cả Harry Potter.

Từ sách lên mạng, tác phẩm đã được bạn đọc khu vực châu Á đón nhận nhiệt tình, theo trang web tìm kiếm Baidu.com thì đã có hơn 5,7 triệu trang web có nhắc về Tru Tiên với gần 60 triệu lượt truy cập. Độc giả Việt Nam nhất là những người có quan tâm đến thể loại truyện võ hiệp kỳ tình cũng không tránh khỏi cơn sốt Tru Tiên. Tại trang web nhanmonquan.com, một trong những trang web tiểu thuyết kiếm hiệp lớn nhất đã dành hẳn một phần cho Tru Tiên, ưu ái như vậy cho một cuốn tiểu thuyết thì ngay cả các đại gia về thể loại này như Kim Dung, Cổ Long cũng không có được.

Tại đây, những người hâm mộ Tru Tiên đã tổ chức một cuộc tập hợp online với quy mô chưa từng thấy nhằm dịch Tru Tiên ra tiếng Việt, người nào có thời gian thì dịch vài chương, ai bận thì một chương. Kết quả, cuối năm 2006, gần như toàn bộ bản dịch online tác phẩm này đã xuất hiện trên mạng.

  • Võ hiệp kiểu mới

Thực ra, Tru Tiên hoàn toàn không phải là một bộ sách kiếm hiệp, gọi là sách võ hiệp hay tiên hiệp cũng chỉ là một sự gượng ép. Xét về yếu tố nội dung thể hiện, tác phẩm rất gần với các bộ sách kinh điển như Phong thần, Tây du ký. Câu truyện Tru Tiên chứa đựng đủ loại huyền thoại, từ yêu ma, quỷ quái, hồ ly, thần thú đến những người tu đạo cưỡi mây ngự kiếm ngày đi ngàn dặm… Ngay cả yếu tố hành động trong truyện cũng mang đậm nét kỳ ảo cổ của Trung Quốc như ném vũ khí, bảo bối lên để đánh nhau, luyện bùa, thư, trận pháp gọi quỷ, triệu hồn… Cùng với sự xuất hiện của dòng truyện kiếm hiệp của Ngọa Long Sinh, Cổ Long và nhất là Kim Dung, thể loại này từng bị xem là đã không còn chỗ đứng trong văn học hiện đại.

Đã có “hiệp” thì không thể thiếu “tình”, Tru Tiên khó gọi là kiếm hiệp nhưng lại rất xứng đáng với hai chữ “kỳ tình”. Nếu không kể sự mở đầu vừa bi thảm vừa may mắn của nhân vật chính Trương Tiểu Phàm thì toàn bộ câu chuyện xoay quanh những mối tình, phần lớn là bi kịch. Từ mối tình của nàng Ma giáo Bích Dao với chàng danh môn Tiểu Phàm dẫn đến cái chết thảm khốc của nàng... đến mối tình của nữ anh hùng chính phái Lục Tuyết Kỳ với đại ma đầu Quỷ Lệ (tên khác của Tiểu Phàm). Rồi hàng loạt mối tình của những kẻ được coi là gần với thần tiên đã chi phối toàn bộ tuyến truyện. Có thể nói, Tru Tiên nếu không có những màn đánh nhau long trời lở đất thì đúng ra phải gọi là truyện tình cảm.

Cái đã làm nên sự thu hút của Tru Tiên lại nằm ở sự kết nối chính những cái cũ lại với nhau. Con người cũ, bối cảnh cũ nhưng quan niệm, cách hành xử trong tình yêu lại là của những chàng trai cô gái thế kỷ 21. Mạnh mẽ, nồng nhiệt, bất chấp, thậm chí cả nông nổi, sai lầm, vùng vẫy tìm cách thoát khỏi các rào cản lễ giáo…, tất cả làm nên một Tru Tiên vừa lạ lẫm lại vừa gần gũi.

  • Khuấy động thị trường sách võ hiệp

Với đặc thù lấy cái xưa làm cái mới, nhấn mạnh tình yêu, Tru Tiên phảng phất không khí dồn dập chiến trường của Chúa tể những chiếc nhẫn, một chút éo le tình cảm kiểu Hàn Quốc, một tí triết lý dạng phim anh hùng… Tru Tiên rõ ràng nhắm vào lớp độc giả trẻ tuổi và không phải ngẫu nhiên mà người ta hy vọng Tru Tiên sẽ khuấy động thị trường sách võ hiệp như đọc chưởng Kim Dung vậy.

TƯỜNG VY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

"Truyện Kiều" dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần người Việt

Nhiều hoạt động kỷ niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du

Ngày 29-10 tại Hà Nội, chuỗi hoạt động văn hóa có chủ đề Ai nhớ Tố Như… nhân kỷ niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du (1820 - 2020) đã diễn ra tại bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với sự tham gia của nhiều nhà văn, nhà thơ, người nghiên cứu văn hóa.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Trăm năm sân khấu dù kê

Ra đời vào thập niên 1920, nghệ thuật sân khấu dù kê đến nay đã có khoảng 100 năm hình thành và phát triển. Đây là loại hình kịch hát độc đáo của cộng đồng người Khmer Nam bộ, được công chúng đón nhận. 

Sách và cuộc sống

Cơ hội cho truyện tranh lịch sử

Khi bộ truyện tranh Lịch sử thế giới gần 2.000 trang với 12 tập do Công ty Edibooks và NXB Giáo dục ấn hành được ra mắt, nhiều bạn đọc lẫn giới chuyên môn đều dành lời khen tặng, bởi nội dung cũng như cách thức thể hiện mới mẻ và sáng tạo. Điều này đặt ra cho những người làm sách trong nước một hướng khai thác mới.

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.