Truy tố ông Tất Thành Cang và 19 bị can khác

Ngày 13-9, Viện KSND TPHCM cho biết đã có cáo trạng truy tố bị can Tất Thành Cang (sinh năm 1971, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) và 19 bị can khác trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco, công ty con của IPC) gây thất thoát gần 670 tỷ đồng. 

Cáo trạng của Viện KSND TPHCM gửi TAND TPHCM để xét xử bị can Tất Thành Cang và 11 bị can khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; 2 bị can Tề Trí Dũng (sinh năm 1981, nguyên Tổng Giám đốc IPC), Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng Giám đốc Sadeco) cùng 6 bị can khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản”.

Các bị can trong vụ án đã đồng ý chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần mà không thông qua đấu giá công khai dẫn đến thất thoát số tiền như trên. Trong đó, bị can Tất Thành Cang đã phê duyệt đồng ý chủ trương phát hành cổ phần mà không chỉ đạo phải đấu giá để chọn cổ đông chiến lược là sai, vi phạm gây thất thoát tài sản.

Trong vụ việc này, 2 bị can Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc và các đồng phạm khác lợi dụng thẩm quyền quản lý nguồn tiền thù lao khen thưởng của Sadeco, có nhiều hành vi gian dối để chiếm hưởng riêng hơn 4,6 tỷ đồng. Ngoài ra, 2 bị can Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc và các đồng phạm còn lên chủ trương, duyệt và hoàn thành thủ tục cho 2 đoàn công tác đi nước ngoài với lý do tham quan, khảo sát mô hình phát triển các khu công nghiệp, cảng và bất động sản ở một số nước châu Âu.

Thực tế, Sadeco không có dự án khu công nghiệp hay dự án cảng nào, nên bản chất của 2 chuyến đi nước ngoài này là đi tham quan, du lịch cá nhân. Số tiền chi dưới danh nghĩa “tham quan, khảo sát” đã gây thiệt hại hơn 2,1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục