Ứng dụng công nghệ vào bán lẻ

Người kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ đang có nhiều thuận lợi khi thương mại điện tử phát triển và đưa sản phẩm đến tận tay người dùng. Xu hướng chuyển đổi số cũng giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh và giảm chi phí trong vận hành, bán hàng. Hiện nay, tiểu thương muốn kinh doanh điện tử cũng rất dễ dàng khi lên mạng tìm kiếm để mua một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp.
Với thiết bị cầm tay cùng phầm mềm quản lý, cửa hàng nhỏ lẻ sẽ quản lý việc kinh doanh tốt hơn
Với thiết bị cầm tay cùng phầm mềm quản lý, cửa hàng nhỏ lẻ sẽ quản lý việc kinh doanh tốt hơn

Nhiều phần mềm

Hiện có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng trên thị trường và muốn tìm được phần mềm như ý là không khó. Trong đó, có thể kể đến phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS có giao diện bố cục hợp lý, dễ sử dụng, thân thiện với người dùng, có đầy đủ tính năng cho các ngành nghề kinh doanh. Người dùng chỉ mất 5 phút làm quen là đã có thể sử dụng thành thạo.

MShopKeeper là phần mềm chuyên nghiệp của Misa dành cho các shop kinh doanh. Phần mềm có giao diện khá đơn giản, thân thiện, với các tính năng đáp ứng nhu cầu bán hàng cơ bản như quản lý hàng hóa, tồn kho bằng mã vạch, mã SKU, tính tiền, thu ngân, báo cáo thu chi, lãi lỗ. Ưu điểm lớn nhất của phần mềm MShopKeeper là quản lý tiền mặt và báo cáo bán hàng chính xác, do kế thừa ưu điểm của phần mềm kế toán Misa…

Không ít người bán hàng dùng Suno - một trong những phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay - hỗ trợ chủ shop quản lý và bán hàng. Phần mềm có các tính năng như quản lý hàng hóa, tồn kho, nhập hàng, tạo các chương trình khuyến mãi, quản lý và phân nhóm khách hàng, nhà cung cấp, shipper… Ngoài ra, phần mềm cũng giúp chủ shop quản lý dòng tiền và theo dõi một số loại báo cáo bán hàng cơ bản.

Là phần mềm quản lý bán hàng có mặt khá sớm trên thị trường Việt Nam, Kiotviet đã sở hữu lượng người dùng rất đông đảo. Phần mềm phù hợp với đa số ngành nghề, cả bán buôn và bán lẻ. Cũng giống như các phần mềm khác, chủ shop khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Kiotviet có thể quản lý hàng hóa theo mã vạch hoặc mã SKU; quản lý tồn kho, quản lý đơn hàng, trả hàng, nhập hàng; quản lý nhà cung cấp, khách hàng, nhân viên; quản lý thu chi, dòng tiền và báo cáo.

Tuy nhiên, Kiotviet có giao diện quản trị chưa được hiện đại và thân thiện, các phần được bố cục khá phức tạp. Phần báo cáo cũng chưa trực quan và không có các báo cáo chuyên sâu. Phần mềm không hỗ trợ bán hàng online và không kết nối với vận chuyển nếu shop có nhu cầu ship hàng. Bên cạnh đó, các phương thức thanh toán của Kiotviet cũng mới hỗ trợ 3 hình thức là tiền mặt, thẻ và chuyển khoản, tương tự như Suno.

Còn Maybanhang.net là dịch vụ cung cấp bởi EZ Solution. Đây là giải pháp quản lý cửa hàng với các tính năng đơn giản như bán hàng, tính tiền, quản lý sản phẩm, tồn kho, quản lý doanh số, lợi nhuận, công nợ… Maybanhang.net tập trung vào tính năng quản lý cửa hàng truyền thống mạnh hơn so với tính năng quản lý cửa hàng online.

Với sự đa dạng các loại phần mền quản lý cho người kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ nói trên, việc quản lý buôn bán càng thuận tiện hơn và hiện nay hầu hết các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ, shop… đều ứng dụng phần mềm phù hợp để quản lý, tạo ra sự thay đổi lớn trong ứng dụng công nghệ vào đời sống. 

Tham vọng “Nâng tầm 50.000 doanh nghiệp Việt”

Sapo (đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh) tiến hành khảo sát thực tế với 500 chủ shop trên địa bàn Hà Nội và TPHCM. Kết quả cho thấy 18,5% shop không dùng công cụ nào để quản lý cửa hàng; 41% quản lý thủ công bằng sổ sách, Excel; còn lại 40,5% có phần mềm quản lý bán hàng. Như vậy vẫn còn không ít hộ kinh doanh quản lý theo kiểu truyền thống, nên Sapo ra mắt thêm ứng dụng quản lý bán hàng miễn phí trên điện thoại di động nhằm giúp chủ shop mới khởi nghiệp làm quen dần với công nghệ trong vận hành quản lý bán hàng.

“Chủ shop có thể nhập hàng, quản lý bán hàng, kiểm soát được tồn kho và danh sách khách hàng. Ứng dụng Sapo này đã tích hợp sẵn với các đơn vị vận chuyển, giúp chủ shop kết nối đơn hàng sang các đơn vị như Giao hàng tiết kiệm, VNPost, Giao hàng nhanh, Shipchung... một cách dễ dàng, thuận tiện”, ông Trần Trọng Tuyến, CEO Sapo.vn, chia sẻ.

Mới đây, Haravan cùng VPBankSME ký kết hợp tác trong chương trình “Haravan - VPBank: Nâng tầm 50.000 doanh nghiệp Việt” kéo dài từ tháng 4-2019 đến 4-2020 để hỗ trợ các hộ kinh doanh, shop sử dụng miễn phí giải pháp quản lý bán lẻ HaraRetail và hưởng những ưu đãi tài chính đặc quyền từ VPBank.

HaraRetail là giải pháp quản lý bán lẻ toàn diện, giúp người kinh doanh, doanh nghiệp có thể quản lý tập trung tất cả nghiệp vụ trong việc bán lẻ tại cửa hàng: từ số liệu tồn kho, đơn hàng, sản phẩm, thông tin khách hàng đến nghiệp vụ giao nhận hàng hay thanh toán chỉ tại điểm duy nhất. Số hóa mọi hoạt động vận hành tại điểm bán trên HaraRetail sẽ giúp nhà quản lý kiểm soát công việc kinh doanh hiệu quả, chặt chẽ và chuẩn xác hơn, thay vì sử dụng nhân lực và các phương pháp thủ công…

Còn VPBankSME thực hiện chương trình ưu đãi vốn vay kinh doanh lên đến 3 tỷ đồng, kèm theo những quyền lợi sử dụng các dịch vụ tài chính khác… Ông Huỳnh Lâm Hồ, CEO Haravan, cho biết: “Không ít người kinh doanh và doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam vẫn chưa hòa vào xu thế công nghệ trong kinh doanh, bán lẻ và thương mại điện tử đang diễn ra, dẫn đến kìm hãm sự phát triển, thậm chí hiệu quả kinh doanh càng ngày thấp, thu nhỏ quy mô và khả năng đóng cửa kinh doanh rất lớn, nhất là trước và sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam. Nên với chương trình “Haravan - VPBank: Nâng tầm 50.000 doanh nghiệp Việt”, chúng tôi kỳ vọng tạo sức bật mới cho người kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục phát triển”.

Tin cùng chuyên mục