Ứng phó, thích nghi tốt với yêu cầu phòng chống dịch

Diễn đàn “Giữ an toàn trật tự xã hội trong mùa dịch” tiếp tục nhận được nhiều mail của bạn đọc tham gia thảo luận, góp ý về việc nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng, thực thi an toàn phòng dịch, có cách ứng phó, thích nghi tốt với yêu cầu phòng chống dịch.
Tổ phòng dịch Covid-19 đo thân nhiệt người tham gia giao thông ở cầu Đồng Nai, cửa ngõ vào TPHCM. Ảnh: PHẠM MINH
Tổ phòng dịch Covid-19 đo thân nhiệt người tham gia giao thông ở cầu Đồng Nai, cửa ngõ vào TPHCM. Ảnh: PHẠM MINH

* TS NGUYỄN VĂN CÔNG, TP Biên Hòa, Đồng Nai: Thấu hiểu, chia sẻ cùng cộng đồng

Qua 3 tháng phòng chống dịch Covid-19, hầu như đến nay ai cũng đã nhận thấy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này, cũng như đã được thông tin hướng dẫn về cách phòng ngừa dịch và các quy định phòng dịch. Thế nhưng, trên thực tế có không ít người vẫn tùy tiện, chủ quan, thờ ơ với việc thực hiện các quy định về phòng dịch. Trong thời gian đang thực hiện cách ly xã hội, nhiều người vẫn ra đường khi không thật cần thiết, không đeo khẩu trang, không rửa tay sát khuẩn, xem thường tính mạng của mình và mọi người. Nhiều nhóm vẫn tụ tập, tổ chức ăn uống, hát hò, cờ bạc tại nhà, bất chấp hậu quả. 

Để mọi người chấp hành nghiêm chỉnh các quy định phòng dịch, điều rất quan trọng là phải phát huy được ý thức tự giác của mỗi người dân. Do vậy, cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về trách nhiệm chấp hành các quy định phòng dịch, đồng thời có biện pháp kiên quyết để mọi người thực hiện. Đừng quên rằng khi mọi người đang khỏe mạnh, được yên ổn chung sống cùng gia đình của mình, thì hàng vạn y bác sĩ và các cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an… đang ngày đêm vất vả lo phòng chống dịch, phải xa gia đình, ăn ngủ tạm bợ, để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho chúng ta. Mỗi người hãy bớt đi sự ích kỷ một chút, bớt ham vui một chút, bớt liều lĩnh một chút; hãy thấu hiểu, chia sẻ cùng cộng đồng và giữ an toàn chính bản thân mình.

* LÊ MINH TIẾN, GV Trường Đại học Mở TPHCM: Nhìn nhận và ứng xử với tình thế một cách tích cực

Để ngăn chặn hiểm họa lây lan của dịch bệnh Covid-19, cả nước đang phải hạn chế rất nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt. Điều này không tránh khỏi những khó khăn, thiệt hại, khó chịu cho mọi người, nhưng chúng ta phải chấp nhận để bảo vệ an toàn sức khỏe nhân dân. 

Nhìn nhận tình thế một cách tích cực, chúng ta cũng có thể tranh thủ tận dụng hữu ích thời gian nghỉ để phòng chống dịch. Trừ các y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch và những người đang tham gia các lực lượng phòng chống dịch đang phải xa gia đình, bận rộn, vất vả ngày đêm; chưa có lúc nào mà mọi người trong gia đình lại ở bên nhau, quây quần bên nhau lâu và nhiều như thời gian này. Lúc này là dịp để các thành viên trong gia đình gắn bó với nhau nhiều hơn qua các sinh hoạt trong gia đình như nấu ăn, xem phim, đọc sách, dọn dẹp nhà cửa… chung với nhau. Nhờ đó mà mối gắn kết giữa các thành viên sẽ sâu sắc hơn. Lúc bình thường, các quán nhậu luôn đầy ắp người sau giờ làm việc, nhưng vài tháng nay nhiều người đã bỏ được việc tụ tập ăn nhậu, tác động tích cực đến sức khỏe cá nhân cũng như mối quan hệ trong gia đình. Thời gian dịch bệnh với những khuyến cáo về việc giữ gìn vệ sinh để ngừa lây nhiễm bệnh, đã làm cho mỗi người chúng ta ý thức hơn về việc giữ gìn sức khỏe bản thân. 

Thời gian này cũng là cơ hội để mỗi người làm phong phú thêm đời sống tinh thần của mình bằng việc đọc sách, xem phim, hoặc tự học thông qua các chương trình học trực tuyến khá phong phú trên mạng  hiện nay. Chúng ta hãy tận dụng thời gian này để làm những điều mà mình chưa làm được cho bản thân cũng như gia đình.

Tin cùng chuyên mục