NSNA Lê Phức, “Đất và người”

NSNA Lê Phức, “Đất và người”

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Phức qua đời lặng lẽ vào một ngày đầu năm, ở tuổi 67, trong vòng tay của những người thân. Với cương vị Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Văn học – nghệ thuật (HVHNT) Việt Nam, đây là một sự tổn thất không chỉ với giới nhiếp ảnh mà còn với giới văn nghệ Việt Nam.

Cùng với tin vui thắng lợi của nghệ thuật nhiếp ảnh trong nước và trên trường quốc tế khẳng định sự lớn mạnh của phong trào nhiếp ảnh, thì sự ra đi của anh là một nét buồn.

NSNA Lê Phức, “Đất và người” ảnh 1

Nhà báo, NS nhiếp ảnh Lê Phức.  Ảnh: T.D.

Nếu Lê Phức không làm nhà quản lý thì có lẽ anh sẽ trở thành nhà nhiếp ảnh có dấu ấn trong làng ảnh Việt Nam. Không phải cho đến khi anh cho ra mắt cuốn sách ảnh “Đất và Người” được giải A xuất sắc của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) VN thì mọi người mới nhận ra điều ấy.

Trước đây, thi thoảng trong các triển lãm người ta thấy anh treo một vài bức ảnh và mọi người nhận thấy anh có cái nhìn của một nhà tạo hình nhiếp ảnh.

Tuy nhiên, về một phương diện nào đấy, Lê Phức phù hợp hơn với công tác của nhà quản lý. Anh không xa lạ với các thủ thuật quản lý, là người kiên trì các mục tiêu và là người dẫn dắt trong một số công việc của ngành ảnh.

Lê Phức đã trải qua những kinh nghiệm về cuộc đời và chữ nghĩa. Đầu tiên là công tác phiên dịch Đức – Việt, sau đó là công tác tòa soạn và làm báo, Tổng biên tập tờ Báo ảnh Việt Nam.

Những kinh nghiệm ấy khiến anh trở thành một người khá thành thạo trong công việc nắm bắt và tổng kết. Cuộc họp nào có anh làm công việc tổng kết thì khá yên tâm, bởi lẽ những điều nắm bắt của anh tập trung và chân xác.

Hội NSNA VN có được những bước tiến như ngày nay có một phần cố gắng của anh. Người đôn đốc các kế hoạch và mở rộng hoạt động của hội trong nhiều lĩnh vực. Sự đầu tư vào công việc của hội không ít, nó tạo lên uy tín và bản lĩnh của một người lãnh đạo.

Lê Phức đi nhiều. Bản thân anh cũng tham gia vào nhiều sự kiện, gặp gỡ nhiều con người. Anh có mặt ở thành phố Hồ Chí Minh ngày giải phóng Sài Gòn, có mặt ở Trường Sa vào những thời điểm gay cấn, có mặt ở Cà Mau sông nước mênh mang, có mặt ở ở sự kiện Gorbatscô và Phạm Tuân bay vào vũ trụ, anh đã từng triển lãm ảnh ở Đức, triển lãm ảnh ở Nam Mỹ. Những sự kiện ấy có cái còn lại, có cái mai một đi với thời gian.

VŨ ĐỨC TÂN
Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội


- Âm nhạc Văn Lưu, duyên dáng và khỏe khoắn

Tin cùng chuyên mục