Vì sao cần mời luật sư tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại?

Luật sư tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính Nhà nước không chỉ đơn thuần đáp ứng yêu cầu của việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization - WTO) và thi hành Hiệp định Thương mại Song phương Việt - Mỹ (The Bilaterial Trade Agreement between the United States of America and the Socialist Repulic of VietNam - BTA), mà còn nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của người khiếu nại, đảm bảo việc khiếu nại đúng pháp luật. Cụ thể có 8 điều lợi như sau:

– Trước hết luật sư có thể xác định khiếu nại có căn cứ hay không có căn cứ pháp luật.

– Việc gửi đơn khiếu nại sẽ đến đúng địa điểm, đúng cơ quan có thẩm quyền thụ lý, giải quyết, đúng thời hạn luật định; tránh được việc gửi đơn nhiều cơ quan, vượt cấp (hiện là vấn nạn của các chủ thể có thẩm quyền giải quyết và giám sát việc giải quyết khiếu nại).

– Luật sư tư vấn cho người khiếu nại dừng lại đúng lúc khi đã nhận được quyết định khiếu nại đúng pháp luật, tránh việc khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

– Nếu nội dung khiếu nại không đúng pháp luật, luật sư có thể giải thích, thuyết phục người khiếu nại không tiến hành khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính.

– Luật sư có thể tự xác minh, thu thập chứng cứ, phối hợp cùng cơ quan hành chính Nhà nước giải quyết khiếu nại làm sáng tỏ vụ việc.

– Luật sư có thể hệ thống các văn bản pháp luật liên quan, viện dẫn, chứng minh nội dung khiếu nại, giúp cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng kết luận, giải quyết đúng pháp luật.

– Việc tư vấn pháp luật của luật sư sẽ giúp cá nhân, tổ chức nâng cao trình độ nhận thức về pháp luật.

– Luật sư tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại sẽ tác dụng tích cực trở lại đối với cơ quan hành chính Nhà nước:

Các tổ chức tiếp công dân và giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của hệ thống tổ chức bộ máy Nhà nước phải được sắp xếp lại để đủ tầm trong hoạt động. Cơ quan hành chính Nhà nước (trong lĩnh vực tiếp công dân) làm việc có bài bản; đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo phải tự nâng cấp để có năng lực, trình độ thực thi công vụ đúng pháp luật và vững vàng trong đối thoại bảo vệ quan điểm của mình (tất nhiên phải theo đúng quy định của pháp luật). 

PHẠM VĂN THÀNH
(Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân TPHCM)

Tin cùng chuyên mục