Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc về vụ hỏa hoạn ở Anh

Theo Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, Vụ hỏa hoạn ở London là sự việc đáng tiếc và rất đau lòng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
 Ngày 15-6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật thông tin về tình hình người Việt Nam ở Anh sau vụ cháy chung cư Grenfell tại London, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có một thông tin nào liên quan đến người Việt Nam gặp nạn trong vụ hỏa hoạn. Vụ hỏa hoạn ở London là sự việc đáng tiếc và rất đau lòng. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến Chính phủ Anh, nhân dân Anh và gia đình những người bị nạn”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật tình hình người Việt ở Qatar, bà Lê Thị Thu Hằng nói: “Ngay khi tình hình chính trị Qatar căng thẳng, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar liên tục cập nhật tình hình, theo dõi sát những diễn biến liên quan. Theo thông tin mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, tình hình công dân Việt Nam tại đây ổn định, không có xáo trộn lớn. Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với các công ty lao động. ban liên lạc của người lao động ở Qatar thường xuyên cập nhật thông tin cho người lao động về tình hình sở tại, động viên tinh thần các công nhân Việt Nam tiếp tục làm việc bình thường và giữ liên lạc chặt chẽ với Đại sứ quán để nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết. Bộ Ngoại giao đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nước để có phương án bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên trước thông tin Bộ Quốc phòng Mỹ vừa cho biết đến cuối năm 2016, Trung Quốc đã hoàn thành các cơ sở quân sự phi pháp ở Trường Sa và có thể triển khai 3 trung đoàn máy bay chiến đấu tại đây, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi việc làm của nước ngoài tại khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp và không thể làm thay đổi thực tế là Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo này. Chúng tôi cho rằng là một quốc gia lớn ở khu vực và trên thế giới, Trung Quốc cần hành động có trách nhiệm và mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như ở biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế”.
Trả lời câu hỏi về việc ông Cho June-hyuck, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, cho rằng bình luận của Tổng thống Moon Jae-in là nhằm nhắc nhở về sự cần thiết phải có hỗ trợ “phù hợp” cho những người đã “hy sinh theo yêu cầu của đất nước”, bà Lê Thị Thu Hằng nói: “Việt Nam muốn phát triển hợp tác hữu nghị với Hàn Quốc, sau khi Seoul giải thích bình luận của tổng thống về chiến tranh. Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị với tất cả các nước đã từng tham chiến tại Việt Nam, trong đó có Hàn Quốc”.
Sau phát biểu của Tổng thống Moon Jae-in, ông Cho June-hyuck khẳng định, Seoul rất coi trọng quan hệ với Hà Nội, mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam, hai bên sẽ phối hợp để đưa quan hệ hữu nghị phát triển.

Tin cùng chuyên mục