Việt Nam – thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới năm 2008

Công ty Tư vấn Quản lý toàn cầu A.T Kearney vừa công bố kết quả điều tra thường niên về các thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu năm 2008. Theo đó, lần đầu tiên Việt Nam (VN) đã vượt qua các “đối thủ” của năm 2007 là Ấn Độ, Nga và Trung Quốc để dẫn đầu danh sách thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2008. Theo A.T Kearney, VN tăng hạng một cách ngoạn mục là do có tốc độ tăng trưởng cao và quan trọng nhất là nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng rất mạnh, pháp luật cũng đã có nhiều thay đổi để khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo tính toán của A.T Kearney, tổng doanh thu thị trường bán lẻ của VN năm 2007 khoảng 20 tỷ USD. Đây là con số quá nhỏ so với Ấn Độ và Trung Quốc. Bù lại, người tiêu dùng VN đang được xếp hạng trẻ nhất châu Á với khoảng 79 triệu dân ở độ tuổi được cho là có nhu cầu mua sắm nhiều (dưới 65 tuổi). Mặt khác, thị trường bán lẻ tại VN chưa có sự cạnh tranh mạnh mẽ, mức độ chi tiêu của người VN cũng đã tăng tới 75% so với năm 2000… Đây là những lý do khiến VN vượt lên đầu bảng về thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trong năm nay. Trước đó, trong 3 năm liền Ấn Độ là thị trường dẫn đầu trong các bảng xếp hạng của A.T Kearney.

Thúy Hải

Tin cùng chuyên mục