Thảm họa động đất tại Trung Quốc

Gần 9.000 người thiệt mạng, 10.000 người bị thương

Thông báo động đất
Gần 9.000 người thiệt mạng, 10.000 người bị thương
  • Một ngôi trường có 900 học sinh bị chôn vùi
  • Hà Nội bị ảnh hưởng: Nhiều tòa cao ốc rung lên vì dư chấn động đất
Gần 9.000 người thiệt mạng, 10.000 người bị thương ảnh 1

Tìm kiếm người thân sau trận động đất tại Trung Quốc.

Ngày 12-5, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc. Theo các hãng tin Trung Quốc, (tính đến 0giờ30phút ngày 13-5 giờ VN) có thể đã có gần 9.000 người thiệt mạng sau trận động đất lớn ở huyện Bắc Xuyên, Đông Bắc tỉnh Tứ Xuyên, và hơn 10.000 người khác bị thương.

Tuy nhiên, con số thương vong vẫn còn tăng cao do công tác thống kê mức thiệt hại và thương vong chưa được thực hiện triệt để. Trong số người thiệt mạng, có khoảng 900 học sinh của một ngôi trường trung học ở ngoại ô thủ phủ Thành Đô bị chôn vùi cùng với ngôi trường của họ. Trận động đất đã làm hư hỏng hai nhà máy hóa chất nằm ở Shifeng, cách tâm của trận động đất khoảng 50km.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã gọi trận động đất này là một “thảm hoạ lớn” và đã họp khẩn cấp tìm cách giải quyết tai nạn này.

Ngày 12-5, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ George W. Bush đã chia buồn với gia quyến những người thiệt mạng. Cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản cũng tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho Trung Quốc.

* Hồi 13 giờ 30 chiều qua, 12-5, tại Hà Nội đã xảy ra một đợt dư chấn động đất trên diện rộng, khiến hàng trăm người hoảng loạn, bỏ chạy. Tuy nhiên, do đây chỉ là dư chấn của trận động đất xảy ra ở khu vực Tây Nam Trung Quốc nên tại Hà Nội, chỉ những người sống và làm việc trên các tòa nhà cao tầng mới “cảm nhận” được.

Gần 9.000 người thiệt mạng, 10.000 người bị thương ảnh 2

Do dư chấn, các nhân viên làm việc trên tháp đôi Vincom (Bà Triệu - Hà Nội) đã thoát ra đường.

Chị Nguyễn Hương Lan, 26 tuổi, nhân viên của Công ty Doul International, thuê trụ sở tại tòa cao ốc 34 tầng, nhà 34T thuộc khu đô thị mới Trung Hòa-Nhân Chính (Thanh Xuân-Hà Nội) kể: “Khi động đất xảy ra, chúng tôi đang ngồi nghỉ trưa trong văn phòng công ty. Bổng nhiên những chiếc ghế xoay tròn 360 độ, tòa nhà rung rinh, người ngồi trên ghế lắc lư. Chúng tôi có cảm giác như đang ngồi trên một ngọn cây cao có người rung lắc bên dưới. Hiện tượng kéo dài trong 10 phút liền. Tôi thấy choáng váng. Sau đó, có người hô rằng động đất, chúng tôi liền ù té chạy ngay ra cầu thang xuống đất.

Không chỉ riêng tại khu Trung Hòa-Nhân Chính, cùng thời điểm trên, tại hàng loạt tòa cao ốc khác như khu nhà cao tầng số 4 Láng Hạ, khu cao ốc văn phòng cho thuê ở Cát Linh, Giảng Võ, Cầu Giấy, Trần Quang Khải, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng… cũng đều cảm nhận được sự rung lắc. Hiện tượng rung chuyển rõ rệt tới mức những bức tranh treo trên tường đã rơi xuống đất, nước trong cốc, trong bể cá sóng sánh, khiến cho nhiều người cảm thấy quay cuồng, nôn nao như bị trúng gió.

TS Nguyễn Ngọc Thủy - nguyên Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu - cho biết thêm, không chỉ xảy ra ở riêng Hà Nội, đợt dư chấn động đất này còn xảy ra ở nhiều nơi thuộc miền Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu, Phú Thọ… Tuy nhiên, ở Hà Nội được cảm nhận rõ nhất vì Hà Nội có nhiều nhà cao tầng. “Sắp tới sẽ còn một vài trận dư chấn nữa. Tuy nhiên sẽ giảm và yếu dần đi”- ông Thủy nói.

H.Ch. - V.P.Hậu (Theo THX, AFP)

Thông báo động đất

Theo Thông báo của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu: vào hồi 6 giờ 28 phút (giờ GMT), tức 13 giờ 28 phút ngày 12-5 (giờ Hà Nội), một trận động đất có cường độ 7,5 độ richter đã xảy ra tại vị trí có tọa độ (31,084 vĩ độ Bắc, 103,267 kinh độ Đông) với độ sâu chấn tiêu là 29 km. Theo đánh giá ban đầu, trận động đất gây chấn động cấp 7,8 độ richter ở khu vực Eastern Sichunan, china, cách Hà Nội khoảng 1.105 km. Hiện nay, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

T.T.X.

Tin cùng chuyên mục