Vĩnh biệt thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký - người thầy đầu tiên viết chữ bằng chân

Rạng sáng ngày 28-9, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký – người thầy truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học trò nhờ nghị lực vươn lên trong cuộc sống với hình ảnh viết chữ bằng chân đã qua đời tại nhà riêng ở TP Thủ Đức (TPHCM). Hưởng thọ 75 tuổi.

Gia đình cho biết, thầy Nguyễn Ngọc Ký ra đi sau hơn 29 năm chiến đấu với bệnh tật. Tang lễ của ông được tổ chức tại nhà riêng từ 8 giờ sáng nay.

Thầy Nguyễn Ngọc Ký sinh năm 1947 tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Năm lên 4 tuổi, bệnh tật khiến cả hai tay mất khả năng vận động. Nhưng không đầu hàng số phận, cậu bé Nguyễn Ngọc Ký khi đó đã rèn luyện đôi chân làm những việc mà người bình thường dùng tay.

Năm lên 7 tuổi, Nguyễn Ngọc Ký lân la đến trường, thập thò ngoài sân nghe cô giáo giảng bài, xem các bạn học. Về nhà, cậu bắt đầu tập viết chữ bằng chính đôi chân của mình. Thời gian đầu việc tập viết đối với cậu khá vất vả. Nhưng nhờ sự kiện trì, dần dần cậu đã viết được những con chữ đầu tiên.

Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, năm 1963, Nguyễn Ngọc Ký được cử đi tham dự kỳ thi học sinh giỏi toán toàn quốc, đạt hạng 5 và được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng huy hiệu.

Từ năm 1966 đến 1970, chàng trai trẻ theo học chuyên ngành Ngữ văn tại Đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, Nguyễn Ngọc Ký trở về quê làm giáo viên.

Năm 1992, danh hiệu Nhà giáo ưu tú là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực không mệt mỏi của thầy.

Vĩnh biệt thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký - người thầy đầu tiên viết chữ bằng chân ảnh 1 Tự truyện Nguyễn Ngọc Ký - Tâm huyết trao đời là món quà tinh thần thầy giáo giàu nghị lực để lại cho nhiều thế hệ học sinh 

Sau đó một năm, thầy Ký cùng gia đình chuyển vào sinh sống và chữa bệnh tại TPHCM, đồng thời chuyển công tác về Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp.

Cuộc đời của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký từng được Bộ GD-ĐT đưa vào tư liệu giảng dạy trong sách giáo khoa như một tấm gương sáng về ý chí và nghị lực.

Sau khi về hưu, thầy Nguyễn Ngọc Ký cũng được mời đi giao lưu, chia sẻ về nghị lực sống, lòng ham học cho nhiều thế hệ học trò trên cả nước.

Đặc biệt, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký được công nhận Kỷ lục Việt Nam "Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân".

Tin cùng chuyên mục