VNPT triển khai hệ thống Wifi công cộng trên cả nước

Hệ thống VNPT Wifi Offload không chỉ mang lại lợi ích cụ thể cho người dân, giúp chính quyền triển khai các dịch vụ công tốt hơn đến người dân, tăng quyền bình đẳng trong việc tiếp cận thông tin của mọi người, mà còn trở thành nhân tố thiết yếu cho quá trình chuyển đổi số của đất nước.

Nền tảng xây dựng đô thị thông minh

Đối với các quốc gia đang phát triển, hệ thống Wifi công cộng là yếu tố đóng vai trò nền tảng trong việc hình thành nên những đô thị thông minh (SmartCity).

Seoul (Thủ đô Hàn Quốc) là một thành phố thông minh kiểu mẫu trên thế giới, nơi có mật độ phủ sóng Wifi công cộng lên đến 31% diện tích và dự kiến sẽ hoàn tất 100% vào năm 2022.

Tại Singapore, từ khi quyết định kiến tạo một thành phố thông minh, một trong những dự án đầu tiên của quốc đảo này là xây dựng mạng lưới băng thông rộng tốc độ cực nhanh và Wifi miễn phí cho toàn dân…

Theo các chuyên gia, bản chất của dịch vụ Wifi công cộng chính là tạo độ phủ hạ tầng mạng Internet đến từng ngóc ngách đời sống xã hội. Khi đó, mọi người dễ dàng tiếp cận thế giới phẳng mà không còn bị rào cản bởi vùng phủ sóng Internet cũng như với các dịch vụ di động như 4G/5G. Nói một cách vĩ mô hơn, khái niệm IoT - vạn vật kết nối, có đi vào thực tiễn được hay không cũng chính là nhờ nền tảng hạ tầng mạng Internet đã được lấp đầy trong từng "hơi thở" của cuộc sống.

VNPT triển khai hệ thống Wifi công cộng trên cả nước ảnh 1 Các kết nối không dây đang là huyết mạch thông tin liên lạc của toàn xã hội 
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, yêu cầu nhanh chóng chuyển đổi số của mỗi quốc gia trên hành trình số hóa, Wifi công cộng càng trở thành yếu tố có tính quyết định, đặc biệt là tại các đô thị thông minh. Là đơn vị dẫn dắt chuyển đổi số, hơn bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ VT-CNTT nào, VNPT hiểu rõ, mạng Wifi công cộng đi vào hoạt động không chỉ mang lại lợi ích cụ thể cho người dân, mà còn trở thành nhân tố thiết yếu cho quá trình chuyển đổi số của đất nước.
Những đô thị thông minh sẽ được xây dựng với các dịch vụ về hành chính công, thương mại điện tử, ví điện tử, y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp thông minh… trở nên gần gũi và là một phần tất yếu trong cuộc sống của những công dân thông minh. Đây là các lĩnh vực trọng tâm mà VNPT xây dựng SmartCity cho nhiều tỉnh, thành phố trong thời gian vừa qua và đã nhận được những phản hồi tích cực.
Lãnh đạo VNPT cho rằng, hệ thống Wifi công cộng sẽ giúp chính quyền triển khai các dịch vụ công tốt hơn đến người dân, đồng thời, tăng quyền bình đẳng trong việc tiếp cận thông tin của mọi người. Bối cảnh thế giới thời kỳ hậu Covid-19 sẽ khiến các dịch vụ trực tuyến và không tiếp xúc đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội”.

Lợi ích thiết thực từ VNPT Wifi Offload

Mặc dù đánh giá cao công tác xây dựng hệ thống Wifi công cộng trên cả nước nhưng cũng phải nhìn nhận việc đầu tư hệ thống Wifi công cộng sẽ cần đến khoản ngân sách không nhỏ. Bởi lẽ, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị tại các điểm phát sóng, Wifi công cộng còn cần đến hệ thống truyền dẫn tín hiệu rộng khắp, có tốc độ cao - những hạ tầng mà chỉ các nhà mạng chuyên cung cấp dịch vụ viễn thông mới có thể đáp ứng được. Với khát vọng dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, ngay từ những ngày đầu của hành trình chuyển đổi số, VNPT đã phối hợp với chính quyền các tỉnh, thành phố xây dựng và phát triển hệ thống Wifi công cộng, phổ biến tại các khu vực bệnh viện, trường học, bến xe, nhà ga… để giúp người dân dễ dàng kết nối Internet không mất phí, góp phần san sẻ gánh nặng với chính quyền, mở ra cơ hội tiếp cận Internet tới đông đảo người dân, hướng tới những đô thị thông minh của tương lai.

VNPT triển khai hệ thống Wifi công cộng trên cả nước ảnh 2 Mạng Wiffi Offload của VNPT sẽ được triển khai rộng rãi trên cả nước
Quá trình xây dựng nên những đô thị thông minh chắc chắn sẽ cần sự đầu tư đồng bộ trên mọi lĩnh vực xã hội. Việc phát triển hệ thống Wifi công cộng sẽ đặt những nền móng đầu tiên cho chặng đường này. Với ý nghĩa đó, VNPT Wifi Offload được thiết kế giúp thuê bao di động truy cập Wifi của VNPT tại các địa điểm công cộng, giảm tải cho dữ liệu di động 3G/4G.
Khi đăng ký dịch vụ, smartphone người dùng sẽ tự động kết nối đến hệ thống VNPT Wifi tại những khu vực được phủ sóng. Việc kết nối Wifi Offload giúp người dùng được truy cập mạng tốc độ cao, dù trong điều kiện không gian công cộng, đông người hoạt động. Hơn thế, người dùng sẽ tiết kiệm được dung lượng data 3G/4G cũng như lượng pin điện thoại.
Hiện VNPT áp dụng chính sách miễn phí sử dụng Wifi Offload cho các thuê bao VinaPhone đến hết tháng 6-2021 tại các địa điểm có phát sóng Wifi của VNPT. Theo đó, khách hàng chỉ cần cài đặt dịch vụ trong lần đầu sử dụng, những lần truy cập tiếp theo, thiết bị sẽ tự động kết nối với hệ thống VNPT Wifi mà không cần đăng nhập.
Hiện tại, VNPT đã lắp đặt hàng nghìn thiết bị phát sóng trên cả nước, đặc biệt tại các địa điểm công cộng như bệnh viện, trường học, bến xe, cơ quan nhà nước... giúp người dân thuận tiện trong việc truy cập Internet, phục vụ hoạt động giải trí và làm việc.

Để sử dụng VNPT Wifi Offload, khách hàng phải là thuê bao di động trả trước hoặc trả sau của VinaPhone.

Trong lần đầu tiên sử dụng dịch vụ, khách hàng cần thiết lập cài đặt trên điện thoại của mình.

Với hệ điều hành Android, khách hàng truy cập vào mục "Cài đặt Wifi" trên điện thoại và kết nối Wifi có tên "@VNPT Wifi". Sau đó, khách hàng chọn xác thực "SIM" nếu đang sử dụng SIM 3G hoặc "AKA" nếu đang sử dụng SIM 4G.

Đối với hệ điều hành iOS, khách hàng truy cập trang web:  http://captive.vnpt.com.vn để tải Profile cài đặt và chọn "Download 3G" hoặc "Download 4G" tùy thuộc vào loại SIM đang sử dụng.

Khi màn hình hiển thị thông báo, khách hàng chọn "Allow" (Đồng ý) để xác nhận việc cài đặt. Tiếp theo, khách hàng vào mục "General" (Cài đặt chung), chọn "Profile" (Cấu hình), ấn "Install" (Cài đặt) và thực hiện các bước còn lại theo hướng dẫn trên màn hình.

Tin cùng chuyên mục