Vụ Khu dân cư Hòa Lân: Công ty Thiên Phú đề nghị không chấp nhận kháng nghị

Ngay sau khi Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Cấp cao tại TPHCM có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số  174/QĐKNGĐT – VKS-KDTM đối với Bản án phúc thẩm số 264/2021/KDTM-PT ngày 24-3-2021 của TAND TPHCM (Vụ án liên quan đến kết quản bán đấu giá và tranh chấp hợp đồng thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân - Bình Dương), Công ty TNHH Sản xuất Thương Mai Thiên Phú (gọi tắt là Công ty Thiên Phú) đã có đơn gửi VKSND Tối cáo đề nghị không chấp nhận kháng nghị nói trên.
Vụ Khu dân cư Hòa Lân: Công ty Thiên Phú đề nghị không chấp nhận kháng nghị

Ngay sau khi Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Cấp cao tại TPHCM có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số  174/QĐKNGĐT – VKS-KDTM đối với Bản án phúc thẩm số 264/2021/KDTM-PT ngày 24-3-2021 của TAND TPHCM (Vụ án liên quan đến kết quản bán đấu giá và tranh chấp hợp đồng thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân - Bình Dương), Công ty TNHH Sản xuất Thương Mai Thiên Phú (gọi tắt là Công ty Thiên Phú) đã có đơn gửi VKSND Tối cáo đề nghị không chấp nhận kháng nghị nói trên.

Theo trình bày của Công ty Thiên Phú, tất cả các đương sự trong bản án số 264/2021/KDTM-PT ngày 24-3-2021 của TAND TPHCM ((Viết tắt là BA số 264) là những người có quyền, lợi ích liên quan trực tiếp đều không có văn bản kiến nghị đối với việc kháng nghị Giám đốc thẩm BA số 264, nhưng VKSND Cấp cao lại căn cứ văn số 178/2021/CV-KTCKVN ngày 20-4-2021 của Tạp chí điện tử-Kinh tế chứng khoán (Tổ chức không có quyền lợi, liên quan gì đến các phần quyết định trong các bản án nói trên) để kháng nghị Giám đốc thẩm BA số 264 đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp của các bên đương sự trong các bản án.

Ngoài ra, những nội dung kháng nghị không đúng quy định pháp luật, không phù hợp với diễn biến khách quan, thực tế trong suốt quá trình vay, xử lý, thu hồi nợ của các bên.

Theo Công ty Thiên Phú, cụ thể, từ năm 2003 đến năm 2007, Công ty Thiên Phú có vay Agribank CN Chợ Lớn 305 tỷ đồng và 18.643,3 lượng vàng để đầu tư, thực hiện dự án khu Dân cư Hòa Lân tại xã Thuận Giao, huyện Thuận An (nay là Phường Thuận Giao, TP Thuận An), tỉnh Bình Dương.

Đảm bảo cho khoản vay là tài sản thế chấp dự án khu Dân cư Hòa Lân trong đó có quyền sử dụng 490.765,1m2 đất. Do gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai dự án dẫn đến khoản vay trên trở thành nợ xấu vào năm 2008. Từ thời điểm này đến năm 2015, ngân hàng luôn luôn đôn đốc, yêu cầu, tạo điều kiện cho công ty tích cực, lỗ lực tìm phương án, đối tác, chuyển nhượng dự án để trả nợ, nhưng đều không có cách nào thực hiện được.

Do vậy, công ty và ngân hàng chủ động, thống nhất chọn phương án thuê các tổ chức thẩm định giá độc lập thẩm định tài sản thế chấp là quyền sử dụng 490.765,1m2 đất của dự án là giá khởi điểm để bán đấu giá công khai trả nợ ngân hàng.

Trong suốt thời gian dài từ tháng 6 năm 2015 đến tháng 3 năm 2015, qua 12 lần thông báo công khai, liên tục nhưng không có khách hàng nào có khả năng, năng lực tài chính để nộp tiền đặt trước tham gia đấu giá, mặc dù công ty cũng đã lỗ lực chào, mời gọi nhiều khách hàng đăng ký, tham gia đấu giá mua tài sản trên.

Tại phiên đấu giá lần thứ 13 vào ngày 25-5-2017, sau 14 vòng trả giá mới xác định được người trúng đấu giá là Công ty XD A Đông Hải với giá đã trả cao nhất là 1.353 tỷ đồng (tăng 390 tỷ đồng só với giá khởi điểm, sau đổi tên thành Công ty Đầu tư Phát triển Kim Oanh TPHCM).

Tuy nhiên, sau đó, phát sinh tranh chấp giữa các bên và khởi kiện ra TAND quận 7 (nguyên đơn là Công ty Thiên Phú). Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 12-11-2020, TAND quận 7 tuyên không chấp nhận yêu cầu của Công ty Thiên Phú về việc hủy kết quả bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất dự án khu dân cư Hòa Lân.

Đồng thời không chấp nhận hàng loạt yêu cầu khác của nguyên đơn như: tuyên vô hiệu hợp đồng mua bán tài sản, hủy biên bản thỏa thuận xử lý tài sản, hủy hợp đồng tín dụng…

Đến phiên tòa phúc thẩm ngày 24-3-2021, TAND TPHCM đã tuyên đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của Công ty Thiên Phú và sửa một số điểm khác của bản án sơ thẩm nhưng vẫn không ảnh hưởng đến kết quả bán đấu giá. Thế nhưng, đến ngày 22-6-2021, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao lại ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND TPHCM.

Ngoài ra, hiện tại, Công ty Thiên Phú đã nộp đơn rút toàn bộ kháng cáo, rút toàn bộ khiếu kiện, khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Đại diện các đơn vị Agribank Chợ Lớn, Công ty Thiên Phú và đơn vị tổ chức đấu giá đã chính thức bàn giao thực địa dự án khu dân cư Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh, ký biên bản thanh lý hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá. Agribank Chợ Lớn cũng đã đồng ý xuất hóa đơn cho Công ty Kim Oanh đối với toàn bộ giá trị mua trúng đấu giá quyền sử dụng đất của dự án.

“Sự kiện này xem như chính thức khép lại các tranh chấp liên quan đến tài sản mua trúng đấu giá là quyền sử dụng đất của dự án khu dân cư Hòa Lân. Thế nhưng, đến nay, chúng tôi vẫn chưa được hoàn thành đăng ký biến động đối với tài sản trúng đấu giá để tiến tới triển khai thực hiện dự án, dù công ty đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương”, đại diện Công ty Kim Oanh cho biết.

Từ những thực tế nói trên, với tư cách là nguyên đơn trong vụ án và cũng là người trong cuộc rất thấu hiểu toàn bộ nội tình của vụ án "bất đắc dĩ" này. Do vậy, Công ty Thiên Phú có đơn kiến nghị xem xét rút toàn bộ kháng nghị hoặc không chấp nhận quyết định kháng nghị nói trên theo quy định pháp luật đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân. 

Tin cùng chuyên mục