Sóc Trăng – tỉnh thứ 7 có dịch cúm gia cầm

* Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát: Phải chăn nuôi có kiểm soát

Gần 2 tuần nay, khi cúm gia cầm bắt đầu bùng phát tại ĐBSCL, dù các địa phương đã triển khai các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch, nhưng do chủ quan, lơ là, thiếu kiên quyết, dịch vẫn lây lan với tốc độ chóng mặt…

Theo báo cáo của Cục Thú y, ngày 14-1, đã có kết quả xét nghiệm bệnh phẩm đàn vịt tại ấp Trà Côn B, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, hầu hết đều dương tính với vivus cúm H5N1.

Tại đây, số vịt chết là 66 con. Chính quyền địa phương đã tiêu hủy 134 con. Trong khi đó, vịt tiếp tục chết rải rác tại Bạc Liêu. Trong 2 ngày 13, 14-1, chính quyền địa phương đã tiêu hủy thêm 16.792 con vịt tại 5 hộ chăn nuôi, thuộc 5 xã đã phát sinh ổ dịch.

Hiện nay dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở 39 xã, phường, 19 huyện, thị thuộc 7 tỉnh chưa qua 21 ngày là Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Trà Vinh và Sóc Trăng.

Tiếp tục chuyến công tác kiểm tra tình hình chống dịch cúm gia cầm, ngày 14-1, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia PCCGC do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát dẫn đầu đã đi thị sát tình hình tại ấp Thuận Phú A, xã Thuận An, huyện Bình Minh (điểm phát dịch đầu tiên tại Vĩnh Long) và có buổi làm việc với UBND huyện Bình Minh.

Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long cần phòng chống cúm gia cầm một cách quyết liệt, tăng cường kiểm tra và cách ly triệt để gia cầm trong vùng dịch. Bộ trưởng nhấn mạnh: Để công tác phòng chống dịch cúm gia cầm có hiệu quả, các địa phương cần xem trọng 3 yếu tố: Phòng dịch là chính, cơ sở là chính và ý thức phòng chống trong dân là chính.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ, về lâu dài, Bộ NN –PTNT sẽ cùng với các địa phương vận động người dân chuyển đổi mạnh từ phương thức chăn nuôi cũ sang phương thức chăn nuôi có kiểm soát, an toàn sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo tiêm phòng cho tất cả gia cầm và hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho người dân; tăng cường năng lực của hệ thống cán bộ thú y để đủ sức khống chế, xử lý dịch bệnh trên đàn gia cầm ngay từ cơ sở.

Chi cục Thú y TP Cần Thơ xác nhận trong những ngày gần đây tại địa bàn quận Cái Răng (vùng giáp ranh tỉnh Hậu Giang) có tình trạng gia cầm chết rải rác. Nhận được tin báo, lực lượng thú y đã triển khai tiêu hủy và vệ sinh tiêu độc đúng quy định.

Kết quả xét nghiệm xác định số gia cầm chết không phải do bệnh cúm A H5N1. Như vậy, đến nay trên địa bàn TP Cần Thơ chưa tái phát dịch cúm gia cầm. Trước tình hình dịch cúm gia cầm tái phát trên diện rộng, các địa phương chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị cùng góp sức thực hiện.

Thế nhưng trên thực tế, chủ trương này tại một số nơi vẫn chỉ nằm trên bàn giấy, hoặc hô hào là chính. Điều đáng nói là những nơi phát sinh ổ dịch chủ yếu do chính quyền không thể kiểm soát, người dân thì thờ ơ, chủ quan.  

T.M.T. – K.Q. – C.Q.

Thông tin liên quan

- ĐBSCL: Khẩn cấp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm 

- Trà Vinh - tỉnh thứ 6 tái phát cúm gia cầmdf

- Vĩnh Long – tỉnh thứ 5 bị cúm gia cầm

Tin cùng chuyên mục