TP Hồ Chí Minh: Thưởng Tết Nguyên đán cao nhất 457 triệu đồng/người

SGGP).- Ngày 8-1, Sở LĐTB-XH TPHCM thông báo nhanh về tình hình tiền lương năm 2014 và mức thưởng Tết Nguyên đán Ất Mùi, Tết Dương lịch 2015.

(SGGP).- Ngày 8-1, Sở LĐTB-XH TPHCM thông báo nhanh về tình hình tiền lương năm 2014 và mức thưởng Tết Nguyên đán Ất Mùi, Tết Dương lịch 2015.

Đến thời điểm này, chỉ có 900 doanh nghiệp (giảm hơn 320 doanh nghiệp so với dịp Tết Nguyên đán 2014) ở TPHCM có báo cáo cho cơ quan chức năng về tình hình tiền lương, tiền thưởng. Theo đó, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất thuộc về khối doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp doanh, công ty cổ phần không có vốn nhà nước hoạt động trong KCX-KCN với mức thưởng 457 triệu đồng/người. Vị trí này của cùng kỳ năm ngoái - Tết Giáp Ngọ 2014, thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), với mức thưởng gần 710 triệu đồng/người.Như vậy, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất của năm 2015 giảm nhiều so với năm 2014.

Năm nay, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất ở doanh nghiệp FDI là 301 triệu đồng, chưa bằng 1/2 mức thưởng tết cao nhất ở doanh nghiệp FDI vào Tết Giáp Ngọ 2014. Cũng trong khối này, mức thưởng thấp nhất là 3 triệu đồng/người.

Vừa có mức thưởng tết cao nhất, khối doanh nghiêp tư nhân cũng có mức thưởng thấp nhất cho người lao động (2,86 triệu đồng/người). Và tổng thể, tiền thưởng bình quân của khối doanh nghiệp tư nhân cũng thấp nhất, chỉ đạt gần 5 triệu đồng/người. Trong khối doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất đạt 303,5 triệu đồng/người, tăng hơn 3 triệu đồng so với cùng kỳ. Trong khi đó, đối với Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu, mức thưởng tết cao nhất đạt 70 triệu đồng/người.

Trong khi đó, các doanh nghiệp FDI chú trọng thưởng Tết Dương lịch hơn Tết Âm lịch và mức thưởng cao nhất của TPHCM trong dịp Tết Dương lịch đã vượt xa thưởng Tết Nguyên đán 2015. Theo đó, mức thưởng cao nhất trong dịp Tết Dương lịch 2015 thuộc về doanh nghiệp FDI hoạt động ngoài KCX-KCN với mức thưởng 583 triệu đồng/người, tăng hơn 110 triệu đồng/người so với Tết Dương lịch 2014.

Doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước, mức thưởng Tết Dương lịch 2015 cao nhất là 60,5 triệu đồng/người, tăng 20 triệu đồng. Còn khối doanh nghiệp tư nhân, mức thưởng cao nhất hơn 130 triệu đồng/người.

Về tiền lương năm 2014, mức lương cao nhất đạt 735 triệu đồng/người/tháng do doanh nghiệp FDI hoạt động ngoài KCX-KCN trả cho người lao động. Trong KCX-KCN, mức lương cao nhất đạt 546 triệu đồng thuộc về người lao động trong doanh nghiệp tư nhân. Đối với doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước, lương cao nhất là 127 triệu đồng/người/tháng.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Huỳnh Thanh Khiết, các mức thưởng cao thuộc về các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ, sản xuất bao bì, hàng điện tử. Các doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ, doanh nghiệp sử dụng lao động giản đơn có các mức thưởng tương đối thấp. Nhìn chung, mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn cố gắng trả thưởng cuối năm cho người lao động với mức thưởng trung bình 1 tháng lương. Trong 900 doanh nghiệp, có 139 doanh nghiệp (chiếm 15%) phản ánh gặp khó khăn trong việc trả lương, thưởng dịp tết; 468 doanh nghiệp (chiếm 52%), bên cạnh việc thưởng tết cho người lao động còn có thêm nhiều hình thức hỗ trợ người lao động.

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục