Cấm bác sĩ BV Chợ Rẫy mở phòng mạch tư

Một quyết định vì người bệnh

Một quyết định vì người bệnh

Quyết đoán và sẵn sàng đối đầu với những vấn đề “cam go, nhạy cảm”, mới đây, Giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy Trương Văn Việt lại công bố một quyết định gây “sốc”: Bác sĩ của BV Chợ Rẫy không được mở phòng mạch tư nhưng có thể làm thêm ngoài giờ tại… BV Chợ Rẫy! PV Báo SGGP đã trao đổi với ông về vấn đề này.
 
 - Phóng viên: Ngoài giờ làm việc theo quy định, như mọi người, bác sĩ Chợ Rẫy có quyền làm mọi việc mà luật pháp không cấm, chẳng hạn có thể mở phòng mạch ở bất cứ đâu, nếu có phép. Vậy lãnh đạo BV can thiệp vì lý do gì?

- Giám đốc TRƯƠNG VĂN VIỆT:
Việc bác sĩ mở phòng mạch ngoài giờ (nếu có giấy phép và hoạt động đúng chức năng) là hoàn toàn hợp pháp, đáp ứng yêu cầu của người bệnh, đồng thời cải thiện đời sống của một bộ phận thầy thuốc. Tuy nhiên, do Chợ Rẫy là BV của cả khu vực phía Nam, luôn quá tải về số lượng bệnh nhân, mà đa phần là bệnh nặng, nên đội ngũ thầy thuốc của Chợ Rẫy chịu rất nhiều áp lực (đồng thời đó cũng là trọng trách).

Một quyết định vì người bệnh ảnh 1
PGS-TS Trương Văn Việt (thứ hai từ trái sang) cùng các bác sĩ hội chẩn một ca bệnh khó. Ảnh: K.O.

Làm sao họ có thể toàn tâm toàn ý với những ca bệnh ở BV - mà thời gian xử lý vượt quá giờ hành chính khoảng 1-2 giờ là bình thường - trong khi phòng mạch ở nhà “lỡ” trưng bảng “Mở cửa từ 16 giờ 30…” và có nhiều “thân chủ” đang “xếp hàng đợi… nộp tiền”? Ai dám khẳng định là ở BV không xảy ra những tình huống phẫu thuật viên vội vàng thực hiện phần mổ chính, “phần phụ” còn lại nhờ “đàn em” trong kíp mổ hoàn tất nốt để kịp “chạy sô”?

Ở các phòng mạch nói chung, cơ quan chức năng đã kiểm định và quản lý được chưa chất lượng khám chữa bệnh? Thực tế có không ít nơi bác sĩ ở phòng mạch tư hành nghề không đúng chuyên khoa, vượt chức năng cho phép, kê thuốc không đưa toa hoặc vừa kê toa vừa bán thuốc; chỉ định những xét nghiệm, chẩn đoán không cần thiết, gây tốn kém cho bệnh nhân; không đầu tư trang thiết bị cần thiết, phù hợp…

Do vậy, chúng tôi quyết định ngưng cho phép bác sĩ của BV Chợ Rẫy mở phòng mạch bên ngoài. Thay vào đó, sẽ tổ chức cho họ hoạt động phòng mạch ngoài giờ ngay tại BV, nếu họ có yêu cầu. Với trang thiết bị sẵn có, với hệ thống khám chữa bệnh liên hoàn giữa các chuyên khoa cùng sự quản lý chặt chẽ của BV, phòng mạch ngoài giờ ở BV sẽ bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh và giúp người bệnh an tâm hơn về nhiều mặt. Bác sĩ làm ngoài giờ tránh được các rủi ro và vẫn bảo đảm nguồn thu nhập chính đáng. Dĩ nhiên, BV cũng bảo vệ được “thương hiệu” của mình.

- Nhưng có bác sĩ cho rằng, sau cả ngày làm việc tại BV (nhất là từ 3 tuần gần đây, BV tổ chức tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh từ 6 giờ sáng), thời gian hoạt động phòng mạch ngoài giờ tại nhà còn là cơ hội hiếm hoi để họ gần gũi con cái và tranh thủ chăm sóc gia đình khi vắng khách?

- Chúng tôi cho rằng, quyền lợi của bệnh nhân là ưu tiên một. Đã là bác sĩ thì phải toàn tâm toàn ý với người bệnh, kể cả trong giờ lẫn ngoài giờ. Nếu “trong giờ” tại BV Chợ Rẫy, người thầy thuốc được quản lý chặt chẽ và được tạo mọi điều kiện, phương tiện tốt nhất có thể để phục vụ bệnh nhân, thì ngoài giờ, chúng tôi không cho phép bác sĩ của mình “vừa tắm cho con, vừa khám bệnh”. Và khi còn mang danh là “bác sĩ BV Chợ Rẫy”, họ phải chấp nhận chịu sự kiểm soát của đơn vị đối với hoạt động chuyên môn của họ kể cả trong giờ lẫn ngoài giờ…

- Thưa ông, bao giờ phòng khám ngoài giờ ở BV Chợ Rẫy bắt đầu hoạt động?

- Lâu nay, BV Chợ Rẫy đã tổ chức khám ngoài giờ vào ngày thứ bảy. Với chủ trương mới này, sắp tới BV sẽ tổ chức khám bệnh vào chiều tối các ngày trong tuần. Nhiều bác sĩ đã bắt đầu đăng ký. Khi nào chính thức hoạt động, chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi đến người dân…

- Xin cảm ơn ông.

KIỀU OANH thực hiện

Tin cùng chuyên mục