Nên đưa y đức vào luật

Sáng 8-5, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về y đức trong ngành y.

(SGGP).- Sáng 8-5, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về y đức trong ngành y.

Tại hội nghị, có ý kiến cho rằng tình trạng “thương mại hóa” trong ngành y khiến chất lượng khám chữa bệnh bị ảnh hưởng, xã hội giảm lòng tin. Theo GS-TS Phạm Thị Minh Đức, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, hiện nay cơ chế thị trường đã len lỏi vào ngành y và việc khám chữa bệnh được mở rộng thành các trung tâm, tập đoàn, bệnh viện có máy móc hiện đại. Lúc này, gói dịch vụ trở nên phức tạp; sự hành nghề trong y tế đã biến những dịch vụ nhân đạo thành cơ chế thị trường, người bệnh trở thành khách hàng. Bởi vậy mới có chuyện mỗi ngày, một bác sĩ khám đến 180 bệnh nhân.

Còn TS Trần Hữu Thăng, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng hội Y học cho rằng, nên có Luật y đức, bởi ngành y ảnh hưởng trực tiếp đến việc sống, chết của mỗi con người. Hơn thế, ngành y cũng có nhiều quyền lực, dễ lạm dụng và cũng dễ tha hóa nhưng nghề này rất khó kiểm soát vì không có một khuôn mẫu nhất định. Chỉ có lương tâm người hành nghề y mới kiểm soát được chính mình. Vậy nên, nhất thiết phải dạy y đức ngay từ các cấp học thấp nhất cho tới cao, để mỗi thầy thuốc khi ra trường phải hiểu rõ, không bỡ ngỡ với y đức. Để làm được điều này, vấn đề y đức phải được quy định chặt chẽ, phải có những chế tài, giám sát của xã hội thông qua luật.

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục