Bổ sung nhiều chất cấm dùng trong mỹ phẩm

Bổ sung nhiều chất cấm dùng trong mỹ phẩm

(SGGPO). - Ngày 11-5, trước nguy cơ gây nguy hại cho sức khỏe và tác động đến hệ nội tiết của người sử dụng mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế mới đây đã bổ sung quy định cấm 5 dẫn xuất Paraben và Methylisothiazolinone trong mỹ phẩm.

Theo đó, Cục Quản lý Dược nêu rõ, 5 paraben bao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben được bổ sung vào các chất không được dùng trong mỹ phẩm. Các sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa các thành phần này chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30-7-2015. Còn đối với các sản phẩm chứa Methylisothiazolinone chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30-4-2016.

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp rà soát lại thành phần công thức các sản phẩm mỹ phẩm, cập nhật các danh mục để đảm bảo chỉ đưa ra lưu thông phân phối và sử dụng các sản phẩm an toàn. Đồng thời giám sát việc thực hiện quy định về thời hạn áp dụng đối với các sản phẩm mỹ phẩm chứa các chất đã cảnh báo để đảm bảo sản phẩm lưu thông trên thị trường được an toàn.

Theo Cục Quản lý Dược, Paraben và Methylisothiazolinone là các chất có mặt trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm. Trong đó được sử dụng phổ biến trong kem dưỡng da, mascara, nước tẩy trang, kem cạo râu và nhiều sản phẩm dùng cho trẻ em như khăn ướt lau em bé, sữa tắm. Tuy nhiên gần đây đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy các chất này có thể nguy hiểm cho sức khỏe  và tác động đến hệ nội tiết của người dụng. Cùng với đó, tại nhiều nước ở châu Âu và Mỹ đã có một số báo cáo về các trường hợp viêm da tiếp xúc khi dùng các sản phẩm có chứa Methylisothiazolinone.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục