Cảnh báo dầu cọ Ghanaian có chứa chất ung thư

* Lập 2 đoàn kiểm tra phụ gia thực phẩm

* Lập 2 đoàn kiểm tra phụ gia thực phẩm

(SGGPO). - Ngày 12-5, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh về sản phẩm “Dầu cọ Ghanaian” của Công ty Kemtoy Miyan Cash & Carry bị thu hồi vì có chứa chất nhuộm màu Sudan IV, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu các bộ phận liên quan tiến hành rà soát.

Kết quả cho thấy, từ ngày 1-12-2008 tới nay, Cục An toàn thực phẩm không cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm “Dầu cọ Ghanaian”. Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục giữ liên lạc với cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh và thông tin kịp thời đến người tiêu dùng những vấn đề liên quan đến sản phẩm này.

Theo các chuyên gia y tế, Sudan IV thường được quen gọi là chất nhuộm Sudan, đây là chất nhuộm màu trong công nghiệp dùng để nhuộm màu đỏ cho plastic và các chất tổng hợp khác. Chất Sudan được thế giới xếp vào nhóm chất nhuộm màu gây độc vì chúng có khả năng gây ung thư do làm tổn thương ADN của tế bào. Sudan có đến 4 loại được tìm thấy từ Sudan 1 đến Sudan 4 (đỏ tươi). Giống như trong công nghiệp người ta dùng Sudan để làm cho thực phẩm có màu đỏ tươi và giữ màu cho thực phẩm lâu hơn. Tuy nhiên theo các tài liệu khoa học thì Sudan từ 1 đến 4 đều là những chất sinh ung thư. Sudan vào cơ thể sẽ tách các amine và tạo ra những chất gây đột biến gen tạo ra sự tăng sinh không kiểm soát của tế bào ung thư.

* Trước tình trạng vi phạm tràn làn về kinh doanh, sử dụng phụ gia thực phẩm, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong tháng 5 và 6-2015, Cục An toàn thực phẩm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập 2 đoàn thanh kiểm tra trên diện rộng về hoạt động kinh doanh, nhập khẩu sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến và dụng cụ, vật liệu đóng gói thực phẩm. Việc kiểm tra lần này cũng tập trung vào những doanh nghiệp đã từng có vi phạm liên quan đến kinh doanh, sử dụng phụ gia thực phẩm.

Đoàn kiểm tra tại khu vực phía Bắc sẽ do Cục An toàn thực phẩm chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan. Ở phía Nam, Cục An toàn thực phẩm sẽ phối hợp với Viện Y tế Công cộng TPHCM và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM tiến hành kiểm tra.

Trong quá trình kiểm tra, các đoàn sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm, xử lý hành vi vi phạm nhằm hạn chế tình trạng sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng tiếp tục lưu thông trên thị trường. Đối với các trường hợp vi phạm đã được xác định, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu xử lý kịp thời, kiên quyết, tuyệt đối không để các sản phẩm không đảm bảo an toàn, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng, không có nhãn hoặc có nhãn sai quy định được lưu thông trên thị trường.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục