TPHCM khánh thành cơ sở đầu tiên điều trị nghiện ma túy bằng Suboxone

(SGGPO).- Sáng nay, 12-5, UBND TPHCM đã khánh thành Cơ sở điều trị các loại thuốc nghiện bằng Suboxone, đặt tại phường 17, quận Gò Vấp. Đây là cơ sở điều trị Suboxone đầu tiên tại Việt Nam và là một bước tiến quan trọng của TPHCM trong công tác điều trị nghiện ma túy.

Đến dự lễ khánh thành có đại diện của Bộ Y tế, Tổng lãnh sự Pháp, Hoa Kỳ  và các tổ chức liên quan đến việc cai nghiện ma túy trong và ngoài nước. 

Hiện nay, thế giới đã có nhiều tiến bộ về y, dược trong điều trị nghiện. Cùng với Methadone, còn có thuốc Buprenorphine, Naltrexone, Naloxone, Suboxone (pha trộn giữa Buprenorphine và Naloxone)…Trong đó, Suboxone được quan tâm, triển khai tại một số nước trên thế giới, do có nhiều tính năng ưu việt, nâng cao hiệu quả điều trị và sự an toàn cho bệnh nhân. Được sự đồng ý của Bộ Y tế, Cục phòng, chống HIV/AIDS, sự hỗ trợ tài chính, kỹ thuật của Viện nghiên cứu về lạm dụng chất gây nghiện quốc gia Hoa Kỳ (NIDA), Tổ chức Liên đới mạng điều trị (GIP-ESTHER), Trung tâm cai nghiện BIZIA, Cục Quản lý nghiện chất và tâm thần – Bộ Y tế Hoa Kỳ (SAMHSA), Đại học Pensylvania, UBND.TPHCM quyết định triển khai thí điểm điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Suboxone tại quận Gò Vấp,

Thời gian qua, TPHCM đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người nghiện ma túy trong việc điều trị nghiện, hòa nhập cộng đồng. Một trong những giải pháp được lãnh đạo thành phố rất quan tâm là việc triển khai và mở rộng điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Đến nay, đã có 13 cơ sở điều trị Methadone tại các quận. Việc có thêm một cơ sở điều trị nghiện bằng Suboxone càng góp phần giảm số người sử dụng ma tuý, giúp cho người bệnh nâng cao thể trạng sức khoẻ, tâm lý, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tại TP.

Theo ước tính, toàn TP hiện có hơn 19.000 người nghiện ma tuý. Đây vẫn là con số thống kê chưa đầy đủ bởi tại TPHCM còn có khá nhiều người nghiện ma tuý lang thang, không nơi cư trú.

Quốc Anh

Tin cùng chuyên mục