10 năm xây nhà tình bạn

Xây nhà tình bạn là một trong những công trình thanh niên của Thành đoàn TNCS TPHCM đã đồng hành cùng các thanh niên nghèo vượt khó trong suốt 10 năm qua, đem đến niềm vui, động lực cho nhiều gia đình.

Cha con anh Lê Quốc Khanh an cư trong căn nhà tình bạn
Cha con anh Lê Quốc Khanh an cư trong căn nhà tình bạn

An cư trong những ngôi nhà mới

Trên mảnh đất giữa bốn bề sông nước ở xã Long Hưng (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), một căn nhà khang trang vừa được xây xong. Đây là căn nhà do Đoàn khối Dân - Chính - Đảng TPHCM (thuộc Thành đoàn TNCS TPHCM) tặng 3 cha con anh Lê Quốc Khanh. Mới ngày nào thôi, nơi đây còn là căn chòi lá xiêu vẹo nằm chênh vênh trên mảnh vườn nhỏ, chỉ cần một cơn dông mạnh cũng đủ để đánh sập tất cả. Để có chỗ trú nắng, trú mưa cho các con, cứ vài tuần anh Khanh lại phải gia cố căn chòi bằng lá dừa, vải bạt, bao bố, miếng gỗ… hay bất cứ thứ gì có thể che chắn được gió mưa. Kể từ khi căn nhà đang được xây, những lúc rảnh việc, anh Khanh lại ngồi hàng giờ ngắm từng ngóc ngách, tay mân mê từng viên gạch, náo nức chờ ngày được dọn vào ở.

Anh Khanh xúc động tâm sự: “Ngày trước, nhiều người lầm tưởng căn nhà của cha con tôi là nơi nhốt vịt, vì mái lá và vách gỗ đã mục nát, trống hoác. Nhiều lần đứng trước căn chòi xiêu vẹo, tôi ứa nước mắt thương 2 con nhỏ phải sống khổ sở, sách tập thường xuyên bị ướt nước mưa. Không chịu nổi cảnh nghèo, mẹ tụi nhỏ bỏ đi, một mình tôi làm mướn nuôi con, thu nhập không đủ ăn, nói gì tới xây nhà cửa. Nay được các anh chị xây tặng nhà, rồi tặng cả đồ đạc cho góc học tập, cha con tôi hạnh phúc lắm”.

Cũng nhờ có căn nhà tình bạn do Thành đoàn TNCS TPHCM tặng năm 2014, cuộc sống gia đình chị Nguyễn Thị Kim Cúc (ngụ 1590/13 Phạm Thế Hiển, phường 6, quận 8, TPHCM) thay đổi hẳn. Là Bí thư Đoàn phường 6, rồi tham gia Thanh niên xung phong, nhiều năm chị Kim Cúc cùng gia đình vẫn phải thuê phòng trọ, cảnh sống thiếu trước hụt sau. Chị Cúc tâm sự: “Nhận được căn nhà tình bạn khang trang, gia đình tôi mừng lắm. Không phải tốn tiền thuê trọ nên hàng tháng tôi dư được ít tiền để đi học nghề, nhờ vậy mà có công việc thu nhập tốt hơn. Con trai tôi cũng phấn khởi nên cháu luôn phấn đấu học tập thật tốt, hăng hái tham gia nhiều hoạt động đoàn, đội”. Con trai chị Cúc là Nguyễn Minh Châu, 15 tuổi, là gương mặt tiêu biểu đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sáng tạo trẻ, cuộc thi viết về Đoàn do Thành đoàn tổ chức.

An cư, lạc nghiệp, những căn nhà tình bạn đã tiếp thêm động lực, giúp hàng ngàn gia đình có tinh thần và sức khỏe để làm việc, vươn lên trong cuộc sống, giúp con cái của họ có điều kiện học hành và tham gia các hoạt động đoàn, đội, góp sức trẻ của mình cống hiến cho đất nước.

Xây 1.887 ngôi nhà tặng đoàn viên khó khăn

Công trình thanh niên xây nhà tình bạn được Thành đoàn TPHCM khởi động từ năm 2007, nằm trong Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS TPHCM lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2007-2012), với mục tiêu xây 1.000 căn nhà tặng các gia đình đoàn viên thanh niên khó khăn. Anh Huỳnh Thanh Nhã, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TPHCM, người gắn bó với công trình xây nhà tình bạn ngay từ những ngày đầu triển khai, cho biết: “Thường vụ Thành đoàn ghi nhận nhiều đoàn viên thanh niên dù hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn hết mình tham gia hoạt động Đoàn. Công trình xây nhà tình bạn ra đời để tri ân những trường hợp trên, là việc làm có ý nghĩa và thiết thực”.

Để có được những căn nhà tình bạn như hiện nay, cán bộ Đoàn các cấp đã tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí. Các đoàn viên trực tiếp đóng góp công sức xây dựng nhà để giảm tối đa chi phí nhân công. Kết thúc nhiệm kỳ, Thành đoàn TPHCM đã xây dựng 1.023 căn nhà tình bạn, vượt kế hoạch 23 căn. Từ ý nghĩa đó, năm 2013, khi công trình này kết thúc, các cơ sở đoàn vẫn nỗ lực huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục triển khai dự án xây nhà tình bạn và duy trì cho đến ngày nay. Tính đến hết năm 2016, các cơ sở đoàn trực thuộc Thành đoàn TPHCM đã xây dựng thêm 864 căn nhà tình bạn (kinh phí bình quân 50 triệu đồng/căn) và sửa chữa 1.270 căn nhà. Công trình xây nhà tình bạn không chỉ thực hiện ở TPHCM, mà còn mở rộng, vươn xa tới nhiều vùng quê nghèo ở các tỉnh, thành khác.

Tin cùng chuyên mục