Anh Lê Quốc Phong làm Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh

Hôm nay, 5-11, tại Hội trường Thành phố, Đại hội Đoàn TNCSHCM Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2012 - 2017) chính thức bế mạc. Anh Lê Quốc Phong, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TPHCM được đại hội bầu làm Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2012 – 2017.
Anh Lê Quốc Phong làm Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh

(SGGPO).- Hôm nay, 5-11, tại Hội trường Thành phố, Đại hội Đoàn TNCSHCM Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2012 - 2017) chính thức bế mạc. Anh Lê Quốc Phong, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TPHCM được đại hội bầu làm Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2012 – 2017.

Anh Lê Quốc Phong. Ảnh: T.An

Anh Lê Quốc Phong. Ảnh: T.An

449 đại biểu chính thức (đại diện cho hơn 700.000 đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh trong đó có: 194 đại biểu nữ (trên 43%), 314 đại biểu là đảng viên (gần 70%); 248 đại biểu có trình độ ĐH-CĐ, 12 đại biểu là học sinh THPT…) đã bầu Ban Chấp hành Thành đoàn TPHCM (nhiệm kỳ 2012 - 2017) với 61 anh, chị; bầu Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM (nhiệm kỳ 2012 - 2017) với 19 anh, chị.

Các đại biểu bỏ phiếu tại đại hội. Ảnh: T.An

Các đại biểu bỏ phiếu tại đại hội. Ảnh: T.An

Anh Lê Quốc Phong, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TPHCM được đại hội bầu làm Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2012 – 2017.

Tiểu sử anh Lê Quốc Phong:

- Sinh ngày 3-5-1978 tại Hà Nội.

- Dân tộc: Kinh.

- Tôn giáo: không.

- Ngày vào Đoàn: 15-4-1992.

- Ngày vào Đảng: 19-5-2001.

- Trình độ: Thạc sĩ Sinh học, Cao cấp Chính trị.

Quá trình công tác:

- Năm 1993: là phụ trách CLB Văn học Nhà thiếu nhi Quận 5.

- Từ năm 1993-1996: là Bí thư Chi đoàn, UVBCH Đoàn Trường THPT Lê Hồng Phong.

- Từ 1997-2000: là UVBCH Đoàn Khoa Sinh, Bí thư Đoàn Khoa Sinh, UVBTV-Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

- Từ 2002-2004: là UVBCH Thành đoàn, Bí thư Đoàn Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

- Từ 2005-2007: UVBTV Thành đoàn, Phó Trưởng Ban Đại học chuyên nghiệp Thành đoàn, Bí thư Ban Cán sự Đoàn ĐHQG TPHCM.

- Từ 2007-2009: Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TPHCM.

- Từ 5-2009: Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn.

Các anh, chị: Nguyễn Mạnh Cường, Phạm Hồng Sơn, Lâm Đình Thắng, Trần Thị Diệu Thúy được đại hội bầu làm Phó Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2012 – 2017.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chúc mừng Ban Chấp hành Thành đoàn nhiệm kỳ 2012 - 2017. Ảnh: V.Dũng

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chúc mừng Ban Chấp hành Thành đoàn nhiệm kỳ 2012 - 2017. Ảnh: V.Dũng

Một số nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong 5 năm tới được đại hội thông qua là: xây dựng hình mẫu thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn mới; tham gia xây dựng nguồn nhân lực trẻ; xây dựng nông thôn mới; vì biên giới hải đảo, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi và quy hoạch đào tạo cán bộ Đoàn…

Tân Bí thư Thành đoàn Lê Quốc Phong (giữa) chia sẻ cùng thanh niên. Ảnh: V.Dũng

Tân Bí thư Thành đoàn Lê Quốc Phong (giữa) chia sẻ cùng thanh niên. Ảnh: V.Dũng

Thanh An - PV

Thông tin liên quan

- Thư Đại hội IX gửi thanh niên thành phố

- Phát biểu bế mạc

- Danh sách ban chấp hành đoàn khóa IX

- Đoàn - Nơi hội tụ của khát vọng tuổi trẻ

- Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu giữ chức vụ Bí thư Quận ủy quận 2

Tân Bí thư Thành đoàn TPHCM Lê Quốc Phong: "Làm công tác Đoàn phải chấp nhận dấn thân"

Sau 3 ngày diễn ra, Đại hội  đại biểu Đoàn TNCSHCM TPHCM nhiệm kỳ 2012 - 2017 đã bế mạc. Nhân dịp này, PV Báo SGGP có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Quốc Phong, tân Bí thư Thành đoàn TPHCM, về các nội dung hoạt động Đoàn trong nhiệm kỳ mới.

°PV: Thưa đồng chí, từ những kiến nghị, đề xuất của các bạn thanh niên, sau đại hội, Thành đoàn sẽ ưu tiên thực hiện nội dung gì trước?

°Bí thư Thành đoàn LÊ QUỐC PHONG: Ban Chấp hành Thành đoàn sẽ triển khai ngay Nghị quyết Đại hội Đoàn TP đến từng cơ sở Đoàn, đoàn viên, thanh niên. Làm sao để các đối tượng này lĩnh hội nhanh chóng những nhiệm vụ mới, từ đó chủ động, sáng tạo trong các hoạt động, công việc của mình.

Đặc biệt, Thành đoàn sẽ thực hiện đợt hoạt động lớn, kéo dài đến thời điểm kết thúc Tết Nguyên đán 2013, nhằm chào mừng thành công Đại hội Đoàn TP nhiệm kỳ 2012 - 2017. Các công việc cụ thể trong đợt hoạt động lớn này bao gồm: hỗ trợ vé xe thanh niên công nhân, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... Đối với những thanh niên công nhân không thể về quê ăn tết được, chúng tôi cũng sẽ có các hoạt động hỗ trợ, vui chơi giải trí để thanh niên có một cái tết yên vui, đầm ấm. Chúng tôi cũng chú trọng đến chăm lo tết các gia đình chính sách của Thành đoàn trong dịp này.

°Thanh niên quan tâm rất nhiều đến những vấn đề thời sự của đất nước, như bảo vệ chủ quyền biển đảo. Vậy Đoàn sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

°Riêng đối với nhu cầu thông tin của đoàn viên, thanh niên về biển đảo, Ban Thường vụ Thành đoàn trong nhiệm kỳ VIII vừa qua đã tổ chức các hoạt động nhằm cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác đến thanh niên như triển lãm, phát hành sách về Hoàng Sa, Trường Sa, tổ chức các chương trình nghệ thuật, tập hợp các nghệ sĩ trẻ hướng đến chủ quyền biển đảo… Trong nhiệm kỳ IX, chúng tôi cũng xác lập một chương trình trọng điểm “Tuổi trẻ TP, biên giới, hải đảo”.

Mục tiêu chính của chương trình này là làm sao giúp Thanh niên TP xác lập được lòng yêu nước, nắm bắt đầy đủ thông tin để thể hiện ý thức về chủ quyền biển, đảo quốc gia. Các trang thông tin điện tử của tổ chức Đoàn tại các cấp, các mạng xã hội sẵn có cũng được sử dụng như một công cụ, đưa thông tin biển đảo đến gần hơn các bạn trẻ.

°Theo đồng chí, hình mẫu của thanh niên trong giai đoạn mới sẽ gồm những chuẩn gì?

°Đây là mục tiêu quan trọng được xác lập trong nhiệm kỳ mới. Tại các diễn đàn của đại hội, các đại biểu cũng đã thảo luận sôi nổi về nội dung này. Ban Thường vụ Thành đoàn trong nhiệm kỳ IX có trách nhiệm cụ thể hóa các nội dung cũng như tiêu chuẩn cụ thể để định hướng, giúp thanh niên TP phấn đấu thực hiện.

Có thể khái quát ra một số nét để khắc họa hình mẫu thanh niên TP trong thời gian tới như: Phải có lòng yêu nước, lý tưởng sống cao đẹp, có ý thức công dân, có sức khỏe, tri thức, văn hóa, kỹ năng và tác phong công nghiệp, có tinh thần tình nguyện và sống có trách nhiệm với mọi người. Tùy theo từng khu vực đối tượng: học sinh, sinh viên, công nhân… sẽ linh động đề cao một trong các yếu tố kể trên.

°Hiện có ý kiến cho rằng các chính sách đãi ngộ dành cho cán bộ Đoàn tại địa phương vẫn còn thấp. Thành đoàn có giải pháp gì trong nhiệm kỳ mới hay không?

°Bài toán thu nhập dành cho cán bộ Đoàn đang vượt tầm của tổ chức Đoàn. Tổ chức Đoàn xác định sẽ kiên trì đeo bám, nhằm kiến nghị các cơ chế tốt nhất hỗ trợ các bạn. Công tác cán bộ là nội dung rất quan trọng, quyết định sự thành bại của phong trào. Tuy nhiên, khi chưa giải được bài toán cơ chế, chính sách cho các bạn, chúng tôi cũng chỉ có thể khuyến khích để các bạn nỗ lực phấn đấu.

Bởi làm công tác Đoàn là phải chấp nhận dấn thân và hy sinh. Riêng đối với cán bộ Đoàn TP, Thành đoàn cũng đã chủ động tham mưu với Thành ủy để có những suất biên chế dành cho các đơn vị có số lượng đoàn viên thanh niên đông đảo. Ngoài ra, chúng tôi cũng thành lập được Quỹ dành cho cán bộ Đoàn có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức các bạn vượt qua được một giai đoạn khó khăn nào đó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác Đoàn.

THANH AN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục