Lâm tặc cướp súng, tấn công bảo vệ

Lâm tặc cướp súng, tấn công bảo vệ

(SGGP).- Liên tiếp trong 2 ngày 24 và 25-11, một nhóm lâm tặc đã tấn công lực lượng bảo vệ rừng của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Quảng Tín (huyện Đắc R’lấp, Đắc Nông). Không những bao vây cướp súng, chúng còn đánh đập và nhét đất vào miệng cán bộ quản lý bảo vệ rừng của công ty.

Đến chiều 25-11, các thành viên trong Đội quản lý bảo vệ rừng của Công ty Lâm nghiệp Quảng Tín vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tấn công của nhóm lâm tặc đối với họ vào chiều 24-11. Anh Hán Duy Nhân, Đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng, người bị đe dọa tước súng và đánh bị thương, cho biết: Trong khi làm nhiệm vụ, đội đã bắt quả tang 3 đối tượng phá rừng tại khoảnh 4, tiểu khu 1529, thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Đây là các đối tượng mới đến trú tại thôn Đoàn Kết, xã Đắc Ngo, huyện Tuy Đức. Nhóm người này đã chặt phá gần 1ha rừng. Trong khi bị bắt quả tang, một đối tượng đã dùng dao đe dọa lực lượng chức năng, nên công ty đã tăng cường 1 xe ô tô và lực lượng vào hiện trường để dẫn giải các đối tượng về trụ sở. Tuy nhiên, trên đường dẫn giải, hơn 40 đối tượng ở điểm dân cư số 1 đã manh động vây xe lực lượng chức năng.

Xe ô tô của lực lượng bảo vệ hư hỏng vì bị đập phá.

Xe ô tô của lực lượng bảo vệ hư hỏng vì bị đập phá.

Anh Nhân kể: “Lúc đó tôi đang đứng giải thích cho họ hiểu, bất ngờ hàng chục người ập tới cầm dao dí vào cổ đòi tôi đưa súng bắn đạn hơi cay cho chúng. Tôi nhất quyết không đưa, chúng xông vào đánh đập rồi nhấn tôi xuống rãnh bùn, nhét đất đầy miệng, sau đó chúng dùng dao chặt còng cho 3 đối tượng phá rừng. Sau 1 tiếng đồng hồ giằng co, chúng tôi mới chạy thoát lên đồi. Dù thế chúng vẫn không chịu về mà còn đập phá 1 xe máy và 1 xe ô tô, làm hư hỏng nặng. 8 thành viên trong đoàn đều bị đánh”.

Trong khi vụ việc diễn ra ngày 24-11 đang gây hoang mang toàn Công ty Lâm nghiệp Quảng Tín, ngày 25-11, tại tiểu khu 1488, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, một nhóm lâm tặc vẫn ngang nhiên vào phá rừng trước sự bất lực của lực lượng bảo vệ của công ty. Và điều đáng nói là sau khi vụ việc xảy ra, phía Công ty Lâm nghiệp Quảng Tín đã báo với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, song cho đến thời điểm này, vẫn chưa có động thái nào tích cực trong sự phối hợp giải quyết vụ việc.

Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng và chống người thi hành công vụ ở khu rừng do Công ty Lâm nghiệp Quảng Tín quản lý ở xã Quảng Trực và xã Đắc Ngo trong thời gian qua diễn biến hết sức phức tạp. Từ đầu năm 2009 đến nay, đã có đến 10 vụ lâm tặc  bao vây, đánh đập lực lượng bảo vệ và cướp tang vật vi phạm.

C.Hoan

Tin cùng chuyên mục