Bài hát Việt sau ba năm - Đi tìm cái mới

Bài hát Việt sau ba năm - Đi tìm cái mới

Ba năm qua, chương trình Bài hát Việt đã mang đến cho sân khấu ca nhạc Việt Nam một sức sống mới, một hơi thở mới. Hơn thế, Bài hát Việt còn là nơi để các nhạc sĩ trẻ có cơ hội được giới thiệu, được thể hiện tài năng sáng tác của mình.

Trong muôn vàn các chương trình ca nhạc trên truyền hình chỉ dừng ở mức hát hò, nhảy múa cho vui, thì chương trình Bài hát Việt lại tạo ấn tượng bằng sự nghiêm túc.

Ba năm, 276 bài

Bài hát Việt sau ba năm - Đi tìm cái mới ảnh 1
Phương Linh và Hà Anh Tuấn trong một live show Bài hát Việt

Trong số hàng trăm ca khúc gửi về chương trình suốt 3 năm qua, đã có 276 ca khúc đoạt giải. Cũng từ chương trình này, khán giả biết thêm về một đội ngũ nhạc sĩ mới như: Dương Cầm, Lưu Hà An, Tăng Nhật Tuệ, Nguyễn Vĩnh Tiến, Thanh Tâm, Lưu Thiên Hương, Sa Huỳnh… cùng tên tuổi một số nhạc sĩ trẻ như: Lê Minh Sơn, Võ Thiện Thanh, Anh Quân, Hồ Hoài Anh…  ngày càng chứng tỏ khả năng sáng tác, sự chín muồi về tài năng của mình thông qua Bài hát Việt.

Tổng kết 3 năm hoạt động, nhạc sĩ Dương Thụ – người biên tập chương trình và cũng là thành viên Hội đồng thẩm định, nhìn nhận: “Bài hát Việt là bài hát của người Việt, chứ không phải là bài hát hay. Bài hát Việt là cuộc đi tìm cái mới”.

Cái mới có tốt hơn?!

Nhạc sĩ An Thuyên, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bài hát Việt nhận định: “Bài hát Việt có giọng nói riêng, đó là giọng nói bác học đi cùng với giọng nói cuộc sống. Bài hát Việt đã cung cấp một đội ngũ nhạc sĩ rất đáng tin cậy”. Các ca khúc trong Bài hát Việt khi được bình chọn thường ở dạng cố gắng không phải là ca khúc quá bác học, nhưng cũng không là ca khúc thị trường dễ dãi. Phải nhìn nhận, đã có một lớp nhạc sĩ trẻ, nhất là các nhạc sĩ nữ được thăng hoa, được khẳng định từ Bài hát Việt như: Giáng Son, Bảo Lan, Lưu Thiên Hương.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường, thành viên Hội đồng thẩm định khẳng định: “Bài hát Việt nói không với nhạc thị trường, nói không với vẻ đẹp cũ. Chúng tôi tôn vinh, kính trọng cái cũ nhưng phải đi tìm cái mới. Có thể nói, sau 3 năm, Bài hát Việt thật sự mới khởi động”.

Với suy nghĩ “Tôn vinh cái đã có và đi tìm cái mới”, Bài hát Việt năm 2008 hứa hẹn cho người xem những so sánh thú vị về một lớp nhạc sĩ trẻ chịu khó tìm tòi, chấp nhận thử sức với chính mình. 

Bài hát Việt năm 2008 chính vì vậy mới có thêm nhiều cải tiến mới, nhằm để chương trình mới hơn, chất lượng hơn và thu hút khán giả hơn. Vẫn có giải thưởng hàng tháng dành cho bài hát hay nhất, ca sĩ thể hiện hiệu quả nhất, nhạc sĩ phối khí hiệu quả nhất, bài hát được khán giả yêu thích nhất, được bình chọn qua hệ thống hỗ trợ và website baihatviet.vtv.vn. Vẫn 11 live show (bắt đầu từ tháng 4-2008) và được truyền hình trực tiếp trên VTV3 vào 20g ngày chủ nhật, tuần thứ 4 hàng tháng.

Nhưng ngoài lễ trao giải thưởng hàng tháng và biểu diễn lại bài hát đoạt giải, có thêm phần công bố Top 5 bài hát Việt (được đề cử trong số 276 bài hát đã thành công trong 3 năm qua) được khán giả bình chọn nhiều nhất trong tháng; phần dự thi của 5 bài hát mới do Hội đồng nghệ thuật tuyển chọn. Đặc biệt trong chương trình, Hội đồng thẩm định sẽ chọn hai bài hát của các nhạc sĩ thế hệ trước, để dàn dựng biểu diễn và tôn vinh trong các live show hàng tháng.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục