Áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý xuất nhập cảnh - Hiệu quả kép

Dân đỡ vất vả
Áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý xuất nhập cảnh - Hiệu quả kép

Thời gian qua, công tác giải quyết hồ sơ xuất nhập cảnh của Công an TPHCM đã nhanh, gọn. Cán bộ tiếp nhận có nhiều thời gian hơn để tập trung nghiên cứu, xem xét hồ sơ; người dân không phải đi lại nhiều, chờ đợi lâu và kiểm tra trực tiếp được kết quả hồ sơ của mình. Tính công khai, minh bạch trong giải quyết hồ sơ đã xóa được những nghi ngờ về tiêu cực. Tại thời điểm này, không cần đến Phòng cảnh sát Quản lý xuất nhập cảnh (PA18) Công an TPHCM mà chỉ cần một tin nhắn trên điện thoại di động, người dân sẽ biết hộ chiếu của mình có chưa; có bao nhiêu người đang làm thủ tục ở PA18… Đó là nhờ các chương trình phần mềm do Tổ Công nghệ thông tin (CNTT), PA18 Công an TPHCM thực hiện, mà công đầu phải kể đến thạc sĩ CNTT, Thượng úy Võ Minh Hải (ảnh).

Dân đỡ vất vả

Cách đây không lâu, việc giải quyết hồ sơ xuất nhập cảnh rất phiền hà. Thủ tục kê khai khá nhiêu khê với phần ghi lý lịch người thân và số lượng người làm hộ chiếu khá đông đã gây ùn ứ, chen lấn, xô đẩy. Mọi việc tiếp nhận đều ghi bằng tay nên thời gian hoàn thành một bộ hồ sơ (dù đã đủ thủ tục, giấy tờ…) phải mất hơn 15 phút.

Áp lực công việc quá nhiều, cán bộ nhận hồ sơ phải gọi tên từng người, viết liên tục… nên nét mặt lúc nào cũng căng thẳng. Nhưng, bây giờ mọi việc đã trở nên đơn giản. Công dân chỉ cần mang đủ giấy tờ tùy thân, ảnh chân dung và mua bộ hồ sơ (thậm chí lên mạng để tải mẫu tờ khai) là xem như hoàn thành 90% công việc. Khu vực hướng dẫn của PA18 có cán bộ hướng dẫn kê khai (ngoài mẫu đã niêm yết), thậm chí viết giùm tờ khai khi người dân có nhu cầu. Các phần việc còn lại đều được thực hiện trên máy vi tính. Từ tiếp nhận hồ sơ, lấy số thứ tự, gọi tên tự động, sắp xếp bàn giải quyết hồ sơ… cho đến in tờ thu lệ phí đều được vi tính hóa. Người dân khi có nhu cầu thực hiện hộ chiếu xuất, nhập cảnh đã khá hài lòng với quy trình tự động.

Bà Nguyễn Thị Út, 54 tuổi, nhà ở xã Phú Hòa Đông huyện Củ Chi, cho biết: “Tôi đến làm hộ chiếu đi thăm con ở bên Australia. Hồ sơ của tôi được các cô, chú công an giải quyết quá mau lẹ. Trong vòng chưa đầy 5 phút, tôi đã lấy được giấy hẹn ngày nhận hộ chiếu!”. Sổ góp ý tại PA18 đã ghi nhận hàng trăm lời khen và biểu lộ sự ngạc nhiên, bất ngờ với cung cách phục vụ của cán bộ giải quyết hồ sơ. Không những người dân TP khen mà còn có những dòng chữ khen ngợi của Việt kiều, người nước ngoài. Cô Mỹ Xuân, 32 tuổi, Việt kiều Mỹ, cho biết: “Tôi hài lòng với cung cách phục vụ của Công an Việt Nam trong giải quyết thủ tục nhập cảnh, lưu trú. Phòng tiếp nhận hồ sơ thoáng mát, mọi việc đều vi tính hóa, cán bộ hướng dẫn tận tình. Dù ngồi đợi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, tôi cũng không vội vã vì mọi thông tin đều xuất hiện trên bảng điện tử. Tôi không ngờ Việt Nam tiến bộ và hiện đại quá nhanh như vậy!”.

Cán bộ được tin yêu

Để có được thành quả như ngày hôm nay, CB-CS PA18 đã giành khá nhiều tâm trí cho việc hoàn chỉnh quy trình tự động hóa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ bằng vi tính. Điều khá thú vị là việc phát huy nội lực của đơn vị, các chương trình phần mềm đều do Tổ CNTT của PA18 thực hiện mà công đầu thuộc về Thạc sĩ CNTT, Thượng úy Võ Minh Hải.

Phát biểu về thuộc cấp của mình, Thượng tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng PA18, cho biết: “Mới đầu chúng tôi định mời khá nhiều công ty sản xuất phần mềm đến làm việc. Thế nhưng, ngoài yếu tố giá cao (hơn 100 triệu đồng) thì yếu tố lệ thuộc và đặc thù của công tác quản lý rất nhạy cảm trong ngành xuất nhập cảnh đã khiến chúng tôi không thể. Đang lúc đắn đo thì Thượng úy Minh Hải đã mạnh dạn đề xuất xin được thực hiện!”. Với sự đồng tình và hỗ trợ của các đội nghiệp vụ PA18, hướng dẫn của A18 (Bộ Công an), Tổ CNTT đã thực hiện hàng loạt phần mềm chương trình giải quyết hồ sơ từ khâu lấy số thứ tự, tiếp nhận hồ sơ, in biên lai lệ phí, nhập máy vi tính giải quyết hồ sơ, đề xuất chuyển in và trả kết quả, nối mạng nội bộ.

Chương trình hoạt động theo quy trình chặt chẽ, nhịp nhàng, khoa học và nhanh chóng, giúp nâng cao hiệu suất làm việc của cán bộ, giảm thời gian chờ đợi của người dân, tránh sai sót và nâng cao hiệu quả quản lý. Nhờ nối mạng nội bộ, các thông tin giải quyết hồ sơ bị ùn ứ ở khâu nào, chỉ huy PA18 có thể ngồi tại phòng làm việc để điều động, tăng cường cán bộ giải quyết công việc kịp thời. Dịp Tết Nguyên đán và hè vừa qua, ngày cao điểm, PA18 tiếp nhận và giải quyết hơn 1.200 hồ sơ, nhưng công việc vẫn trôi chảy.

Việc vi tính hóa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục xuất nhập cảnh đã mang lại hiệu quả kép: tăng cường tính công khai, minh bạch, xóa hẳn sự hiềm nghi tiêu cực của cán bộ tiếp nhận và giảm phiền hà, vất vả cho người dân..

Chưa dùng lại ở những thành quả đã đạt được, Thượng úy Minh Hải và Tổ CNTT tiếp tục khai thác hiệu quả vi tính hóa trong quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Giờ đây, người dân có thể lấy mẫu tờ khai trên mạng internet và qua điện thoại di động, người dân còn có thể biết kết quả giải quyết hộ chiếu; số người đang có mặt tại PA18 để chủ động sắp xếp thời gian đến làm hồ sơ. Các khách sạn có thể đăng ký khách lưu trú qua truy cập website xuất nhập cảnh.

Chia tay chúng tôi, Thượng úy Minh Hải còn cho biết thêm: “Các phần mềm đang thực hiện của Tổ CNTT đã nhận được sự động viên, khuyến khích rất kịp thời của Ban chỉ huy PA18 và hỗ trợ tích cực của các đồng nghiệp. Tôi đang viết phần mềm bản đồ điện tử quản lý vi phạm lĩnh vực an ninh của người nước ngoài trên địa bàn TP. Hy vọng chương trình sẽ hỗ trợ tích cực công tác quản lý của đơn vị trong thời gian tới!”.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục