Hôm nay, ngày đầu tiên thi tuyển sinh cao đẳng năm 2008: Thí sinh “ảo” tăng vọt

Hôm nay, ngày đầu tiên thi tuyển sinh cao đẳng năm 2008: Thí sinh “ảo” tăng vọt

* Có trường chỉ có hơn 45% thí sinh đến đăng ký dự thi

Hôm nay 15-7, thí sinh (TS) cả nước bước vào thi tuyển sinh cao đẳng (CĐ) năm 2008, kỳ thi đầu tiên áp dụng “2 chung” cho các trường CĐ trên 4 khối A, B, C, D. Hôm qua 14-7, các TS đã đến các điểm thi làm thủ tục dự thi đợt 3 - tuyển sinh vào các trường CĐ. Theo thống kê, có trên 600.000 hồ sơ đăng ký dự thi cao đẳng, nhưng theo dự báo của các chuyên gia tuyển sinh, thì sẽ có khoảng 35% – 40% là hồ sơ “ảo”, thậm chí nhiều trường có đến 50% hồ sơ “ảo”.

Hôm nay, ngày đầu tiên thi tuyển sinh cao đẳng năm 2008: Thí sinh “ảo” tăng vọt ảnh 1

Giám thị Hội đồng thi Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM kiểm tra số báo danh thí sinh tại phòng thi. Ảnh: MAI HẢI

Tại điểm thi Trung học Sư phạm mẫu giáo nhà trẻ Hà Nội của Hội đồng tuyển sinh Trường CĐ Kinh tế công nghiệp, số TS đến làm thủ tục dự thi đạt khoảng 2/3 số đăng ký. Theo danh sách, mỗi phòng thi được bố trí 52 TS nhưng trong sáng qua, số đến làm thủ tục trung bình khoảng 30 – 32 em. Tương tự, Trường CĐ Sư phạm Hà Nội bố trí mỗi phòng thi 32 TS nhưng số đến làm thủ tục chỉ khoảng 20-22 người, có khá nhiều phòng thi chỉ có 16-17 em.

Tại Trường CĐ Giao thông vận tải có hơn 22.500 TS đến làm thủ tục tại 27 điểm thi, đạt tỷ lệ 66,3%. Hệ CĐ của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay có gần 7.000 hồ sơ đăng ký, trong ngày hôm qua đã có tới 74% TS đến làm thủ tục dự thi... Theo thống kê từ Ban Chỉ đạo thi tuyển sinh 2008, tỷ lệ TS đến làm thủ tục dự thi cao đẳng ngày hôm qua đạt 58,43%, tương đương 361.496 thí sinh.

TPHCM: Nhiều TS chỉnh sửa nguyện vọng, khối thi

Tại một số hội đồng thi của TPHCM, rất nhiều TS đã thay đổi nguyện vọng với lý do “ghi nhầm”. Trường CĐ Kinh tế công nghệ có khoảng 20 trường hợp chuyển đổi nguyện vọng, mã ngành và khối thi. Tương tự, Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật công nghiệp II (Q9), CĐ Tài chính hải quan, CĐ Kỹ thuật Cao Thắng cũng có nhiều TS làm thủ tục chuyển mã ngành. Theo lý giải của các hội đồng tuyển sinh, sở dĩ có nhiều trường hợp TS làm thủ tục chuyển đổi nguyện vọng là do một số ngành có số lượng TS đăng ký khá đông nên các TS “sợ” tỷ lệ chọi cao. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho các TS, nhiều trường đã nhanh chóng giải quyết, điều chỉnh lại giấy báo thi cho TS.

Đa số các trường CĐ tại TPHCM chỉ có khoảng 50% TS đến làm thủ tục đăng ký dự thi. Cụ thể, Trường CĐ Kinh tế TPHCM có hơn 53% TS làm thủ tục dự thi. Trường CĐ Kinh tế công nghệ TPHCM có số TS đăng ký dự thi đông nhất 38.087 ở 36 điểm thi, nhưng chỉ có khoảng 50% TS đến làm thủ tục. Tương tự, CĐ Kinh tế đối ngoại: 50%, CĐ Tài chính Hải quan: 53,6%, CĐ Kinh tế TPHCM: 53%, CĐ Phát thanh truyền hình 2: 53%, CĐ Bách Việt: 51%, CĐ Giao thông vận tải 3: 47%... Đặc biệt, Trường CĐ Sư phạm mẫu giáo TW3 có đến 54,4% TS ảo, chỉ có hơn 45% TS đến đăng ký dự thi.

Với lượng TS ảo quá lớn đã gây khó khăn cho các trường. Đại diện của một trường CĐ cho biết: “Năm nay, trường có trên 50% TS ảo đăng ký dự thi. Trong điều kiện giá thuê phòng thi, cán bộ coi thi và cơ sở vật chất đều tăng cao hơn mọi năm nên trường phải bù lỗ rất lớn. Trường cũng đã dự đoán được lượng TS ảo sẽ cao nhưng không dám “trừ hao” nên đành chấp nhận lỗ nặng”.

Hai trường chung một điểm thi

Nhiều TS và phụ huynh đã bất ngờ khi tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật (Q. Thủ Đức) có hai tấm băng rôn “Chào đón các TS về dự thi” của hai Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật công nghiệp II (Q9) và CĐ Bách Việt. Theo lý giải của hai hội đồng thi trên, đây là điểm thi dễ biết, thuận lợi cho các TS trong việc đi lại nên họ chọn thuê địa điểm này để tổ chức thi tuyển sinh. 

NHÓM PV 

Nhiều chỗ ở và suất cơm miễn phí cho thí sinh

Nhằm phục vụ nhu cầu về chỗ ở cho thí sinh dự thi cao đẳng (từ 14 đến 16-7), giáo xứ Tân Phước (đường Nguyễn Thị Nhỏ quận Tân Bình) đã tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi với việc hỗ trợ nhiều chỗ ở và suất cơm miễn phí cho thí sinh. Ngay trong buổi sáng qua, 14 - 7, ban tổ chức đã tiếp nhận và bố trí 360 chỗ ở và suất cơm miễn phí cho thí sinh.

Đ.LÝ

Tin cùng chuyên mục