Ông Nguyễn Minh Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 12:

Nên có mức thu hợp lý

LTS:
Nên có mức thu hợp lý

LTS: Ngay sau khi Báo SGGP khởi đăng loạt bài “Thu thuế bất hợp lý tại quận 12, TPHCM” nhiều bạn đọc bày tỏ sự bất bình với chính sách thuế mà Chi cục Thuế quận 12 đang áp dụng tại các trường mầm non ngoài công lập. Khi công tác xã hội hóa giáo dục đang cần được đẩy mạnh và cả nước đang thực hiện đề án phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi để quyền trẻ em về giáo dục được đảm bảo tốt hơn, việc áp dụng chính sách thuế trên là điều bất hợp lý. Chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Minh Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 12 xung quanh vấn đề này.

Tiền ăn là một phần trong tổng thu nên phải chịu thuế

° Phóng viên: Chính sách thuế mà quận 12 đang thực hiện với các trường mầm non ngoài công lập khiến dư luận bức xúc, ông có thể giải thích rõ cách thu thuế hiện nay?

° Ông NGUYỄN MINH QUANG: Việc thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chủ trường được thực hiện theo đúng quy định. Theo Luật Thuế TNCN có hiện lực từ ngày 1-1-2009, hiện có hai hình thức thu thuế.

Thứ nhất, nếu chủ trường giữ sổ sách chứng từ sẽ lấy doanh thu trừ chi phí, mới tính thu nhập chịu thuế, rồi trừ chi phí cá nhân và chiết trừ gia cảnh. Cuối cùng mới áp dụng thu thuế theo khung.

Hình thức thứ hai là các trường mầm non ngoài công lập không thực hiện sổ sách chứng từ sẽ căn cứ vào công văn số 15908 của Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế TP ban hành công văn 16334 để thực hiện. Tỷ lệ đối với nội thành là 28%, ngoại thành là 25%. Hình thức thu này cũng áp dụng chiết trừ gia cảnh và cách tính thuế giống như trên.

Quận 12 đang thực hiện chính sách thuế với các trường ở hình thức thứ 2.

° Với mức thu lên tới 28% và áp theo khung của các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, liệu có hợp lý?

° Ở đây các trường có sự hiểu nhầm. Bởi theo công văn 16334 của Cục Thuế TP, mức thuế lũy tiến theo khung mà các trường đang chịu nằm ở mục dịch vụ khác. Bởi đối với dịch vụ kinh doanh, ăn uống, mức thuế xuất phải chịu lên tới 25-30%. Cá nhân tôi cũng đã có văn bản gửi Phòng Hỗ trợ và tuyên truyền thuế TP đề nghị xem lại cách tính để Chi cục Thuế quận 12 thực hiện chính xác. Tuy nhiên, Cục Thuế TP có văn bản trả lời là do Tổng cục Thuế chưa có văn bản trả lời nên vẫn phải thu theo mức hiện hành.

Qua quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy có nhiều bất hợp lý nhưng đã là luật thì phải chấp hành. Chúng tôi cũng đã có văn bản đề xuất với Cục Thuế TP để Cục Thuế TP đề xuất với Tổng cục Thuế nhằm giảm tỷ lệ thu thuế TNCN với các đơn vị trường học ngoài công lập (chủ trường).


° Nhiều trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn quận cho rằng việc thu thuế như hiện nay sẽ dẫn đến tình trạng đóng cửa và không thể phát triển hệ thống trường mầm non ngoài công lập. Trong khi đó, chủ trương xã hội hóa giáo dục là một chủ trương đúng đắn và đang cần được thúc đẩy mạnh mẽ?

° Chi cục Thuế quận 12 chỉ thực hiện chính sách thuế theo đúng chỉ đạo và các văn bản hướng dẫn của Cục Thuế TP. Chúng tôi đã hỏi Cục Thuế TP rất nhiều lần và rất rõ ràng, văn bản nào họ cũng hướng dẫn chúng tôi áp mức thuế khung 28%. Chúng tôi phải thực hiện theo quy định.

° Chi cục Thuế luôn cho rằng việc thu thuế hiện nay là không đụng đến tiền ăn của trẻ nhưng với hình thức đánh thuế trên tổng thu - trong đó có tiền ăn. Ông giải thích sao về việc này?

° Tiền ăn của trẻ có đang chịu thuế hay không là điều khiến tôi bức xúc. Quan điểm cá nhân tôi là không đồng tình. Chi cục Thuế quận 12 đã có công văn gửi Cục Thuế TP để hỏi về vấn đề này. Cục Thuế TP có văn bản trả lời chúng tôi rất rõ ràng là phải bao gồm tiền ăn. Đây là quy định, chúng tôi phải thực hiện chứ chúng tôi không tự đặt ra để tận thu.

Tiêu cực từ mức thuế quá “rát”

° Các trường mầm non ngoài công lập đang khổ sở với mức thuế như hiện nay, vậy theo ông, hình thức thu thuế như nào là hợp lý nhất?

° Chính sách thuế là do Tổng cục Thuế ban hành, nó nghiễm nhiên được xem là luật. Cục Thuế TP và các chi cục thuế quận, huyện phải thực hiện theo. Quan điểm của tôi là luôn muốn tách tiền ăn của trẻ ra. Ngay từ năm 2009, chúng tôi đã kiến nghị rất mạnh vụ việc này nhưng vẫn chưa thấy Tổng cục Thuế có hướng dẫn mới nên không thể làm khác. Tôi nghĩ nên có mức thu hợp lý với chủ trương tạo điều kiện giáo dục phát triển. Chúng ta đã miễn thuế giá trị gia tăng cho một số ngành nghề, lĩnh vực nên việc tạo điều kiện cho ngành giáo dục nhiều hơn cũng là điều nên làm.

° Có thông tin cho rằng, nhân viên thuế quận 12 “nhũng nhiễu” các trường. Việc các trường bị làm khó dễ bởi các nhân viên thuế phải chăng đến từ chính sách thuế quá “rát” hiện nay?

° Tôi không phủ nhận là không có hiện tượng này nhưng với hình thức ủy nhiệm thu xuống các phường, chúng tôi không thể nắm hết mọi tình hình ở cơ sở. Chúng tôi thậm chí còn gửi văn bản nhờ lực lượng công an hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có ai mạnh dạn đứng ra điểm mặt, chỉ tên người “nhũng nhiễu” để xử lý. Theo tôi, nếu chúng ta có một chính sách thuế hợp lý, vừa phải và công bằng, sẽ không còn tiêu cực, nhân viên thuế sẽ không thể lách kẽ hở làm phiền dân.

° Với những gì đang gây bức xúc trong dư luận và các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn quận, điều ông muốn chia sẻ với các trường là gì?

° Chi cục Thuế quận 12 luôn lắng nghe, chia sẻ với người dân chứ không vô cảm như nhiều người nghĩ. Chính vì thế, tôi mong các trường cần thông cảm với cơ quan thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Khi nào Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP có những hướng dẫn mới, chính sách mới về việc thu thuế với các trường mầm non ngoài công lập, chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi đến người dân

Nên có mức thu hợp lý ảnh 1

Trẻ em bị ảnh hưởng bởi mức thuế quá “rát”.

ANH TÚ (thực hiện)

Cục Thuế TPHCM:
“Không được phép làm trái quy định”

Trả lời về vấn đề mà Báo SGGP nêu trong loạt bài “Thu thuế bất hợp lý tại quận 12, TPHCM”, Cục Thuế TPHCM cho rằng, theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân, từ ngày 1-1-2009 cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ trong các lĩnh vực, có thu nhập thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân. Thu nhập chịu thuế từ kinh doanh được xác định bằng doanh thu từ các khoản chi phí hợp lý liên quan trực tiếp đến việc tạo ra thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế.

Đối với cá nhân kinh doanh không thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ, nộp thuế theo phương pháp khoán hoặc chỉ hạch toán được doanh thu bán hàng hóa dịch vụ nhưng không hạch toán xác định được chi phí thì thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân được xác định bằng doanh thu để tính thu nhập chịu thuế nhân với tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

Tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu do Tổng cục Thuế quy định cụ thể.

Ngày 29-12-2008, Bộ Tài chính có công văn số 15908/BTC-TCT ban hành biểu tỷ lệ thu nhập chịu thuế tính trên doanh thu đối với cá nhân kinh doanh, quy định cho các khu vực và nhóm ngành, bao gồm tỷ lệ sàn (tỷ lệ tối thiểu) và tỷ lệ trần (tỷ lệ tối đa) và giao Cục trưởng Cục Thuế nghiên cứu ban hành tỷ lệ thu nhập chịu thuế áp dụng tại địa phương.

Ngày 30-12-2008, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM ban hành Quyết định số 16334/CT-QĐ về biểu tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu làm căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán hóa đơn chứng từ theo quy định. Theo đó, đối với cá nhân là chủ trường mầm non tư thục, áp dụng tỷ lệ thu nhập cá nhân trên doanh thu: địa bàn quận 28%, địa bàn huyện 25% (trong khung tỷ lệ của Bộ Tài chính là 25-30%).

Ngày 20-1-2009, Cục Thuế TP có công văn số 469/CT-THNVDT trình Tổng cục Thuế với ý kiến đề xuất tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu đối với cơ sở mẫu giáo, mầm non tư thục là 5% với lý do vì đây là ngành giáo dục, chủ yếu phục vụ xã hội là chính nên thu nhập không cao.

Ngày 21-5-2009, Tổng cục Thuế có công văn số 1933/TCT-TNCN trả lời: “Tổng cục Thuế ghi nhận và sẽ nghiên cứu báo cáo Bộ Tài chính. Trong khi chưa có hướng dẫn khác, đề nghị Cục Thuế TPHCM hướng dẫn các trường mẫu giáo, mầm non tư thục thực hiện áp dụng tỷ lệ thu nhập chịu thuế tính trên doanh thu theo quy định tại công văn số 15908/BTC-TCT ngày 29-12-2008 của Bộ Tài chính (từ 25%-30% trên doanh thu).

Do đến nay chưa có hướng dẫn khác nên các chi cục thuế quận huyện vẫn phải thực hiện theo hướng dẫn đã có của Bộ Tài chính để tính thuế. Cụ thể đối với trường mẫu giáo mầm non tư thục:
- Thuế giá trị gia tăng: doanh thu học phí, bao gồm tiền ăn thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.
- Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân: doanh thu tính thuế (bao gồm tiền ăn) nhân tỷ lệ thu nhập chịu thuế.

Như đã trình bày, từ đầu năm 2009, Cục Thuế TP đã chủ động có văn bản đề xuất lên Tổng cục Thuế tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu là 5% thay vì 25%-30% nhưng Tổng cục Thuế đã chưa đồng tình. Là cơ quan quản lý thuế địa phương, chức năng nhiệm vụ là chấp hành và điều hành, cục Thuế TPHCM không được phép làm khác với những quy định của cấp trên

LAN KHANH

>> Thu thuế bất hợp lý tại quận 12, TPHCM 

Tin cùng chuyên mục