“Khát” nội dung Việt

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, số thuê bao Internet băng rộng cả nước tính đến cuối tháng 11 vừa rồi ước tính đã đạt 4,2 triệu thuê bao với khoảng 32,3 triệu người sử dụng (tăng 20,1% so với cùng thời điểm năm trước).
“Khát” nội dung Việt

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, số thuê bao Internet băng rộng cả nước tính đến cuối tháng 11 vừa rồi ước tính đã đạt 4,2 triệu thuê bao với khoảng 32,3 triệu người sử dụng (tăng 20,1% so với cùng thời điểm năm trước).

Điều đó có nghĩa là khoảng 2/3 người dân Việt Nam chưa được tiếp cận được với Internet. Nhưng theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, dù Việt Nam đang nằm trong 20 nước trên thế giới có số người sử dụng Internet cao nhất song tỷ lệ người dùng Internet của Việt Nam giữa nông thôn và thành thị vẫn có khoảng cách tương đối xa. Nguyên nhân do các nhà cung cấp dịch vụ Internet chưa đánh trúng nhu cầu của người dân ở nông thôn.

Theo ông Liên, nhu cầu hàng đầu của người dân nông thôn đối với Internet bây giờ là những thông tin về giáo dục. Tiếp đó, thông tin giải trí cũng vô cùng quan trọng vì tạo sức cuốn hút người dân nông thôn truy nhập Internet và sau đó là thông tin y tế, khoa học kỹ thuật phục vụ nông nghiệp...

Công nghệ thông tin là kiến thức không thể thiếu đối với giới trẻ hiện nay. Ảnh: MAI HẢI

Công nghệ thông tin là kiến thức không thể thiếu đối với giới trẻ hiện nay. Ảnh: MAI HẢI

Còn ông Nguyễn Công Toản, Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng miền Bắc của FPT Telecom cho rằng, để có thể đưa Internet về vùng sâu, vùng xa, Hiệp hội Internet cần định hướng các doanh nghiệp để xây dựng nội dung tiếng Việt để hạn chế truy cập ra nước ngoài. Khi có nội dung thông tin tiếng Việt dồi dào sẽ thúc đẩy lượng người truy cập Internet. Trong khi đó, bà Nguyễn Thanh Xuân, Trưởng phòng Chiến lược Tập đoàn Viettel cho rằng, để Internet trở nên “bình dân”, suất đầu tư hạ tầng trên mỗi thuê bao sẽ nhỏ hơn hoặc bằng 50 USD thay vì ở mức 150 - 200 USD đối với thuê bao ADSL hiện nay; thiết bị đầu cuối như USB 3G giá sẽ nhỏ hơn 25 USD, Smartphone 3G cao nhất khoảng 100 USD, khi đó đại đa số người dân Việt Nam mới có thể tiếp cận được.

Bkav Soft - Công ty thành viên của Bkav chính thức cung cấp miễn phí phần mềm Từ điển tra nhanh eDict. Nhà sản xuất cho biết, hàng triệu người dùng có cơ hội sử dụng phần mềm từ điển trong công việc, học tập mà không phải trả phí.

Bkav eDict giúp người tra cứu từ và cụm từ trực tiếp bằng cách di chuyển chuột tới từ cần tra (bất kỳ đâu trên màn hình) mà không cần gõ lại như thông thường. Có thể tra nhanh ngay trong lúc đang duyệt web hay lúc đọc tài liệu word, exel, pdf… mà không cần chuyển sang cửa sổ của từ điển. Người dùng có thể tải miễn phí phần mềm Từ điển eDict tại địa chỉ: www.edict.vn. (T.B.)

Một tín hiệu đáng mừng trong vấn đề phổ cập Internet cho vùng nông thôn là dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” vừa được khởi động.

Với phương châm “Máy tính và Internet làm giàu thêm cuộc sống”, dự án sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã. Người dân sẽ được giảm 70% cước phí khi đến sử dụng Internet tại các điểm thư viện công cộng (kể cả thư viện xã) và được giảm 50% giá cước truy nhập Internet tại các điểm bưu điện văn hóa xã của dự án….

Với dự án này, hầu hết các chuyên gia viễn thông cho rằng, cần phải làm cho người dân ở nông thôn nhận thức được lợi ích của việc truy nhập Internet, chứ không thể triển khai theo kiểu nhồi nhét. Trong đó hết sức lưu ý, cách tiếp cận thông tin Internet của người dân nông thôn thường thụ động hơn so với người dân ở thành thị. Vì vậy, họ cần được tạo điều kiện dẫn dắt cách tiếp cận hiệu quả, phù hợp... thì dự án mới thành công.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục