Khi ca sĩ làm… nhạc sĩ

Khi ca sĩ làm… nhạc sĩ

Trong xu thế phát triển của thị trường âm nhạc đa dạng hiện nay, tại TPHCM có khá nhiều nhạc sĩ chuyên nghiệp cũng như một số người viết nhạc nghiệp dư tham gia sáng tác nhạc… Ngay cả các ca sĩ cũng tự mình sáng tác nhạc để phục vụ việc biểu diễn.

Thiếu ca khúc hay

Hiện nay, dòng nhạc thị trường, nhạc trẻ đang hoạt động và phát triển với những diễn biến phức tạp. Những ca khúc “mì ăn liền” liên tục ra đời, đi kèm cùng nhiều tên tác giả lạ hoắc, ngay cả người trong giới cũng “bó tay” không biết là ai. Chất lượng của các ca khúc mới không đều, thậm chí rất kém.

Các tác giả “say” sáng tác để đáp ứng nhu cầu thị trường nên thiếu sự đầu tư, chăm chút đã tạo nên một mảng ca khúc chất lượng kém, thậm chí nhảm nhí. Dù biết rằng ca khúc thị trường “chào đời” nhanh rồi bị quên lãng mau chóng nhưng các tác giả vẫn mặc kệ, chỉ thương cho khán giả trẻ bị quay cuồng trong sự hoang mang, thiếu định hướng đúng về nghệ thuật âm nhạc.

Có thể điểm một số ca khúc có tên rất “sốc”, nội dung tầm thường: Người ấy và con cha phải chọn?, Bất ngờ anh yêu người cùng phái với anh, Người ta nói em chỉ vui qua đường, Bên nhau dù không còn cảm giác, Đời vợ bé… Nhiều tác giả còn chạy theo sự nổi tiếng của ca khúc Kiếp đỏ đen (Duy Mạnh) bằng cách cho ra đời của hàng loạt “kiếp”: Kiếp dại gái, Kiếp đàn bà thân xác đàn ông, Kiếp hoa đêm, Kiếp đẹp trai, Kiếp lang thang, Kiếp đánh đề…

Ca sĩ sáng tác

Khi ca sĩ làm… nhạc sĩ ảnh 1

Việc đáp ứng nhu cầu thị trường là điều bình thường, nhưng điều đáng lo ngại là một số nhạc sĩ đã sáng tác dễ dãi để kịp thời vụ. Điều này cũng là lý do trên thị trường âm nhạc hiện nay, nhiều ca sĩ tự đầu tư cho việc sáng tác ca khúc để biểu diễn. Đó cũng là một cách khẳng định tên tuổi của ca sĩ.

Tuy nhiên, không phải ca sĩ nào tham gia sáng tác cũng cho ra đời ca khúc hay. Hiện nay, trong hàng chục ca sĩ đang góp mặt vào lĩnh vực sáng tác nhạc thì chỉ có vài ca sĩ thành công với một vài bài hát nhất định. Muốn tham gia lĩnh vực sáng tác cần phải qua việc học hành bài bản nhiều năm, đồng thời phải có tố chất và năng khiếu sáng tác.

Nhạc sĩ Giáng Son (ảnh) cho biết: “Vai trò ca sĩ hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong việc sáng tác. Tôi từng học sáng tác ở Trường Nghệ thuật Hà Nội. Trong sáng tác, tôi quan niệm ca khúc phải có giai điệu đẹp, xuất phát từ cảm xúc chân phương để dễ đến với trái tim khán giả”. Sau khi tách khỏi 5 Dòng Kẻ, cô gái Hà Nội này tập trung cho việc sáng tác nhiều hơn.

Ca sĩ, nhạc sĩ Duy Mạnh tâm sự: “Tôi nghĩ, nếu ca sĩ biết sáng tác và tự sáng tác ca khúc cho mình biểu diễn cũng tốt, vì không ai có thể thể hiện tốt nhất một tác phẩm âm nhạc hơn chính tác giả”. Anh cho biết không chạy theo dòng nhạc thị trường và sáng tác bằng chính tâm hồn của mình.

Ca sĩ, nhạc sĩ Phương Uyên cũng tán đồng việc ca sĩ sáng tác nhạc. Chị tâm tư về vấn đề sáng tác trong thời đại mới: “Thuận lợi của người sáng tác khi hát tác phẩm của mình sẽ thể hiện thành công phần lửa, phần hồn, sự sống và hơi thở của ca khúc và góp phần định hướng thị hiếu khán giả, nhất là lớp trẻ”.

Với sự phát triển ồ ạt của dòng nhạc thị trường, sự ra đời ào ạt những ca khúc thiếu chất lượng như hiện nay, theo dự đoán của một số người trong giới thì lĩnh vực âm nhạc trong năm 2008 khó có thể tạo được bước đột phá! 

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục