Bình Định:

Kiểm điểm Phó giám đốc Sở TN-MT, Chủ tịch xã để DN moi rút titan trái phép

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo kiểm điểm Phó Giám đốc Sở TN-MT Bình Định và Chủ tịch UBND xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ) vì buông lỏng quản lý, chưa xử lý dứt điểm sai phạm để các DN lộng hành "moi rút" titan trái phép.

Kiểm điểm Phó giám đốc Sở TN-MT, Chủ tịch xã để DN moi rút titan trái phép
Thời gian gian đây, người dân tại các xã Mỹ Thành, Mỹ An... (huyện Phù Mỹ) hết sức bức xúc phản ánh thực trạng khai thác titan tràn lan làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ, khiến ruộng đồng, vườn tược  của người dân tan tác vì có nhiều hố moi titan.
DN sau khi khai thác titan xong đã không chịu hoàn thổ, phục hồi lại rừng phòng hộ như cũ mà còn lén lút thuê nhân công, huy động phương tiện máy móc tiếp tục khai thác titan trái phép; số khác thì bỏ chạy mất tích không chịu hoàn thổ hoặc hoàn thổ kiểu đối phó đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra để xử lý.
Kiểm điểm Phó giám đốc Sở TN-MT, Chủ tịch xã để DN moi rút titan trái phép ảnh 1
Kiểm điểm Phó giám đốc Sở TN-MT, Chủ tịch xã để DN moi rút titan trái phép ảnh 2 Người dân xã biển Mỹ An bức xúc phản ánh DN khai thác titan đã moi ngọn núi có rừng cây phòng hộ của họ thành hầm, cắt đứt mạch nước ngầm nuôi sống người dân bao đời nay
Trước đó, Tổ công tác kiểm tra của tỉnh Bình Định đã lập biên bản, đình chỉ hoạt động khai thác titan trái phép đối với 3 doanh nghiệp bao gồm: Công ty TNHH Tấn Phát, Công ty TNHH Mỹ Tài và Công ty TNHH Sản xuất thương mại Ban Mai. 
Lý do, tuy giấy phép khai thác của 3 DN trên đã hết hạn, địa phương yêu cầu các DN phải hoàn thổ, phục hồi lại môi trường và rừng thì các DN lại lén thuê lao động, huy động phương tiện máy móc tiếp tục "moi rút" titan tại xã Mỹ Thành 
Mới đây, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì cuộc họp nghe các cơ quan chức năng báo cáo về tình hình xử lý hồ sơ sai phạm hành chính đối với 3 DN sai phạm trên.
Kiểm điểm Phó giám đốc Sở TN-MT, Chủ tịch xã để DN moi rút titan trái phép ảnh 3 Văn bản chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định 
Cơ quan chức năng xác định trách nhiệm buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương xã Mỹ Thành và trách nhiệm trong công tác xử lý DN sai phạm của Sở TN-MT.
Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu chỉ đạo kiểm điểm đối với Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành và Phó Giám đốc Sở TN-MT phụ trách lĩnh vực khoáng sản. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ tài nguyên khoáng sản tại huyện Phù Mỹ (đặc biệt là các xã Mỹ Thành, Mỹ An, Mỹ Hiệp); đồng thời, xử lý nghiêm các DN sai phạm; kiểm điểm Chủ tịch UBND các xã buông lỏng công tác quản lý để các DN lộng hành khai thác titan trái phép.
Báo cáo trước đó của Phòng TN-MT huyện Phù Mỹ, có nhiều DN sau khi hút "no" titan thì bỏ trốn không chịu hoàn thổ và trồng lại rừng. Đơn cử như, Công ty CP Kim Triều, Công ty CP ĐT TN Đất Việt…
Kiểm điểm Phó giám đốc Sở TN-MT, Chủ tịch xã để DN moi rút titan trái phép ảnh 4 Doanh nghiệp khi moi rút "no" ti tan thì không chịu hoàn thổ phục hồi lại môi trường hoặc hoàn thổ theo kiểu đối phó
Trước đó, ông Huỳnh Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Định cho biết: Hiện tỉnh Bình Định còn 4 DN do Bộ TN-MT cấp phép, còn thời hạn khai thác titan (3 DN xã Mỹ Thành/ 1 DN ở xã Mỹ An), trong đó có 1 DN đang khai thác là Công ty CP KS Biotan (Mỹ Thành).
“Có nhiều DN họ không chịu hoàn thổ, bỏ trốn như Công ty Đất Việt có địa chỉ ngoài Hà Nội. Bây giờ ngay cả công an cũng không thể tìm ra cái tên của DN này. Còn công ty Kim Triều thì Sở đã liên lạc rất nhiều lần nhưng họ không chịu hợp tác. Buộc chúng tôi phải đề xuất với tỉnh lập một quỹ, đứng ra hoàn thổ ở khu vực này” ông Vinh trả lời báo chí trước đó.
Báo cáo của Phòng TN-MT huyện Phù Mỹ cho biết: Tại 2 xã Mỹ Thành, Mỹ An từ trước đến nay có 15 DN đã và đang khai thác titan. Theo đó, tổng diện tích được cấp phép trên 1280 ha; diện tích đã khai thác trên 560 ha; các DN đã hoàn thổ 447 ha; diện tích trồng lại rừng chỉ mới 306 ha.

Tin cùng chuyên mục