TP Hồ Chí Minh: Cáp trên trụ điện sẽ được gắn thẻ

* EVN: Tiền cho thuê cột điện quá rẻ!

* EVN: Tiền cho thuê cột điện quá rẻ!

(SGGP).- Liên quan đến thông tin tăng phí cho thuê cột điện giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với các công ty cáp viễn thông, ngày 3-4, Sở Thông tin-Truyền thông (TT-TT) TPHCM đã tổ chức cuộc họp báo về công tác quản lý và sử dụng hệ thống cột điện tại TPHCM hiện nay.

Trả lời báo chí xoay quanh các vấn đề trên, đại diện EVN, ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng ban Viễn thông - Công nghệ thông tin của EVN cho biết, EVN không dựng trụ điện để cho thuê treo cáp mà mục đích chính là để phục vụ cho việc cung cấp điện. Hiện giá cho thuê mà EVN ban hành từ năm 2003 đã không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Theo ông, có lẽ việc áp dụng mức giá “tượng trưng” nên dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan, an toàn về cáp thông tin hiện nay. Ngoài các đơn vị có thu phí, cột điện còn gánh nhiều cáp “vô chủ” khác.

Ông Lâm cho rằng, đơn giá EVN đưa ra có lợi hơn rất nhiều so với việc các công ty cáp viễn thông tự xây cột cho mình. Và ông Lâm cũng đưa ra phép tính minh họa bằng những con số của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Theo đó, với doanh thu 55.000 tỷ đồng và lãi khoảng 12.000 tỷ đồng trong năm 2008, thì khoản chi 67 tỷ đồng mà VNPT phải bỏ ra để thuê cột cáp trên toàn quốc là chi phí quá nhỏ!

Trả lời chất vấn của phóng viên về việc EVN có trả tiền thuê đất, không gian để cắm cột hay không? Ông Lâm khẳng định, về các nghĩa vụ, chính sách ngành điện đã tuân theo quy định, pháp luật của Nhà nước. Chi phí cho thuê cột ngành điện sử dụng minh bạch dùng để bảo dưỡng, sửa chữa cho cột điện và những vấn đề liên quan.

Theo Công ty Điện lực TPHCM, tại TPHCM hiện có 191.022 trụ điện có treo cáp thông tin và ngành điện đã thu được khoảng 34 tỷ đồng tiền cho thuê trụ điện trong năm 2008. Làm phép tính với con số trên thì trung bình ngành điện chỉ thu 177.000 đồng chi phí thuê/cột điện/năm (khoảng 16.500 đồng/cột/tháng). Việc thông báo tăng phí thuê cột điện đã dẫn tới sự phản đối từ các công ty cáp viễn thông.

Công ty Điện lực TPHCM cho biết, tại TPHCM có 26 hợp đồng thuê cột của 7 doanh nghiệp cáp viễn thông. Ngành điện đã thông báo từ tháng 9-2008 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự hợp tác nào từ 26 đơn vị này.

Về phía Sở Thông tin-Truyền thông TPHCM, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở TT-TT cho biết, vấn đề cáp viễn thông trên địa bàn TP hiện nay là một vấn đề nan giải. Hiện Sở TT-TT đang phối hợp với ngành điện TP đưa ra thiết kế, cách treo cáp trên từng trục, tuyến đường. Theo đó, cơ quan quản lý sẽ tiến hành treo thẻ để phân biệt đơn vị chủ quản cáp và trên cơ sở này sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt, nếu treo không đúng quy định.

M.HẠNH

Thông tin liên quan

>> Mỗi năm EVN thu 81 tỷ đồng tiền cho thuê cột điện

>> EVN không làm trụ điện để treo cáp viễn thông! 

>> Thông tin tiếp về vụ EVN tăng giá thuê cột điện 4 - 8 lần
EVN cần làm rõ số tiền thu được từ dịch vụ này

>> Độc quyền cột điện - EVN điều chỉnh giá treo cáp gấp 4 - 8 lần

Tin cùng chuyên mục