Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2010: Vinh danh 200 doanh nghiệp

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2010: Vinh danh 200 doanh nghiệp

(SGGP).- Ngày 2-9, gần 1.000 đại biểu đã đến dự lễ trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2010 do Hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam tổ chức tại TPHCM. Đây là giải thưởng uy tín nhất trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhằm tôn vinh các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Hồ Đức Việt, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Tô Huy Rứa, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Huỳnh Thị Nhân… đã đến dự lễ và trao giải thưởng cho các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chúc mừng doanh nghiệp nhận Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2010. Ảnh: CAO THĂNG

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chúc mừng doanh nghiệp nhận Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2010. Ảnh: CAO THĂNG

Năm nay, từ 343 hồ sơ đề cử từ 56 tỉnh thành, ban tổ chức đã trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt cho 200 doanh nghiệp   tiêu biểu. Năm 2010, tổng doanh thu của 200 doanh nghiệp   này ước đạt trên 475.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 43.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 48.000 tỷ đồng, tạo việc làm trên 390.000 lao động.

Top 10 giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm nay thuộc về: Công ty CP Viễn thông FPT, Công ty CP Ô tô Trường Hải, Công ty CP tập đoàn HANAKA, Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP May Việt Tiến, Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, Ngân hàng Vietinbank, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Công ty CP Nhựa Thiếu niên - Tiền phong.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh, trong thời kỳ hội nhập và phát triển kinh tế thế giới, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức lớn, đội ngũ doanh nhân cần chủ động, sáng tạo và đoàn kết hơn nữa, tạo thành sức mạnh tổng hòa vươn lên thành những doanh nghiệp   có uy tín toàn cầu, góp phần làm rạng danh hình ảnh Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các ngành, các cấp cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp   để ngày càng có nhiều doanh nghiệp   đoạt giải. Đây sẽ đội ngũ doanh nghiệp   hạt nhân trong quá trình xây dựng thương hiệu Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị.

Trước đó, ngày 1-9, tại hội thảo “Sao Vàng đất Việt - xây dựng và phát triển thương hiệu Việt Nam mang tầm toàn cầu” do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức tại TPHCM, nhiều đại biểu đặt vấn đề “tại sao chúng ta vẫn chưa xây dựng được thương hiệu Việt Nam?”.

Theo nhiều chuyên gia, đó là do Việt Nam chưa có định hướng phát triển các mặt hàng thực sự có thế mạnh, có chất lượng. Chất lượng của sản phẩm Việt chưa thực sự mang lại giá trị gia tăng cao cho doanh nghiệp   và khách hàng. Trong khi đó, chưa có một doanh nghiệp  Việt Nam nào xây dựng được một chiến lược phát triển toàn diện, định vị toàn cầu.

Để xây dựng được thương hiệu Việt Nam, phải có một nền tảng, một xuất phát điểm từ chính thương hiệu của các doanh nghiệp có uy tín. Điều quan trọng, mỗi doanh nghiệp  phải không ngừng tái cấu trúc để loại trừ những điểm yếu, bổ sung những cái mới theo hướng có lợi nhất cho nền kinh tế, cho sự phát triển của từng doanh nghiệp.

Ngày 1-9, tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Cổng tri thức Thánh Gióng phối hợp với Chương trình TOPICA tổ chức buổi “Giao lưu doanh nhân trẻ, doanh nhân Sao Vàng đất Việt cùng thanh niên, sinh viên về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp”, với sự tham dự của 200 doanh nhân đoạt giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2010 và 1.000 sinh viên.

Tại buổi giao lưu, các doanh nhân đã chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp như: lựa chọn ý tưởng kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, tiếp thị và bán hàng, phát triển thương hiệu, quản lý tài chính và nguồn vốn, phát triển và quản lý nhân sự… Dịp này, Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp chính thức ra mắt với mục đích hỗ trợ giới trẻ làm kinh tế và lập nghiệp…  

TH.HẢI - Đ.LÝ

Tin cùng chuyên mục