Thu nhập 2 triệu đồng trở lên mới khấu trừ thuế 10%

Để thực hiện đúng thời điểm Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực từ 1-7 khi chưa có thông tư hướng dẫn, Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi các cục thuế địa phương yêu cầu áp dụng ngay một số quy định trong khi chờ thông tư hướng dẫn ban hành.

Để thực hiện đúng thời điểm Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực từ 1-7 khi chưa có thông tư hướng dẫn, Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi các cục thuế địa phương yêu cầu áp dụng ngay một số quy định trong khi chờ thông tư hướng dẫn ban hành.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng, thực hiện khấu trừ theo theo tỷ lệ thống nhất là 10% đối với thu nhập từ 2 triệu đồng trở lên/lần trả thu nhập (không phân biệt cá nhân có hay chưa có mã số thuế).

Còn theo chỉ đạo của Bộ Tài chính mới đây, đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế bán lẻ theo từng số từ 1-7 phải khai thuế giá trị gia tăng, thuế TNCN theo từng lần phát sinh trên hóa đơn và phải nộp các loại thuế này trước khi nhận hóa đơn.

Liên quan đến người phụ thuộc, theo Bộ Tài chính, người phụ thuộc phát sinh từ 1-7, người nộp thuế phải khai đầy đủ theo mẫu và trên cơ sở đó cơ quan thuế cấp mã số thuế cho người phụ thuộc. Đối với người phụ thuộc đã phát sinh trước ngày 1-7 thì tạm thời tiếp tục được giảm trừ gia cảnh và cơ quan thuế sẽ cấp mã số thuế cho đối tượng này vào thời điểm quyết toán thuế năm 2013.

Theo quy định tại Nghị định 65 quy định chi tiết một số điều của Luật TNCN và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN, cũng như dự thảo hướng dẫn, khi chuyển nhượng vốn góp và chuyển nhượng chứng khoán có nhiều điểm đáng lưu ý.

Cụ thể, thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng phần vốn góp được xác định bằng giá chuyển nhượng trừ giá mua của phần vốn chuyển nhượng và các chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập từ chuyển nhượng vốn (gồm: chi phí làm các thủ tục pháp lý cần thiết cho việc chuyển nhượng; các khoản phí và lệ phí người chuyển nhượng nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật; các khoản chi phí khác). Thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp là 20% trên thu nhập tính thuế của mỗi lần chuyển nhượng.

Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng chứng khoán niêm yết/đăng ký giao dịch được xác định bằng giá bán chứng khoán trừ giá mua và các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng. Công ty chứng khoán (CTCK) là tổ chức thực hiện khấu trừ thuế, khai thuế, nộp thuế. Với cổ phiếu chưa niêm yết, chưa đăng ký giao dịch tại Sở GDCK nhưng công ty phát hành cổ phiếu ủy quyền cho CTCK quản lý sổ đăng ký cổ đông thì CTCK có trách nhiệm khấu trừ thuế, khai thuế, nộp thuế. Căn cứ để khấu trừ thuế là giá chuyển nhượng cổ phiếu và số lượng cổ phiếu của từng lần chuyển nhượng; giá chuyển nhượng cổ phiếu được xác định theo giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng.

Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá hoặc có ghi giá nhưng thấp hơn giá ghi trên sổ sách kế toán tại thời điểm chuyển nhượng hoặc tại thời điểm gần nhất so với thời điểm chuyển nhượng của công ty phát hành cổ phiếu thì CTCK căn cứ vào giá ghi trên sổ sách kế toán của công ty phát hành để khấu trừ thuế. Công ty phát hành cổ phiếu có trách nhiệm cung cấp cho CTCK giá cổ phiếu ghi trên sổ sách của công ty phát hành mỗi khi có sự thay đổi về giá cổ phiếu.

Trường hợp cổ phiếu chưa niêm yết, chưa đăng ký giao dịch tại Sở GDCK và công ty phát hành không ủy quyền cho CTCK quản lý danh sách cổ đông hoặc chỉ được ủy quyền quản lý một bộ phận danh sách nhà đầu tư để đăng ký chuyển nhượng, chi trả cổ tức thì công ty phát hành chứng khoán có trách nhiệm khấu trừ thuế, khai thuế, nộp thuế.

HÀ MY

Tin cùng chuyên mục