Lỡ nhiều cơ hội lớn vì thiếu mặt bằng triển lãm

Tình trạng thiếu mặt bằng để tổ chức những hội chợ, triển lãm quy mô lớn trong nước ngày càng căng thẳng hơn, trong bối cảnh các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam xúc tiến thương mại ngày càng nhiều. 

Việc chậm đầu tư, phát triển các trung tâm triển lãm quy mô lớn, đồng nghĩa với việc bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển du lịch, thu hút đầu tư, vận tải, lưu trú...

Doanh nghiệp nước ngoài “chê”

Tình trạng này đã được các nhà tổ chức hội chợ triển lãm phản ánh nhiều trong những năm qua và giờ đây họ tiếp tục nêu ra trong bối cảnh các trung tâm triển lãm hiện hữu luôn bị quá tải, trong khi nguy cơ bỏ lỡ thu hút các tập đoàn quốc tế đến xúc tiến thương mại ngày càng hiện rõ do không đáp ứng về hạ tầng tổ chức xứng tầm.

Trải qua 13 lần tổ chức, Triển lãm Quốc tế về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Việt Nam (ProPak Vietnam) 2019 vào tháng 3 vừa rồi được xem là năm có số lượng đơn vị tham gia tăng đột biến, đạt 540 đơn vị, tăng gấp 10 lần so với lần đầu tiên tổ chức và tăng 110 doanh nghiệp tham gia so với triển lãm được tổ chức vào năm ngoái. Đáng chú ý, có đến hơn 80% doanh nghiệp tham gia ProPak Vietnam 2019 đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

“Điều này không chỉ chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đang phát triển tốt mà còn cho thấy doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao tiềm năng thị trường của Việt Nam”, ông B.T.Tee (Tổng Giám đốc UBM Vietnam, đơn vị tổ chức ProPak Vietnam) nhận định và cho biết ông không còn lo ngại các triển lãm của mình tổ chức ở Việt Nam thiếu doanh nghiệp tham dự mà vấn đề lo nhất là mặt bằng tổ chức không đủ đáp ứng.

Theo lý giải của người đứng đầu UBM Vietnam, các đơn vị tham gia triển lãm, đáng chú ý là những công ty đa quốc gia, rất quan ngại khi đến xúc tiến thương mại thông qua triển lãm, hội chợ ở Việt Nam, vì tại SECC - trung tâm được xem là nơi tổ chức sự kiện triển lãm hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, nhưng có không gian quá chật hẹp.

“Doanh nghiệp nào cũng muốn có được gian hàng để thuận lợi giao dịch và dễ dàng trang trí, trong khi diện tích tại SECC thì có giới hạn. Với những doanh nghiệp nước ngoài có quy mô lớn thì luôn đặt ra yêu cầu có được vị trí tốt để khẳng định thương hiệu và đẳng cấp, nên họ không thể chấp nhận mở gian hàng bên ngoài hoặc ở khu diện tích nới tạm”, ông B.T. Tee lưu ý.

Lỡ nhiều cơ hội lớn vì thiếu mặt bằng triển lãm ảnh 1 Không gian chật chội tại Triển lãm ô tô VAMA Show. ẢNH: QUỐC HÙNG
Tương tự, ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA), đơn vị phối hợp tổ chức Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA EXPO) 2019, cho rằng đối với những doanh nghiệp quốc tế, tập đoàn lớn thì giá thuê gian hàng không quan trọng mà họ cần có vị trí thật tốt để khẳng định vị thế thương hiệu của mình. Tuy nhiên, trong bối cảnh các trung tâm triển lãm trong nước vừa nhỏ lại vừa ít nên rất khó khăn cho nhà tổ chức trong việc bố trí mặt bằng.

Đơn cử như VIFA EXPO năm nay vừa mới diễn ra, lượng doanh nghiệp tham gia tăng 23% so với năm 2018, đạt 2.420 gian hàng, một con số kỷ lục về số gian hàng sau 12 năm tổ chức. Tuy nhiên, bên trong SECC chỉ thiết kế được khoảng 600 gian hàng, số còn lại ban tổ chức phải bố trí ở phần đất chưa phát triển hạ tầng ở bên ngoài.

Theo Công ty cổ phần Quảng cáo và hội chợ thương mại Vinexad, nhiều đối tác nước ngoài của công ty cũng than phiền về thiếu mặt bằng khi tổ chức hội chợ triển lãm tại Việt Nam. Hiện SECC là trung tâm triển lãm hiện đại và quy mô nhất cả nước nhưng luôn quá tải. Những năm qua, các cuộc triển lãm về máy móc công nghiệp, dệt may, da giày, thực phẩm… đều thiếu không gian, nhất là các triển lãm của ngành ô tô, vật liệu xây dựng hay đồ gỗ càng thiếu mặt bằng hơn nữa.

Chủ đầu tư SECC đã lên kế hoạch mở rộng diện tích, thậm chí đã 2 lần lên kế hoạch cho việc khởi công phần mở rộng tại khu này, nhưng sau nhiều năm, vì nhiều lý do, vẫn chưa được khởi công xây dựng. Trong khi đó, lịch hoạt động tại SECC luôn chật kín. Các đơn vị tổ chức triển lãm định kỳ đều phải đăng ký thuê chỗ trước 3 - 4 năm, dù chưa biết lượng doanh nghiệp tham gia sẽ như thế nào.

Do thiếu trung tâm triển lãm quy mô lớn, nhiều năm qua, các đơn vị tổ chức hội chợ triển lãm đã phải tìm đến mặt bằng của các nhà thi đấu, sân vận động, công viên... nhưng mặt bằng những nơi này vốn không chuyên dùng cho hoạt động triển lãm, hội chợ nên việc tổ chức khá bất tiện và thiếu tính chuyên nghiệp.

Ngành công nghiệp hái ra tiền

Trong tiến trình hội nhập, Việt Nam đang thu hút khá nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến xúc tiến thương mại, tìm cơ hội kinh doanh và tham gia hội chợ triển lãm để khảo sát thị trường, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, vì đây không chỉ là hoạt động quảng bá sản phẩm hay cầu nối xúc tiến thương mại mà còn là kênh thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển các ngành dịch vụ khác.

Nơi đăng cai triển lãm sẽ có cơ hội quảng bá hình ảnh và sản phẩm địa phương với thế giới. Việt Nam hiện đang được xem là điểm đến mới mẻ của nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhưng sự phát triển ngành công nghiệp triển lãm nói chung rất chậm.

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, VIFA EXPO 2019 thu hút hơn 4.000 khách quốc tế của 80 nền kinh tế đến tham quan, tìm cơ hội hợp tác kinh doanh, cho thấy Việt Nam không chỉ là điểm đến quan trọng trong khu vực đối với ngành chế biến gỗ mà còn góp phần phát triển nhiều ngành khác như lưu trú, du lịch, vận tải...

Còn ông B.T.Tee cho rằng, Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp thế giới nhờ tốc độ phát triển kinh tế cao, cùng sự tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước. Những doanh nghiệp tham gia triển lãm một khi đã nhìn thấy thị trường có tiềm năng thì họ sẽ xem xét đến việc đầu tư.

“Chúng tôi nhận thấy sau lần đầu họ đến để tham gia triển lãm thì lần thứ hai họ sẽ đến với vai trò nhà đầu tư. Nếu TPHCM có được không gian tổ chức hội chợ triển lãm mang tầm cỡ quốc tế, việc thu hút và giữ chân nhà đầu tư sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn”, ông Huỳnh Văn Hạnh chia sẻ.

Ông B.T.Tee phân tích thêm, ở những nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia... ngành công nghiệp triển lãm đã giúp các nước này hái ra tiền. Các đơn vị tham gia triển lãm và khách tham quan đã chi nhiều tỷ đô la Mỹ tại hội chợ, triển lãm hàng năm ở các nước này và hiệu quả kinh tế mang lại cho họ cao gấp bội. Do đó, chậm đầu tư phát triển các trung tâm triển lãm lớn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội khác.

Nhiều năm qua, TPHCM có kế hoạch mở rộng SECC nhưng đến nay tình trạng vẫn không thay đổi so với lúc bắt đầu hoạt động cách đây đã hơn 9 năm. TPHCM cũng có dự án đầu tư thêm một trung tâm triển lãm tiêu chuẩn quốc tế trên địa bàn quận 2, nhưng chưa rõ khi nào mới hoàn thành. Hay ở Hà Nội sẽ thay thế Trung tâm Giảng Võ bằng một trung tâm triển lãm đẳng cấp quốc tế ở Cổ Loa, nhưng cũng chưa rõ khi nào sẽ đi vào hoạt động.

Tin cùng chuyên mục