Năm Dòng Kẻ tung "Cánh mặt trời"

Năm Dòng Kẻ tung "Cánh mặt trời"

Có vốn âm nhạc bài bản, tự lực, kiên trì, không cần đến công nghệ lăng xê, vươn lên bằng chính khả năng của mình, Năm Dòng Kẻ hiện là nhóm nhạc nữ khá thành công trong nền âm nhạc Việt Nam với những dấu ấn riêng qua từng thời kỳ.

Năm Dòng Kẻ tung "Cánh mặt trời" ảnh 1

°Theo đuổi phong cách hát accapella suốt một thời gian dài, vì sao với “Cánh mặt trời”, nhóm lại từ bỏ cách hát acappella?

– Sau hơn bảy năm miệt mài ca hát và định hình phong cách riêng, chúng tôi muốn chuyển mình qua một giai đoạn mới trong nghệ thuật bằng album này như một nỗ lực để đến với khán giả nhiều hơn. Album là sự khẳng định và nhấn mạnh cá tính âm nhạc của nhóm.

Vẫn là cách hát bè quen thuộc, hầu hết các ca khúc trong album này đều tạo được không gian âm nhạc thoáng đãng, mênh mông và có chiều sâu, dành đất sáng tạo cho người phối khí và ca sĩ thể hiện. Những giai điệu ngũ cung kết hợp với nhạc cụ dân tộc trên nền bản phối hiện đại cùng phong cách phối đặc trưng của nhóm là một thử nghiệm sáng tạo khá thú vị của chúng tôi.

° Hoạt động trong nghề hơn 7 năm nhưng vì sao đến bây giờ nhóm mới thực hiện đến album thứ ba?

– Mỗi tác phẩm âm nhạc là một thông điệp gửi đến khán giả, là đứa con tinh thần của mình. Chúng tôi không cho phép mình dễ dãi với bản thân. Chúng tôi không có lợi thế về ngoại hình và vũ đạo cho nên phải khai thác đúng thế mạnh của mình.

Hơn nữa, việc tự sáng tác, hòa âm, phối khí, mời những người cộng tác dàn dựng, thu âm… không phải là việc dễ dàng. Làm việc theo nhóm vất vả lắm! Mỗi thành viên phải thật sự có tâm, yêu quý nhóm mới cho ra đời những ca khúc hay. Mỗi lần thu âm, nghe không đạt, chúng tôi thu lại, chuốt đi chuốt lại nhiều lần mới thỏa mãn như bài Độc huyền cầm trong album này, nhóm đã phải thu âm 2 lần, mỗi lần mất 4 ngày.

° Tại Sài Gòn, 5 năm trước, Năm Dòng Kẻ ra CD đầu tiên, 5 năm sau, album thứ 3 cũng được phát hành tại đây và một lần nữa lại được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Nhóm cảm nhận thế nào về tình cảm của khán giả Sài Gòn?

– Khán giả Sài Gòn rất công bằng. Họ dễ chấp nhận cái mới nhưng với sự chọn lọc cao. Điều này đã tiếp sức cho chúng tôi có cơ hội được thể hiện hết mình trong một không gian âm nhạc đa chiều, nhiều biến đổi. Chúng tôi luôn cảm ơn những góp ý chân thành, thẳng thắn từ khán giả giúp chúng tôi biết cách thay đổi, làm mới chính mình.

° Cuộc sống của các chị trong những ngày đầu ở Sài Gòn ra sao?

– 5 năm trước, chúng tôi vào Sài Gòn với ý định thực hiện một album rồi trở ra Hà Nội, không ngờ ở lại đây đến tận bây giờ. Những ngày đầu ở Sài Gòn, chúng tôi ở cùng một căn nhà thuê nhỏ xíu, cực khổ nhiều nhưng chị em luôn có nhau. Lúc đầu, phong cách âm nhạc của chúng tôi còn khá lạ lẫm với khán giả Sài Gòn, trang phục cũng chưa phù hợp… tất cả khiến chúng tôi khá rụt rè khi xuất hiện trước công chúng. Rất may mắn là chúng tôi gặp được những người bạn tốt luôn âm thầm giúp đỡ chúng tôi như đạo diễn Hoàng Nam, thầy Hoài Nam…

° Và cuộc sống bây giờ thì thế nào?

– Bảo Lan và Lan Hương hiện sống trong một căn hộ ở chung cư Tôn Thất Thuyết (Q4). Thùy Linh đang sống với gia đình vì gia đình Linh đã chuyển vào sống ở Sài Gòn. Hồng Ngọc đang sống với bạn. Mọi buồn vui trong cuộc sống chúng tôi đều có thể san sẻ qua âm nhạc. Sự học hỏi trong âm nhạc cũng là điều cần thiết. Chúng tôi được tiếp thêm lửa, học hỏi nhiều từ các đồng nghiệp như Trio 666, MTV, Đàm Vĩnh Hưng… Giờ thì đi xa Sài Gòn vài ngày là thấy nhớ nhiều lắm.

° Từng nổi tiếng là nhóm nhạc duy nhất không có fan club, vậy hiện nay điều này có thay đổi?

– Chúng tôi có một lượng fan đáng kể nhưng không có ý định lập fan club. Hôm chúng tôi phát hành Cánh mặt trời, có một cô bé người Sài Gòn đã tặng chúng tôi một bó hoa sữa khiến chúng tôi rất xúc động. Ở Sài Gòn tìm được hoa sữa không phải dễ. Cô bé phải là người tinh tế lắm mới nảy ra ý tưởng này. Những cô gái Hà Nội chúng tôi nhìn thấy hoa sữa thì nhớ Hà Nội nhiều lắm nhưng lòng lại ấm áp lạ thường vì ở Sài Gòn, chúng tôi đã có những khán giả thật sự yêu thương mình.

° Các nhóm nhạc xuất hiện cùng thời với Năm Dòng Kẻ hiện phần đông đã tan rã, riêng Năm Dòng Kẻ vẫn tồn tại với 4 thành viên gắn bó. Bí quyết để tạo nên điều này là gì?

– Chúng tôi đã nhiều lần chới với vì sự thay đổi thành viên liên tục. Phải thay đổi đến 12 người, nhóm mới trụ lại được với 4 người như hôm nay. Các cựu thành viên (Lưu Thiên Hương, Thái Thùy Linh, Giáng Son…) sau khi tách khỏi nhóm đều thành công trong sự nghiệp riêng.

Điều này chứng tỏ mỗi cá nhân trong nhóm đều là những người có năng lực. Bốn người còn lại gắn bó suốt mấy năm qua chính là nhờ sự đam mê âm nhạc, biết cách phát huy năng lực của bốn thành viên không chỉ biết hát mà còn sử dụng tốt và sáng tác được trên một số loại nhạc cụ, kết hợp giữa những đòi hỏi cao về nghệ thuật và những sáng tạo không ngừng để tạo dựng phong cách riêng cho nhóm. Ngoài âm nhạc, sự gắn bó trong cuộc sống cũng đã tạo nên tình chị em bền chặt giữa chúng tôi.

° Mong muốn lớn nhất của nhóm hiện nay là gì?

– Năm 1999, mô hình nhóm hát nữ như chúng tôi là quá liều lĩnh nhưng hiện nay, thị trường âm nhạc Việt Nam đã khác trước rất nhiều. Chúng tôi mong muốn mô hình nhóm nhạc sẽ ngày càng được coi trọng, sẽ có nhiều nhóm nhạc mới ra đời với những dấu ấn riêng. Dấu ấn của các nhóm nhạc ở Việt Nam hiện chưa thật sự rõ nét. Có quá nhiều người lấy nhóm nhạc làm bàn đạp cho sự nghiệp solo, khiến cho nhiều nhóm tan vỡ như bọt xà bông, để lại tiếc nuối trong lòng khán giả. Riêng về Năm Dòng Kẻ, chúng tôi mong muốn được khán giả và giới chuyên môn nhìn nhận là một nhóm những cô gái làm nhạc và viết nhạc.  

Thành lập năm 1999 tại Hà Nội, năm 2003, Năm Dòng Kẻ gia nhập làng ca nhạc TPHCM. Nhóm hiện có 4 thành viên: Lan Hương, Hồng Ngọc, Thùy Linh, Bảo Lan. Cánh mặt trời (phát hành vào tháng 10-2007) là album đầu tiên mà nhóm từ bỏ cách hát acappella quen thuộc để tiếp cận thể loại nhạc đương đại với những ca khúc được phối khí và thể hiện theo dòng world music, new age và acoustic. Mỗi ca khúc trong album đều là một câu chuyện và xuyên suốt cả album, tạo thành một chuỗi câu chuyện dài về con người, cuộc sống và thiên nhiên. 

DIỆP NGUYỄN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục