Tiếp tục hoãn kế hoạch thanh tra Vinashin

(SGGPO). – Sáng nay, 9-6, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã họp báo thường kỳ công bố kết quả thanh tra tháng 4, tháng 5.

Một thông tin đáng chú ý do Thanh tra Chính phủ đưa ra tại cuộc họp báo sáng nay là kế hoạch thanh tra Vinashin tiếp tục… lùi sau tháng 6, dựa trên đề nghị của chính tập đoàn này.

Việc thanh tra tập đoàn vốn đang có nhiều điều tiếng này được lên kế hoạch từ năm 2009, tuy nhiên vì nhiệm vụ chống suy giảm kinh tế, năm ngoái Thủ tướng đã đồng ý chưa thanh tra các tập đoàn. Năm 2010, kế hoạch thanh tra do Thủ tướng phê duyệt vẫn có tên  Vinashin, và Thanh tra Chính phủ dự kiến sẽ tiến hành trong tháng 6. Tuy nhiên, với lý do là các tháng đầu năm phải xử lý quan hệ hợp đồng với các đối tác nước ngoài, cũng như phải tập trung mọi lực lượng để cải thiện các mặt trong hoạt động, nâng  cao năng lực sản xuất kinh doanh nên Vinashin đã có văn bản đề nghị Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ cho lùi việc thanh tra sau tháng 6-2010.

Giải thích về kế hoạch thanh tra Vinashin liên tiếp bị trì hoãn, ông Mai Quốc Bình, Phó Tổng thanh tra Chính phủ nói: “Xét thấy đề nghị của Vinashin có thể chấp nhận, mặt khác Ủy ban Kiểm tra Trung Ương cũng đang làm việc với Vinashin, vì vậy Thanh tra Chính phủ quyết định sau tháng 6 mới tiến hành thanh tra tập đoàn này, tránh chồng chéo”.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Mai Quốc Bình thông báo, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành 38 cuộc thanh tra, trong đó đã kết luận 9 cuộc thanh tra (6 cuộc năm 2009 chuyển sang); kết thúc 12 cuộc thanh tra, trong đó có 8 cuộc đang hoàn chỉnh kết luận và 4 cuộc đang xây dựng báo cáo kết quả thanh tra, đang tiến hành 17 cuộc, trong đó có 3 cuộc mới triển khai (có danh sách).

Qua kết luận 9 cuộc thanh tra (6 cuộc năm 2009 chuyển sang), tổng số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra là 1.266,6 tỷ đồng, TTCP cũng kiến nghị thu hồi 929,36 tỷ đồng, loại khỏi giá trị quyết toán 1.189,5 triệu đồng, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý số tiền 294,8 tỷ đồng.

Ngoài ra,  chỉ trong 2 tháng 4 và tháng 5, thanh tra các bộ ngành và địa phương đã triển khai mới 502 cuộc thanh tra, đã kết thúc 386 cuộc. Tổng hợp từ các cuộc thanh tra đã kết thúc của các bộ ngành, địa phương đã phát hiện sai phạm 43.625,8 triệu đồng; 21.025 mét vuông đất; kiến nghị xử lý hành chính 34 tập thể, 50 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ, 4 cá nhân.

Theo ông Mai Quốc Bình, qua các cuộc thanh tra từ đầu năm đến nay của TTCP, có thể thấy các sai phạm chủ yếu nổi lên như  việc cấp phép khai thác khoáng sản không đúng quy hoạch; quản lý về đất đai còn nhiều sai phạm; có nhiều hiện tượng buông lỏng quản lý trong khu vực doanh nghiệp.

Một số vụ việc đáng chú ý như kết quả thanh tra Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư thị trấn Cái Nhum, huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long cho thấy: đã có sai phạm về trình tự trong quá trình lập dự án như không điều tra xã hội học, không khảo sát kỹ lưỡng, tự ý phân 160 lô đất đã duyệt thành 184 lô trong khu tái định cư Cái Nhum. Việc thu hồi, giao đất, bồi thường thiệt hại cho người sử dụng đất cũng sai về trình tự, thủ tục. Sở Tài chính không thẩm định hồ sơ đất đai, nhu cầu sử dụng đất của dự án mà vẫn lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh thu hồi, giao cho chủ đầu tư; việc giao đất tái định cư, xác định giá thu tiền đất trong khu tái định cư có nhiều nội dung không đúng quy định của pháp luật.

Kết quả thanh tra việc quản lý sử dụng đất đai; đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư tại Dự án đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội cho thấy có nhiều sai phạm như: không lập hồ sơ quản lý đất đai theo quy định, không chấp hành quy định về quy hoạch, quản lý đất đai lỏng lẻo để diễn ra tình trạng mua bán, lấn chiếm, xây dựng và sử dụng đất trái phép.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý thu hồi số tiền sai phạm; đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban quản lý dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với các sở, ngành liên quan của TP Hà Nội kiểm tra thực trạng sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đai khu vực ngoài quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật; yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm đối với UBND huyện Thạch Thất và các cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội; UBND huyện Thạch Thất phải có hình thức xử lý trách nhiệm đối với cán bộ công chức thuộc thẩm quyền; Ban giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm của mình khi để xẩy ra sai phạm...

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục