Vụ Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng: Các luật sư không đồng ý tư cách nguyên đơn dân sự trong vụ án

Ngày 15-1, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó Phòng quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - viết tắt VietinBank, chi nhánh TPHCM) chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng của 15 tổ chức, ngân hàng, cá nhân bước sang ngày làm việc thứ tám.

(SGGP).- Ngày 15-1, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó Phòng quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - viết tắt VietinBank, chi nhánh TPHCM) chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng của 15 tổ chức, ngân hàng, cá nhân bước sang ngày làm việc thứ tám.

Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư. Bào chữa cho bị cáo Phạm Anh Tuấn (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dầu khí vận tải Thái Bình Dương, bị đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị mức án từ 13 đến 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ), các luật sư Nguyễn Huy Thiệp, Nguyễn Thiều Dương cho rằng thân chủ của mình không phạm tội như cáo trạng truy tố, không làm trái công vụ.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho Công ty cổ phần Chứng khoán Saigonbank - Berjaya (viết tắt SBBS), luật sư Nguyễn Minh Tâm khẳng định: SBBS không đồng ý tư cách nguyên đơn dân sự trong vụ án, tiếp tục yêu cầu VietinBank chi nhánh TPHCM có trách nhiệm bồi thường 210 tỷ đồng cho công ty. Ông cho rằng SBBS không biết các thủ đoạn gian dối của bị cáo Huyền Như nên không phải bị Huyền Như lừa; chính VietinBank bị Huyền Như “qua mặt”, dùng các thủ đoạn gian dối trong nghiệp vụ ngân hàng để rút tiền từ tài khoản của SBBS tại VietinBank chi nhánh TPHCM, nên VietinBank chi nhánh TPHCM mới chính là đơn vị bị hại trong phi vụ lừa đảo này của Huyền Như. Luật sư Tâm đặt ra nghi vấn việc quy kết cho bị cáo Huyền Như chịu trách nhiệm là nhằm “giải cứu” cho VietinBank? Tương tự, đại diện cho nhóm luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), luật sư Lưu Văn Tám đề nghị hội đồng xét xử xác định lại tư cách tham gia tố tụng của VietinBank và ACB cho đúng với quy định của pháp luật; tuyên buộc VietinBank phải hoàn trả cho ACB hơn 910 tỷ đồng - bao gồm tiền gốc gần 719 tỷ đồng bị chiếm đoạt và tiền lãi hơn 194 tỷ đồng.

Trong ngày xử hôm qua, đồng chí Nguyễn Bá Thanh - Trưởng ban Nội chính Trung ương, đến tham dự phiên tòa, ngồi theo dõi diễn biến phiên xử ở phòng bên qua màn hình.

ÁI CHÂN

>> Vụ Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng: Đề nghị tuyên phạt 2 mức án tù chung thân

Tin cùng chuyên mục