Sáng nay mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "bầu" Kiên: Tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá

(SGGPO). -  Sáng nay 20-5, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa sơ thẩm công khai xét xử vụ án án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và một số công ty trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội sau hơn 1 tháng tạm hoãn.
Sáng nay mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "bầu" Kiên: Tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá

(SGGPO). -  Sáng nay 20-5, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa sơ thẩm công khai xét xử vụ án án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và một số công ty trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội sau hơn 1 tháng tạm hoãn.

Hội đồng xét xử có 5 người, trong đó Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phản Nguyễn Hữu Chính (Phó chánh án TAND TP Hà Nội). Đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa là hai kiểm sát viên Đào Thịnh Cường và Đỗ Thị Thu Yến.

Thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng

Đây là một trong những vụ "đại án" tiêu cực về kinh tế được dư luận rất quan tâm vì nhiều bị cáo trong vụ án này khi phạm tội đều giữ những chức vụ lãnh đạo quan trọng tại ngân hàng ACB và một số doanh nghiệp. Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Đức Kiên, tức "bầu" Kiên (50 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) và 8 đồng phạm khác bị truy tố về 4 tội danh: “Kinh doanh trái phép”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Trốn thuế” và “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và một số công ty trên địa bàn TP HCM và Hà Nội.

Trong số các bị cáo, riêng "bầu Kiên" bị truy tố và xét xử với cả 4 tội danh trên. 6 bị cáo khác bị truy tố, xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm có: Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị ACB), Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB), Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB), Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB), Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên tổng giám đốc ACB) và Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên hội đồng quản trị ACB). 2 bị cáo còn lại là Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội ) cùng bị truy tố, xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Cáo trạng của vụ án chỉ rõ,  năm 2007, dù không tham gia HĐQT Ngân hàng ACB nhưng ông Kiên đề nghị thành lập Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB do ông làm Phó chủ tịch. Tuy không giữ chức danh do Ngân hàng Nhà nước chuẩn y nhưng với vị trí trên và đại diện nhóm cổ đông chiếm 9,03% vốn điều lệ, "bầu Kiên" đã chi phối toàn bộ hoạt động quản trị, điều hành Ngân hàng ACB. Từ ngày 15/5/2007 đến 3/8/2012, với việc thành lập, đồng thời là Chủ tịch HĐQT và Hội đồng thành viên của 6 công ty "bầu Kiên" đã kinh doanh tài chính và vàng trái phép với tổng số tiền 21.490 tỷ đồng. Năm 2009, công ty B&B thực hiện lệnh ủy thác cho Ngân hàng ACB mua bán vàng thu lãi hơn 100 tỷ đồng.  Nguyễn Đức Kiên đã cùng với các bị cáo Giá, Kỳ, Cang, Quang, Hải, Tuấn ủy thác cho các nhân viên gửi tiền VND và USD tại các tổ chức tín dụng gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 718 tỷ đồng. Cùng với đó, trong thời gian giữ vai trò quan trọng tại ngân hàng ACB, ông Kiên cùng các bị cáo trên đã thống nhất ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và đầu tư cổ phiếu ACB gây thiệt hại gần 690 tỷ đồng. Cáo trạng cũng làm rõ tổng số tiền thiệt hại trong vụ án này do 9 bị cáo gây ra là trên 1.695 tỉ đồng.

Ông Giá vắng mặt, "siêu lừa" Huyền Như có mặt

Đúng 8h15', các bị cáo được dẫn giải vào phòng xét xử. Tuy nhiên đáng chú ý, trong số các bị cáo bị truy tố trong vụ án này, bị cáo Trần Xuân Giá vẫn vắng mặt tại phiên xử lại này.  Trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên gọn gàng trong chiếc áo sơ mi trắng, quần tây với mái tóc bạc trắng được cắt ngắn. Còn các bị cáo khác đều trong trang phục quần áo bảo hộ lao động của phạm nhân. Đặc biệt, ngoài các bị cáo trong vụ án này, “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như (bị TAND Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án chung thân vì lừa hàng ngàn tỷ của nhiều ngân hàng và doanh nghiệp) cũng được triệu tập đến phiên tòa với tư cách là người có liên quan tới vụ án.

Siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như được triệu tập đến phiên tòa với tư cách là người có liên quan tới vụ án.

Siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như được triệu tập đến phiên tòa với tư cách là người có liên quan tới vụ án.

Đúng 8h30', Chủ tọa phiên tòa- Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử. Tại phiên tòa, HĐXX đã công bố công văn của bệnh viện Việt Xô và Hội đồng bảo vệ sức khỏe trung ương gửi tới tòa về tình trạng sức khỏe của ông Trần Xuân Giá với kết luận ông Giá bị ung thư đại tràng đã phẫu thuật, u phì đại tiền liệt tuyến, tăng huyết áp, sốc nhiễm khuẩn cần tiếp tục điều trị bằng kháng sinh, tiên lượng yếu chưa đi lại được.

Cùng với đó ngày 19-5, ông Giá có đơn gửi tới tòa trình bày về tình trạng sức khỏe của mình và đề nghị cho phép có bác sỹ riêng tới tòa trong trường hợp buộc phải tới phiên tòa xét xử. Đồng thời, ông Giá cũng đề nghị với HĐXX xem xét cho phép chỉ tới tòa vào những ngày xét xử có liên quan tới tội danh của ông Giá nếu đảm bảo sức khỏe, hoặc để phần xét xử ông Giá vào cuối phiên tòa. Còn trong trường hợp vì sức khỏe không thể tới được phiên tòa, ông Giá xin HĐXX cho phiên tòa được tạm hoãn.

Trước đề nghị trên của bị cáo Trần Xuân Giá, đại diện VKS cho rằng không cần thiết hoãn phiên tòa mà chỉ cần tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Trần Xuân Giá, còn các bị cáo khác vẫn xét xử bình thường. Đồng tình với ý kiến này của đại diện VKS, Luật sư Lưu Tiến Dũng bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Trần Xuân Giá cũng cho biết, thân chủ của mình rất muốn tới tham dự phiên tòa nhưng vì sức khỏe không cho phép vì bệnh hiểm nghèo nên việc tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá là hợp lý và có cơ sở pháp lý.

Cũng tại phiên tòa, "bầu" Kiên cho rằng mình đang là một công dân trước tòa và không vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh suốt 30 năm qua. Đề nghị HĐXX triệu tập thêm các nhân chứng vắng mặt tại tòa, được gặp luật sư nhận các tài liệu từ luật sư và được gặp gia đình trong quá trình xét xử vì bị cáo Kiên cho biết đã 8 tháng nay đã không được gặp gia đình. " Ông Trần Xuân Giá có mặt tại phiên tòa là tốt nhất và HĐXX cần xem xét chờ tới cuối phiên tòa để xem ông Giá có tới dự tòa được không. Trong trường hợp, ông Giá không thể tới được vì lý do sức khỏe thì lúc đó, HĐXX mới đình chỉ vụ án với ông Giá..." bị cáo Kiên trình bày.

Trước các ý kiến trên, sau khi tiến hành hội ý, HĐXX quyết định đối với những người mà luật sư đề nghị triệu tập thêm thì trong quá trình xét xử, HĐXX sẽ tiến hành triệu tập khi cần thiết. Bị cáo Kiên đề nghị được nhận văn bản pháp luật là yêu cầu chính đáng nên HĐXX đề nghị luật sư cung cấp các văn bản cho bị cáo Kiên.

Đáng lưu ý, đối với việc vắng mặt của bị cáo Giá, sau khi căn cứ vào các tài liệu, quan điểm của VKS, luật sư và thực tế tình trạng sức khỏe của ông Giá đang bị bệnh hiểm nghèo, HĐXX quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá.

Đồng thời, HĐXX cũng quyết định phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử bình thường. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài tới ngày 6-6.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục