Tăng án từ 9 tháng lên 4 năm tù người tố chồng thư ký tòa chạy án

Tăng án từ 9 tháng lên 4 năm tù người tố chồng thư ký tòa chạy án

>> Khởi tố chồng của thư ký tòa án nhận tiền "chạy án"

>> Bản án xử người tố chồng thư ký tòa chạy án chưa thật sự thuyết phục

(SGGPO).- Trong hai ngày 9-8 và 10-8, TAND TPHCM đã xét xử phúc thẩm vụ án Mai Thị Ngọc Vân (36 tuổi, ngụ quận Tân Bình) phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo đơn kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của những người bị hại.

Theo trình bày của bị cáo Vân tại phiên tòa, vào chiều 1-6-2014, trong lúc bị cáo quay tấm bạt che mưa thì ông Trịnh Quang Hân (62 tuổi, hàng xóm của bị cáo Vân) đã va chạm vào một số cây cảnh trước nhà bị cáo nên hai bên cãi vả. Anh Trịnh Quốc Việt (con trai ông Hân) chạy ra can ngăn, dẫn đến xô xát. Bị cáo Vân bị anh Việt đánh vào đầu và mặt, kẹp cổ nên cắn vào tay anh Việt để thoát thân. Sau đó, em trai bị cáo là Mai Khải Hoàn chạy ra xô anh Việt và ông Hân, sự việc được trình báo cơ quan công an.

Chiều hôm sau, thấy anh Việt chạy xe về nhà, do vẫn còn tức giận chuyện bị đánh hôm trước nên bị cáo Vân cầm khúc gỗ đánh vào lưng anh Việt. Lúc này, anh Trịnh Quang Trung (anh trai anh Việt) chạy vào can ngăn cũng bị đánh vào vùng trán gây thương tích. Kết quả giám định cho thấy anh Trung bị thương tật 13% , anh Việt bị thương tật 4%, ông Hân bị thương tật 4%.

Tháng 4-2016, TAND quận Tân Bình xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Mai Thị Ngọc Vân mức án 9 tháng tù giam, do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên bị cáo được tại ngoại. Sau phiên xử, bị cáo kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt với lý do bị cáo đang nuôi 3 con nhỏ, con nhỏ nhất bị chấn thương sọ não vừa nhập viện, bị cáo là lao động chính trong gia đình, có công ăn việc làm, nơi ở ổn định; đồng thời những người bị hại kháng cáo yêu cầu tăng án đối với bị cáo, yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe, chi phí nhập viện.

Bị cáo Mai Thị Ngọc Vân tại phiên xử phúc thẩm

Trong quá trình vụ án đang chờ được xét xử phúc thẩm (TAND TPHCM đã phân công thẩm phán Phạm Thao thụ lý hồ sơ, làm chủ tọa phiên tòa, thư ký Nguyễn Thị Nhung làm thư ký phiên tòa - PV), vào tháng 6-2016, một người phụ nữ tên N. liên hệ bị cáo, đề nghị đưa tiền “lo lót” để được hưởng án treo. Qua nhiều lần liên lạc, người này chốt giá tiền “chạy án” là 85 triệu đồng, thời gian giao tiền vào trưa 14-7. Từ số điện thoại do N. cung cấp, bị cáo được một người đàn ông hẹn gặp tại ngã ba Hoàng Văn Thụ - Lê Văn Sĩ (quận Tân Bình) để giao, nhận tiền. Nhận thấy việc đưa tiền "chạy án" là vi phạm pháp luật, trên đường đến điểm hẹn, bị cáo Vân đến cơ quan công an trình báo sự việc. Khi người đàn ông vừa nhận gói tiền từ bị cáo Vân thì bị bắt quả tang. Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Phan Văn Khang. Sáng cùng ngày, Khang được vợ tên là Nguyễn Thị Nhung (là thư ký của TAND TPHCM) nhờ gặp chị Vân nhận tiền, nhưng khi Khang vừa cất tiền vào túi thì bị bắt. Khám xét trong người Khang, lực lượng công an thu giữ một gói ni lông màu đen, bên trong có 85 triệu đồng. Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TPHCM khởi tố bị Khang về tội “Làm môi giới hội lộ”.

Sau vụ việc, thẩm phán Vũ Phi Long – Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TPHCM được lãnh đạo TAND TPHCM phân công thụ lý, làm chủ tọa phiên tòa xét xử phúc thẩm.

Tại phiên xử phúc thẩm, đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị hội đồng xét xử hủy án sơ thẩm do bản án vi phạm tố tụng; bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” nhưng biên bản nghị án ghi tội “Cướp giật tài sản”, cần làm rõ những người liên quan và làm rõ hành vi của bị cáo Vân gây thương tích cho từng người là bao nhiêu %.

Hội đồng xét xử nhận định: về đề nghị của đại diện viện kiểm sát cho rằng cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng, chưa xác định được thương tật của bị hại để xác định hành vi của những người có liên quan, vấn đề này TAND quận Tân Bình đã trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần, việc điều tra bổ sung không phát sinh tình tiết nào khác do vậy việc hủy án với lý do này là không cần thiết. Việc biên bản nghị án sai sót khi bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” mà ghi là “Cướp giật tài sản” là đúng, tuy nhiên sai sót này không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người tham gia tố tụng. Do vậy những vi phạm này không được xem là vi phạm nghiêm trọng để dẫn đến việc hủy án.

Cũng theo hội đồng xét xử, tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo theo khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự là chưa phù hợp, bởi lẽ chỉ tính riêng thương tích của anh Trịnh Quang Trung đã là 13%, vì vậy đủ cơ sở buộc tội bị cáo ở khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự. Mặt khác, việc tòa án xem xét một số tình tiết giảm nhẹ để xử khoản 1 là không đúng; bị cáo phạm tội nhiều lần với nhiều người, dùng hung khí nguy hiểm mà tuyên 9 tháng tù là không đúng. Với những lý do trên, hội đồng xét xử tuyên sửa bản án sơ thẩm, sửa khung hình phạt và mức án đối với bị cáo Mai Thị Ngọc Vân về tội “Cố ý gây thương tích”, tăng hình phạt từ 9 tháng tù lên 4 năm tù, buộc bị cáo bồi thường gần 49 triệu đồng cho các bị hại.

Tại phiên tòa, chủ tọa phiên tòa cũng công bố Quyết định khởi tố vụ án hình sự tại tòa đối với Mai Khải Hoàn (em trai bị cáo Vân) để điều tra về tội “Cố ý gây thương tích”.

Sau khi nghe tuyên án, bị cáo Mai Thị Ngọc Vân bật khóc: “Mức án 9 tháng tù tôi đã cảm thấy rất nặng. Họ yêu cầu tôi chạy án nhưng nhà cạn tiền, mấy mẹ con lây lất qua ngày tiền đâu mà chạy. Tôi thấy họ ép mình quá nên tố cáo tiêu cực. Nữ thư ký tòa có liên quan nhưng chưa thấy bị xử lý gì, giờ tôi còn bị tăng án, em tôi cũng bị dính vòng lao lý”.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục