SCIC chia sẻ kinh nghiệm và tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Cuba

Ngày 17 và 18-4, trong khuôn khổ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm “Vai trò của cải cách doanh nghiệp nhà nước đối với sự phát triển kinh tế - xã hội”.
Quang cảnh tọa đàm
Quang cảnh tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, ông Leonel Ramón Andollo Valdés, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch Ủy ban Triển khai và phát triển Cuba khẳng định, những kinh nghiệm trong quá trình cải cách doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam là hết sức quan trọng đối với Cuba. Những thông tin chia sẻ của các cơ quan Việt Nam và SCIC là kinh nghiệm quý báu giúp Cuba trong quá trình thực hiện đổi mới.

Theo ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC, tổng công ty sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để phía Cuba tham khảo, nghiên cứu, vận dụng trong quá trình cải cách doanh nghiệp nhà nước thành công. “Buổi tọa đàm cũng là tiền đề cho quá trình hợp tác cụ thể giữa SCIC và các đối tác của Cuba, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp của SCIC nghiên cứu tìm hiểu và đầu tư vào Cuba trong thời gian tới”, ông Chi nói.

Theo đại diện SCIC, đến nay, tổng công ty đã tiếp nhận đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 1.055 doanh nghiệp với tổng giá trị vốn nhà nước hơn 14.851 tỷ đồng. Đa số doanh nghiệp do SCIC tiếp nhận bàn giao có kết quả sản xuất kinh doanh tốt, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) bình quân 2013-2015 đạt 20,1-20,5%, tổng nguồn thu cổ tức cho Nhà nước lũy kế trên 21.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, SCIC đã thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu và thoái vốn nhà nước thành công tại 995 doanh nghiệp, trong đó, bán hết vốn tại 892 doanh nghiệp với doanh thu bán vốn đạt hơn 47.000 tỷ đồng trên giá vốn hơn 11.000 tỷ đồng. Đa số các doanh nghiệp bán vốn chủ yếu quy mô nhỏ, kinh doanh kém hiệu quả nhưng kết quả bán vốn thu được gấp hơn 4,2 lần giá vốn.

Một trong những định hướng của SCIC thời gian tới là nghiên cứu cơ hội tham gia đầu tư dự án, đặc biệt là các dự án có trọng điểm, quy mô lớn và phối hợp với các tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư để hợp tác triển khai dự án; cùng tham gia triển khai dự án mà các tập đoàn, tổng công ty đang triển khai hiệu quả, bao gồm các cơ hội đầu tư ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục