Vụ tai nạn máy bay Air France: Tìm hộp đen có dễ?

Vụ tai nạn máy bay Air France: Tìm hộp đen có dễ?

Sau khi xác định vùng biển chiếc Airbus 330 của Hãng Air France bị rơi, một việc quan trọng là tìm cách thu hồi hộp đen của máy bay để điều tra nguyên nhân. Tuy nhiên, việc này hoàn toàn không dễ dàng vì hộp đen có thể nằm ở độ sâu đến 4.000m.

Thân nhân những người đi trên chuyến bay 447 của Air France đến cầu nguyện ở Nhà thờ Đức Bà Paris ngày 3-6. Ảnh: REUTERS
Thân nhân những người đi trên chuyến bay 447 của Air France đến cầu nguyện ở Nhà thờ Đức Bà Paris ngày 3-6. Ảnh: REUTERS

Theo AP, luật hàng không quốc tế quy định, khi nơi xảy ra tai nạn không được xác định thuộc nước nào, quốc gia nơi hãng hàng không sở hữu máy bay đó đăng ký sẽ có trách nhiệm điều tra. Trong trường hợp này, Cơ quan Điều tra tai nạn Pháp (BEA) chịu trách nhiệm điều tra và sẽ có báo cáo đầu tiên vào cuối tháng 6 này.

Đứng đầu nhóm điều tra này, gồm 20 thành viên của BEA, 30 chuyên gia của Airbus và Air France, là Alain Bouillard, người từng chỉ huy cuộc điều tra tai nạn máy bay siêu thanh Concord năm 2000. Bouillard cho biết, BEA sẽ tập trung xác định những gì đã xảy ra, không quy trách nhiệm pháp lý vì đó là việc của công tố Paris, nơi cũng có cuộc điều tra riêng.

Bộ trưởng Giao thông Pháp, Jean-Louis Borloo cho rằng, hộp đen có thể mất tích dưới đáy biển nên có thể không biết chính xác nguyên nhân làm máy bay rơi. Paul Louis Arslanian, người đứng đầu BEA, cũng nói với Reuters rằng “không hoàn toàn lạc quan, có thể sẽ không tìm thấy hộp đen”. Các quan chức Pháp ước tính hộp đen nằm ở độ sâu 3.660m-3.700m, nơi có áp suất rất cao và ánh sáng mặt trời không thể xuyên tới. Độ sâu này gây khó khăn rất lớn cho việc tìm kiếm.

Hiện Brazil hỗ trợ tìm kiếm nhiều nhất với 11 máy bay không quân, 4 tàu hải quân cùng các thợ lặn và một tàu tiếp dầu. Hải quân Mỹ điều đến một máy bay do thám P-3C Orion. Pháp có máy bay radar AWACS cùng 2 máy bay quân sự. Brazil thiếu trang thiết bị lặn xuống biển sâu nên phải chờ tàu ngầm mini Nautile của Pháp, có thể lặn đến độ sâu 6.000m, tuần tới mới đến nơi.

Hộp đen (thật ra có màu cam để dễ phát hiện) nặng khoảng 0,5kg, mỗi chiều kích thước khoảng 10cm, có bộ phát gọi là “pinger”, có thể phát tín hiệu liên tục 30 ngày sau khi rơi xuống nước, tuy nhiên không có gì bảo đảm hộp đen không bị hỏng khi rơi xuống biển. Một máy bay thường có 2 hộp đen, một ghi lại mọi âm thanh trong buồng lái, một ghi lại các dữ liệu chuyến bay.

Theo BBC, các kỹ thuật trục vớt chính bao gồm:

Người nhái: Hải quân Mỹ từng dùng lặn xuống sâu 40m để vớt thi thể nạn nhân và mảnh vỡ máy bay TWA 800 rơi ở Đại Tây Dương, ngoài khơi New York năm 1996. Người nhái có thể xuống tối đa 50m.

Thiết bị khảo sát độ sâu: Gắn dưới thân tàu, phát sóng âm thẳng xuống để vẽ bản đồ 3 chiều của đáy biển, sâu nhất chỉ đến 1.000m.

Hệ thống định vị âm: Thiết bị đặc biệt, được tàu kéo, xuống sâu đến 4.000m, có thể “nghe” tín hiệu phát ra từ hộp đen dưới đáy biển.

Thiết bị quét âm (SSS): Dùng khảo sát chi tiết hơn sau khi định vị được hộp đen. SSS hình như điếu xì gà, do tàu kéo để vẽ bản đồ đáy biển.

Thiết bị điều khiển từ xa (ROV): Có thể lặn sâu đến 6.000m, rọi sáng và quay phim, có cánh tay cơ khí để lấy mảnh vỡ hoặc cột dây cho tàu kéo lên. Thiết bị kiểu này từng trục vớt một phần tàu ngầm Israel nặng 3.600kg từ độ sâu 3.000m. Hải quân Mỹ cũng từng đưa nguyên chiếc trực thăng lên từ độ sâu 6.000m. Tàu ngầm mini: điều khiển từ xa, có thể lặn sâu đến 6.000m.

Theo USA Today, việc tìm kiếm hộp đen sẽ tốn kém hàng triệu USD với các trang thiết bị quân sự phức tạp. Richard Limeburner, nhà khoa học thuộc Viện Hải dương học Woods Hole ở Massachusetts, cho biết, đầu tiên phải khảo sát điều kiện gió và biển, xác định địa điểm, cho tàu ngầm điều khiển từ xa xuống chụp ảnh hoặc lấy lên.

THIỆN NGUYỄN
(SGGP 12G)

* (SGGPO).- Các máy bay quân sự của Brazil sáng nay tiếp tục xác định thêm các mảnh vỡ mới của chiếc máy bay A330 của AirFrance. Trong khi đó có nhiều bằng chứng cho thấy khả năng chiếc máy bay gặp bão lớn và thâm máy bay bị vỡ ra trước khi rơi.

Theo AP, các chuyên gia căn cứ vào tín hiệu tự động của máy bay báo về cho thấy dường như mọi thứ ngừng hoạt động trên toàn bộ hệ thống của máy bay sau khi máy bay gặp bão lớn và như vậy có thể chiếc máy bay đã bị xé toạc trên không trung trước khi rơi xuống Đại Tây Dương.

Tín hiệu gửi bằng tay của phi công trên máy bay gửi về cho biết ông đang bay qua vùng "CBs" có nghĩa là vùng mây đen dày đặc tích điện với gió mạnh và sấm chớp.

Theo dữ liệu do vệ tinh cung cấp, khu vực mà máy bay đi qua có các đám mây lớn gây bão với tốc độ lốc 160 km/giờ.

Hiện nhiều quan chức Brazil và Pháp chưa công bố hết nội dung các tin nhắm từ máy bay gửi về vì mọi việc còn đang trong vòng điều tra.

Ngoài ra, theo họ, chỉ dựa vào các tin nhắn này thì chưa đủ vì chúng chỉ cho thấy hậu quả mà không cho biết nguyên nhân do đó phải căn cứ vào hộp đen.

Cho tới sáng nay, việc đưa thêm các thiết bị lặn sâu tới khu vực máy bay bị nạn để tìm hộp đen đã phải tạm dừng do thời tiết xấu. Dự kiến hoạt động này sẽ được nối lại vào tuần sau.

Brazil hiện không có thiết bị lặn sâu phải nhờ đến thiết bị lặn sâu hơn 6.000 mét điều khiển từ xa của Pháp. Brazil, Pháp và Mỹ cũng đã loại trừ khả năng máy bay bị khủng bố.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Nelson Jobim, các mảnh vỡ máy bay nằm trong khu vực rộng 230 km. Ngoài ra, theo ông Jobim, có vết dầu trên biển cho thấy rằng máy bay đã không bị cháy nổ trước khi rơi.

K.M.

Tin cùng chuyên mục