Bán đảo Triều Tiên bên bờ vực chiến tranh

Ngày 26-11, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ra thông cáo cho biết “các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đã đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực của chiến tranh”. Bản thông cáo viết: “Tình thế tại bán đảo Triều Tiên đang tiến dần đến bờ vực chiến tranh do kế hoạch liều lĩnh của những thành phần hiếu chiến muốn dùng tập trận chống lại CHDCND Triều Tiên”.
Bán đảo Triều Tiên bên bờ vực chiến tranh

Ngày 26-11, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ra thông cáo cho biết “các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đã đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực của chiến tranh”. Bản thông cáo viết: “Tình thế tại bán đảo Triều Tiên đang tiến dần đến bờ vực chiến tranh do kế hoạch liều lĩnh của những thành phần hiếu chiến muốn dùng tập trận chống lại CHDCND Triều Tiên”.

  • Diễn biến mới từ Hàn Quốc

Trong khi đó, theo AFP, ngày 26-11, phía Hàn Quốc cho biết họ đã nghe nhiều tiếng nổ gần vùng biên giới trên biển Hoàng Hải. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết có thể đây là cuộc diễn tập của pháo binh CHDCND Triều Tiên.

Đài truyền hình YTN của Hàn Quốc cho biết có khoảng 20 mảnh pháo rơi xuống lãnh thổ CHDCND Triều Tiên và không có mảnh nào rơi vào lãnh thổ Hàn Quốc. Do lo ngại một đợt pháo kích mới của Bình Nhưỡng, cư dân trên đảo Yeonpyeong đã vội xuống hầm trú ẩn.

Quân đội Hàn Quốc diễn tập gần biên giới với CHDCND Triều Tiên ngày 23-11. Ảnh: THX

Quân đội Hàn Quốc diễn tập gần biên giới với CHDCND Triều Tiên ngày 23-11. Ảnh: THX

Quân đội Hàn Quốc đang lên kế hoạch thiết lập bộ quy tắc về đáp trả quân sự trong trường hợp dân thường bị tấn công. Hãng thông tấn Yonhap dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng bộ quy tắc mới sẽ cho phép quân đội ngay lập tức đánh trả trong trường hợp CHDCND Triều Tiên tấn công các mục tiêu dân sự.

Theo nguồn tin giấu tên, bộ quy tắc của Hàn Quốc hiện không có quy định về hành động đáp trả quân sự trong trường hợp thường dân nước này bị tấn công từ phía Triều Tiên. Hàn Quốc cũng đang xem xét kế hoạch triển khai tên lửa hành trình có thể công phá hầm ngầm tới các hòn đảo xung quanh Hoàng Hải.

Nguồn tin quân sự của Hàn Quốc cho biết tên lửa này có khả năng phá vỡ các ụ pháo ẩn dưới hầm tại khu vực biên giới của CHDCND Triều Tiên. Tên lửa có tầm bắn 25km. Giới quân sự Hàn Quốc cho biết họ đang chờ Quốc hội phê chuẩn thêm 263,6 tỷ won (231,3 triệu USD) chi phí quốc phòng trong năm tới để mua thêm pháo K-9, tên lửa hành trình và hệ thống radar phòng tên lửa.

Trước biến cố trên đảo Yeonpyeong, Hàn Quốc cũng đã dành 1,4 ngàn tỷ won (1,23 tỷ USD) để mua vũ khí như pháo K-9, máy bay chiến đấu F-15K vào năm 2011.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết ngày 26-11, Tổng thống Lee Myung-bak đã bổ nhiệm ông Kim Kwan-jin, 61 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước này.

Quốc hội Hàn Quốc sẽ thông qua chức vụ này trước khi ông Kim Kwan-jin kế nhiệm ông Kim Tae Young, từ chức hôm 25-11. Ông Kim Kwan-jin có 40 năm kinh nghiệm phục vụ trong quân đội.

  • Tiếp tục các nỗ lực ngoại giao

Dư luận quốc tế tiếp tục bày tỏ lo ngại về tình hình bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh kêu gọi các bên liên quan cùng hiệp lực giải quyết ổn thỏa những quan ngại thông qua đàm phán và thảo luận trong khuôn khổ các cuộc đàm phán sáu bên nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế không để diễn ra các hành động tương tự, đồng thời phản đối bất cứ động thái nào gây tổn hại cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Tại Mátxcơva, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày

25-11 thúc giục cả Bình Nhưỡng và Seoul không tiến hành bất cứ hành động nào có thể dẫn tới những tổn thất về sinh mạng. Hãng tin Yonhap cùng ngày cho biết Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản có kế hoạch tiến hành cuộc gặp tay ba cấp ngoại trưởng tại Washington vào đầu tháng tới để thảo luận vấn đề Triều Tiên sau khi xảy ra vụ đấu pháo giữa hai miền.  

KHÁNH MINH tổng hợp 

Vụ bắn pháo trên bán đảo Triều Tiên: ASEAN phản đối việc sử dụng vũ lực

(SGGP).- Ngày 26-11, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, với tư cách Chủ tịch ASEAN đã ra tuyên bố về vụ bắn pháo trên bán đảo Triều Tiên ngày 23-11.

Tuyên bố nêu rõ: “ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ bắn pháo xảy ra ngày 23-11-2010 trên bán đảo Triều Tiên và lấy làm tiếc về thiệt hại tính mạng của những thường dân vô tội. ASEAN phản đối việc sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. ASEAN kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, tìm biện pháp xây dựng lòng tin, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình và thương lượng, và phấn đấu vì hòa bình và ổn định lâu dài tại bán đảo Triều Tiên. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với toàn khu vực Đông Á”.

V.NGHĨA

Thông tin liên quan

 >> Hàn Quốc mua thêm vũ khí

>> CHDCND Triều Tiên đe dọa tiếp tục tấn công

>> Hàn Quốc: Sẽ đáp trả bằng tên lửa nếu Triều Tiên tiếp tục tấn công

>> Mỹ điều tàu sân bay đến Hàn Quốc

>> Bán đảo Triều Tiên - Giao tranh bất ngờ bùng nổ

Tin cùng chuyên mục