Động đất kinh hoàng tại Nepal: Số người thiệt mạng lên đến hơn 1.800 người

- Các đội cứu hộ quốc tế đã đến Nepal 
Động đất kinh hoàng tại Nepal: Số người thiệt mạng lên đến hơn 1.800 người

- Các đội cứu hộ quốc tế đã đến Nepal 

(SGGPO).- Sáng 26-4, hãng AP dẫn lời quan chức Bộ Nội vụ Nepal Laxmi Dhakal cho biết, số người chết trong trận động đất tại Nepal đã lên đến 1.805 người. Tuy nhiên, một số nguồn tin khác mà AP có được cho hay con số này có thể là 1.865 người. Dự kiến số thương vong sẽ tiếp tục tăng vì nhiều khu vực các nhân viên cứu hộ chưa thể tiếp cận.

Một người đàn ông bị chôn vùi 

Hàng chục ngàn người dân Nepal đã phải sống trong cảnh màn trời, chiếu đất từ đêm 25-4, họ không dám ở trong nhà vì lo sợ các dư chấn sau động đất.

Hầu hết các khu vực tại Nepal đã bị mất điện và nước nhưng với việc sân bay Kathamandu mở cửa trở lại, các chuyến hàng cứu trợ đầu tiên mang theo nhu yếu phẩm đã đến với Nepal. Rameshwar Dangal, quan chức của Cơ quan quản lý thảm họa Nepal cho biết, các đội cứu hộ quốc tế đang khẩn trương dọn dẹp các đống đổ nát và tìm kiếm người sống sót. Những khu lều phát nhu yếu phẩm cũng đã được dựng lên.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra chiều 25-4 ở ngoại ô thủ đô Kathamandu là thảm họa thiên tai tồi tệ nhất xảy ra tại Nepal trong 80 năm qua.

Đưa nạn nhân ra khỏi đống đổ nát

Trong ngày 26-4, giới chức Nepal đã lên tiếng kêu gọi các nước nhanh chóng hỗ trợ nước này khắc phục hậu quả trận động đất mạnh 7,9 độ ríchte. Bộ trưởng Thông tin Nepal Minendra Rijal nhấn mạnh, Nepal đang trong thời điểm khủng hoảng và cần sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Các quốc gia láng giếng như Ấn Độ và Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Thông tin cập nhật, giới chức Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết đã có 34 người thiệt mạng tại nước này. Chính quyền Tây Tạng (Trung Quốc) xác nhận 17 người đã thiệt mạng, 53 người bị thương và khoảng 12.000 người phải sơ tán. Động đất cũng tàn phá hơn 1.000 ngôi nhà ở khu vực này.

Chỉ vài giờ sau khi xảy ra thảm họa, Ấn Độ đã cử hai đội tìm kiếm và cấp cứu gồm 96 nhân viên và 15 tấn hàng viện trợ tới Nepal.

Ấn Độ cũng vừa thành lập một “Phòng điều khiển” ngay tại trụ sở của Bộ Ngoại giao nước này, hoạt động 24/24 giờ để theo dõi và chỉ huy hoạt động cứu trợ tại Nepal.

Hai bệnh viện dã chiến của Lục quân Ấn Độ và hai đội công binh đặc nhiệm đã sẵn sàng tới Nepal. Lực lượng không quân Ấn Độ đã triển khai 3 máy bay để sơ tán du khách Ấn Độ bị kẹt tại Nepal và tính đến đêm 25-4 đã có 312 người được đưa về nước an toàn. Theo thống kê, hiện có khoảng 570 du khách từ bang Maharashtra, 84 du khách từ Pune của Ấn Độ đang bị kẹt tại Nepal, trong đó nhiều người không thể liên lạc được. Hãng viễn thông Airtel của Ấn Độ tuyên bố miễn phí tất cả các cuộc gọi tới Nepal trong vòng 48 giờ, kể từ nửa đêm 25-4 để giúp người dân Ấn Độ có thể liên lạc với người thân ở Nepal.

Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Pakistan cũng đã cam kết hỗ trợ Nepal khắc phục hậu quả trận động đất. Mỹ tuyên bố sẽ viện trợ khẩn cấp 1 triệu USD và cử một đội tìm kiếm và cấp cứu tới Nepal. Singapore cũng sẽ cử một đội tìm kiếm cứu nạn gồm 55 người. Trung Quốc thông báo đã khởi động một kế hoạch viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Nepal.

 

Nepal tan hoang sau động đất

Công tác cứu hộ đang diễn ra khẩn trương

Người phụ nữ khóc ngất khi con trai bà bị chôn vùi dưới đống đổ nát

Động đất kinh hoàng tại Nepal: Số người thiệt mạng lên đến hơn 1.800 người ảnh 8

Du khách quốc tế tham gia cứu hộ

ANH VĂN - NGUYỄN HỮU

>>Động đất mạnh 7,9 độ richter ở Nepal: Ít nhất 1.130 người chết

Tin cùng chuyên mục