42 trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ mất tích bí ẩn

Có ít nhất 42 chiếc trực thăng của Thổ Nhĩ Kỳ bỗng nhiên mất tích từ căn cứ không quân Incirlik sau vụ đảo chính bất thành vào tối 15-7 gây ra quan ngại sẽ xảy ra một cuộc đảo chính nữa nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Erdogan.
42 trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ mất tích bí ẩn

>> Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt giữ hơn 6.000 người liên quan
>> Số người thiệt mạng lên tới 265, gần 3.000 người bị bắt giữ
>> Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Số người thiệt mạng lên tới 265, gần 3.000 người bị bắt giữ
>> Mỹ, Đức hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng pháp quyền khi xử lý những người âm mưu đảo chính
>> Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi âm mưu đảo chính quân sự 

Có ít nhất 42 chiếc trực thăng của Thổ Nhĩ Kỳ bỗng nhiên mất tích từ căn cứ không quân Incirlik sau vụ đảo chính bất thành vào tối 15-7 gây ra quan ngại sẽ xảy ra một cuộc đảo chính nữa nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Erdogan.

Rạng sáng 18-7 (giờ Việt Nam), Kênh truyền thông CNN Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin có ít nhất 42 chiếc trực thăng bỗng dưng mất tích từ trong kho vũ khí làm dấy lên nghi vấn về một cuộc đảo chính lần thứ 2.

Trang tin RT cho biết cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường sự hiện diện ở thành phố Istanbul. Đồng thời các lực lượng đặc nhiệm và khí tài quân sự cũng được đưa xuống phố, cùng mệnh lệnh cho phép bắn hạ các loại máy bay nổi loạn mà không cần cảnh báo trước.

Hiện khoảng 2.000 binh lính đặc nhiệm cùng xe bọc thép các loại đã được triển khai tới nhiều địa điểm quan trọng ở Istanbul. Cùng thời điểm, các máy bay chiến đấu F-16 đã xuất kích và bắt đầu tuần tra không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

RT dẫn các thông tin chưa được xác nhận từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay một số chiếc trực thăng lạ đã xuất hiện trên bầu trời của thành phố.

Những sự tăng cường an ninh này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi máy bay của phe đảo chính bị ghi hình lúc đang bắn xối xả vào lực lượng cảnh sát và các tòa nhà chính quyền ở thành phố Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường an ninh sau cuộc đảo chính bất thành. Ảnh: Sputnik

Tình trạng bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ sau đảo chính khiến ít nhất 265 người chết và hơn 2.000 bị thương, hầu hết nạn nhân là thường dân đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Erdogan xuống đường ngăn chặn cuộc đảo chính.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ vẫn giữ quyền kiểm soát đầy đủ và bắt đầu một “cuộc thanh lọc có hệ thống đối với quân đội”.

Ngày 16-7, Ankara tuyên bố có hơn 6.000 cá nhân sẽ bị xét xử vì tội phản quốc đồng thời xem xét áp dụng án tử hình đối với những đối tượng nguy hiểm nhất.

Trong số những nghi phạm, nghi can  bị bắt  có 2.745 quan chức tòa án và hơn 2.800 sĩ quan, binh sĩ quân đội bao gồm cố vấn cấp cao của Tổng thống Erdogan.

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục  bất ổn sau cuộc đảo chính bất thành và cảnh báo du khách nước ngoài đến thăm nước này về nguy cơ khủng bố tấn công.

NATO hiện đang duy trì khoảng 90 loại vũ khí hạt nhân chiến thuật tại căn cứ Không quân Incirlik, cách không xa nơi 42 chiếc trực thăng bị mất tích khiến các quan chức Lầu Năm Góc rất lo lắng về sự an toàn của vũ khí Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

S.Nguyên

Tin cùng chuyên mục