Nhà văn Trần Hoài Dương đã ra đi

Nhà văn Trần Hoài Dương đã ra đi

(SGGP).- Theo thông tin từ Hội Nhà văn TPHCM, vào khuya 6-5, nhà văn Trần Hoài Dương (ảnh) đã từ trần tại nhà riêng (số 56/38 Thích Quảng Đức, quận Phú Nhuận), hưởng thọ 68 tuổi.

Thời gian gần đây sức khỏe nhà văn khá yếu, lại sống một mình nên ít liên hệ bạn bè, đồng nghiệp văn chương. Sáng 8-5, do không thể liên lạc được với ông nên người thân đã báo chính quyền địa phương và phá cửa vào nhà, phát hiện nhà văn Trần Hoài Dương qua đời. Chiều 8-5, theo kết luận của pháp y, nhà văn qua đời vào khoảng 20 giờ ngày 6-5 do nhồi máu cơ tim.

Nhà văn Trần Hoài Dương tên khai sinh là Trần Bắc Quỳ, sinh ngày 8-11-1943 tại Hải Dương. Sau khi tốt nghiệp Trường Báo chí Trung ương khóa I năm 1961, ông về làm biên tập tại Tạp chí Học tập (sau là Tạp chí Cộng sản).

Trong giai đoạn 1971-1981, làm biên tập viên Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam, sau phụ trách Ban Văn xuôi. Trong giai đoạn 1982-1992 làm biên tập viên Nhà xuất bản Măng non, sau là Nhà xuất bản Trẻ, Trưởng ban Văn học. Từ năm 1992 đến nay, ông là nhà văn tự do, chuyên viết cho thiếu nhi.

Trần Hoài Dương nổi tiếng là nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi với khoảng 20 tác phẩm đã được xuất bản, trong đó có 5 truyện dài. Ngoài ra ông còn viết kịch bản phim hoạt hình và kịch bản múa rối cho thiếu nhi, trong đó có 5 kịch bản được dựng thành phim. Những tác phẩm nổi bật của ông có “Miền xanh thẳm”, “Cỏ hoang”, “Hoa của biển”… Ông đã nhận được Giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam cho tác phẩm “Cuộc phiêu lưu của những con chữ”, giải B (không có giải A) của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2001 với tác phẩm “Miền xanh thẳm”.

T.Vy

Tin cùng chuyên mục