TPHCM: Lượng hành khách đi xe buýt ngày càng giảm

Ngày 19-4,
TPHCM: Lượng hành khách đi xe buýt ngày càng giảm

(SGGPO).– Ngày 19-4, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phối hợp cùng Thành Đoàn TPHCM tổ chức buổi giao lưu, trao đổi giữa sinh viên thành phố với ngành GTVT về chủ đề “Buýt đến trường – Buýt thân thiện” và trao tặng 5.000 bản đồ xe buýt miễn phí cho sinh viên.

Khoảng 300 sinh viên đại diện cho hơn 450.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố đã đến tham dự diễn đàn này.

Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TPHCM trao tặng 100 suất hỗ trợ xe buýt cho đại diện sinh viên TP. Ảnh: Cao Thăng

Thông qua diễn đàn, ngành GTVT muốn lắng nghe những phản ánh của sinh viên về hệ thống vận tải hành khách công cộng cũng như những góp ý, hiến kế của sinh viên, tạo điều kiện để mọi người dân có thể tham gia giao thông dễ dàng.

Trong khuôn khổ diễn đàn, còn có nhiều hoạt động, khu vực triển lãm như “Sáng tạo cùng buýt”, “Xe buýt và sinh viên – những khoảnh khắc đáng yêu”, “Chung tay xây dựng buýt thân thiện”, giao lưu với khách mời… 

Để đẩy mạnh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, từ năm 2002, TPHCM đã chính thức trợ giá cho hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Hơn 14 năm hình thành và phát triển, tính đến cuối năm 2015 TPHCM đã có được một mạng lưới xe buýt với 136 tuyến, trong đó có 105 tuyến có trợ giá.

Cùng với sự gia tăng về các tuyến, lượng hành khách vận chuyển của hệ thống xe buýt cũng có những sự tăng trưởng đáng ghi nhận. Từ năm 2002 chỉ với 36,1 triệu lượt hành khách thì đến năm 2012 đã tăng lên 413,1 triệu lượt hành khách. Tuy nhiên từ năm 2013 đến nay, cùng với sự bùng nổ của các phương tiện cá nhân, dân số, trong khi cơ sở hạ tầng chưa phát triển kịp khiến lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt có xu hướng giảm. Năm 2013 sản lượng hành khách vận chuyển được của hệ thống xe buýt TPHCM là 411,2 triệu lượt, năm 2014 là 367 triệu lượt, năm 2015 là 334,5 triệu lượt hành khách. Chính vì vậy, việc cải tổ lại hoạt động xe buýt là nhiệm vụ mang tính chất “sống còn” của hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục