Cắt nhầm buồng trứng bệnh nhân - Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ giải thích vòng vo

Cắt... nhầm
Cắt nhầm buồng trứng bệnh nhân - Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ giải thích vòng vo

Được chẩn đoán u nang buồng trứng phải bán xoắn nhưng bệnh nhân Phạm Thị Xuân (sinh năm 1986, tạm trú P.Hiệp Thành, Q12, TPHCM) bị các bác sĩ BV Đa khoa Phú Thọ (Q.Tân Phú, TPHCM) cắt bỏ u nang buồng trứng trái. Việc này không chỉ thể hiện sự yếu kém chuyên môn, tắc trách của ê kíp phẫu thuật mà còn khiến bệnh nhân có nguy cơ mất khả năng sinh sản mặc dù chị chưa có gia đình. Ngày 12-7, chị Xuân đã gửi đơn kêu cứu đến Báo SGGP.

Cắt... nhầm

Những đơn thư kêu cứu của bệnh nhân Phạm Thị Xuân và tường trình của kíp mổ. Ảnh: T. LÂM
Những đơn thư kêu cứu của bệnh nhân Phạm Thị Xuân và tường trình của kíp mổ. Ảnh: T. LÂM

Trong tâm trạng lo âu và bức xúc, chị Xuân cho biết, sáng 8-3-2010, chị đau bụng âm ỉ vùng hố chậu và nhập khoa Cấp cứu BV Đa khoa Phú Thọ. Tại đây, bác sĩ khám, xét nghiệm, siêu âm và chẩn đoán chị bị u nang buồng trứng phải bán xoắn, đồng thời đưa ra chỉ định phẫu thuật cắt bỏ u nang này. Chiều cùng ngày, chị Xuân được ê kíp của bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc bệnh viện, tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, thay vì cắt bỏ u nang buồng trứng phải như chỉ định, ê kíp phẫu thuật lại cắt bỏ u nang buồng trứng trái.

Sau phẫu thuật, tôi vẫn thấy đau. Nhiều lần tìm gặp bác sĩ để hỏi về bệnh tình nhưng không được cho gặp mà chỉ nhận lời giải thích động viên của các nhân viên y tá”, chị Xuân trình bày. Sau 3 ngày nằm viện, ngày 11-3, chị được cho xuất viện.

Do còn đau nhiều ở vùng hố chậu phải, khó thở, ngày 16-3, chị trở lại BV Đa khoa Phú Thọ tìm gặp bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn nhờ khám lại, nhưng theo chị Xuân, vị bác sĩ này tỏ thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm. Bác sĩ Sơn cho rằng, khối u đã cắt bỏ rồi không cần khám lại nữa, các triệu chứng đau không liên quan đến ngoại khoa mà hãy tìm các bác sĩ nội khoa khám cho!

Sợ biến chứng, ngày 10-4, chị Xuân đến khám tại BV Phụ sản Hùng Vương TPHCM và được siêu âm chẩn đoán “u cơ năng ở buồng trứng phải”. Như vậy, kết quả siêu âm của BV Phụ sản Hùng Vương phù hợp với kết quả siêu âm của BV Đa khoa Phú Thọ trước khi phẫu thuật là “u nang buồng trứng phải bán xoắn”. “Tại sao chẩn đoán u nang buồng trứng phải mà cắt bỏ u nang buồng trứng trái, lại không một lời giải thích nào cho bệnh nhân biết. Tôi rất đau khổ về việc này”, chị Xuân bức xúc.

Né trách nhiệm

Tiếp xúc với PV Báo SGGP chiều 12-7, bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn, người trực tiếp phẫu thuật cắt u nang buồng trứng trái cho chị Xuân, biện bạch rằng, về phương diện giải phẫu có sự di động, khi u to thì chệch qua phải, qua trái là bình thường. Vì sao không tiến hành kiểm tra, chẩn đoán lại từ đầu và giải thích cho bệnh nhân biết trước khi cắt bỏ, bác sĩ Sơn nói do mổ cấp cứu nên thông báo sau khi phẫu thuật và trong chuyên môn cũng là chuyện bình thường!

Trong bản tường trình gửi Thanh tra Sở Y tế TPHCM đề ngày 12-7-2010, bác sĩ Sơn nói rằng cuộc phẫu thuật được tiến hành bằng phương pháp nội soi và trong khi thám sát phát hiện u nang buồng trứng lớn gần 7cm ở bên trái, xoắn 180 độ… “Ngày thứ hai sau mổ đã thông báo trực tiếp cho bệnh nhân về kết quả phẫu thuật và chẩn đoán sau mổ là u nang bên trái chứ không ở bên phải như chẩn đoán ban đầu”, bác sĩ Sơn cho biết. Tuy nhiên, để “ém nhẹm” thông tin, trong tường trình phẫu thuật không hề đề cập đến sự việc trên.

Khi đặt vấn đề vì sao có chuyện “ngược đời” phẫu thuật cắt bỏ xong mới chẩn đoán u nang buồng trứng trái, trong khi chẩn đoán trước mổ là u nang buồng trứng phải, bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn cho rằng kết quả siêu âm chỉ là gián tiếp và chỉ có giá trị tương đối trong trường hợp này.

Trong khi đó, tìm hiểu được biết ngay trong kết quả chẩn đoán giải phẫu bệnh mà Trung tâm Y khoa MEDIC thực hiện ngày 10-3-2010 cho thấy bệnh nhân Phạm Thị Xuân chỉ bị “nang hoàng thể xuất huyết” ở buồng trứng trái. Theo các chuyên gia y khoa, đáng lẽ ra với chẩn đoán nang hoàng thể xuất huyết thì chỉ cần hút dịch, bóc tách, tháo xoắn để bảo tồn buồng trứng chứ không nhất thiết phải cắt bỏ.

Hiện vụ việc nói trên đã được Thanh tra Sở Y tế TPHCM xem xét xử lý. Riêng phía BV Đa khoa Phú Thọ vẫn né tránh trách nhiệm. Bà Trần Thị Thu Vân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc bệnh viện, nói bệnh viện không có gì sai sót nên không có trách nhiệm!

Đề nghị Thanh tra Sở Y tế TPHCM cùng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho bệnh nhân vốn dĩ đang vô cùng quẫn bách vì sức khỏe suy yếu, có nguy cơ mất khả năng sinh sản.


TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục