1022 càng rộng, kết nối càng cao

Với hệ thống tổng đài 1022 TPHCM đang vận hành thì đây là cổng kết nối một cửa tạo sự thuận tiện nhất cho người dân phản ánh những sự cố, bức xúc, thực trạng khi có sự cố về điện, cây xanh, giao thông… xảy ra ở đô thị. 
Hơn nữa, khi tổng đài 1022 vừa được nâng cấp, việc phản ánh của người dân càng dễ dàng hơn vì có nhiều cách để phản ánh như dùng email, APP trên di động… và trong tương lai còn tương tác như mạng xã hội. 
Thêm hình thức phản ánh
Thay vì gọi tổng đài 1022 chỉ để báo các sự cố hạ tầng, nay người dân có thể chọn thêm 4 kênh phản ánh khác, trong đó có thể gửi hình ảnh làm bằng chứng.
Theo đó, ngoài gọi điện qua tổng đài 1022, người dân có thể nhắn tin SMS, qua phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động tải miễn phí tên “tổng đài 1022”, qua cổng thông tin điện tử http://1022.tphcm.gov.vn và hộp thư điện tử 1022@tphcm.gov.vn.
Trong đó, thông qua 3 kênh phần mềm qua điện thoại di động, cổng thông tin điện tử và hộp thư điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM khuyến khích người dân có thể chụp hình, quay clip các sự cố liên quan để cơ quan chức năng dễ dàng xác minh, làm bằng chứng xử lý một cách nhanh chóng, hiệu quả. 
1022 càng rộng, kết nối càng cao ảnh 1 Từ điện thoại di động, người dân có thể theo dõi, phản ánh tình hình sự cố trong nhiều lĩnh vực trong đời sống qua App ứng dụng 1022
Theo ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, các kênh tiếp nhận của tổng đài 1022 cũng được sử dụng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân đến đường dây nóng 0888.247.247 của Thành ủy TPHCM trước đây. Hiện tổng đài 1022 tiếp nhận thông tin phản ánh các lĩnh vực như hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, chiếu sáng công cộng, cây xanh, điện lực, viễn thông, lưu thông công cộng, vệ sinh môi trường, trật tự lòng lề đường… 
Tại buổi công bố  nâng cấp tổng đài 1022, thấy rõ các ngành liên quan cũng như lãnh đạo Sở TT-TT kỳ vọng vào hiệu quả của tổng đài 1022, nhất là phản ánh kịp thời, chính xác để góp phần xây dựng thành phố văn minh hơn…. Tổng đài 1022 cũng là hướng ứng dụng trong xây dựng thành phố thông minh tại TPHCM.    
Hướng tích hợp ngày một cao
Sắp tới, đầu số 1022 sẽ trở thành tổng đài “một cửa” cung cấp toàn bộ thông tin về dịch vụ công tại TPHCM. Theo kế hoạch, tổng đài 1022 trong tương lai sẽ trở thành số điện thoại “tất cả trong một”, cung cấp thông tin hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho người dân về các dịch vụ công, tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật (về hệ thống điện, nước, chiếu sáng, cây xanh…).
Ông Lê Quốc Cường cho biết, hiện tổng đài 1022 đã bắt đầu cung cấp thông tin hướng dẫn xe buýt, tiếp nhận phản ánh về chất lượng các tuyến xe buýt. Trong tương lai, người dân cũng có thể hỏi tổng đài 1022 về quy trình cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm… và lâu dài tổng đài 1022 sẽ hợp nhất với các đầu số đường dây nóng trong lĩnh vực do các sở ngành ở TPHCM quản lý (giao thông, điện, chiếu sáng, viễn thông…) và trở thành cổng cung cấp thông tin toàn bộ về dịch vụ công.
“Khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, hệ thống tổng đài sẽ chuyển cho đơn vị liên quan xử lý. Đơn vị liên quan có quy trình xử lý cụ thể và chúng tôi theo dõi kết quả. Nếu đơn vị liên quan chậm trễ xử lý, chúng tôi sẽ có văn bản trình UBND TP… Mỗi ngành có một quy trình xử lý sự cố khác nhau nên chúng tôi đang xây dựng một quy trình xử lý chung. Khi đó kết quả xử lý sẽ thể hiện hiệu quả hơn. Kỳ vọng vài tháng nữa quy trình xử lý này sẽ được công bố và áp dụng khi người dân phản ánh vào 1022”, ông Lê Quốc Cường thông tin thêm.
Đối với chiếu sáng, hệ thống tiếp nhận các sự cố về gãy/đổ cột đèn chiếu sáng; rò rỉ điện; đèn không sáng; đèn sáng ngày, tắt đêm; đèn sáng, tắt liên tục; mất đèn chiếu sáng...
Đối với cây xanh, hệ thống tiếp nhận các trường hợp cây bật gốc ngã; cành nhánh gãy; cây bị chặt phá; cây rỗng mục chết khô; cây bị xe đụng ngã; cây nghiêng bật gốc.
Đối với điện lực, viễn thông, hệ thống tiếp nhận các sự cố gãy đổ cột điện; đứt cáp viễn thông, cáp điện; cáp viễn thông, cáp điện chùng, võng gần sát mặt đường; cáp treo không đúng độ cao quy định; tủ cáp viễn thông ngã/đổ/nghiêng; sụp/lún hầm cống cáp; nắp hầm cáp gập ghềnh. Lưu thông công cộng: phản ánh thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt và tra cứu thông tin về xe buýt...

Tin cùng chuyên mục