
Sau khi đọc các thông tin về mức thu 25% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) khi chuyển nhượng hợp đồng góp vốn bất động sản (BĐS), theo tôi việc thu thuế với mức 2% trên tổng giá trị chuyển nhượng mà không thu mức 25% là hợp lý nhất, tạo ra nguồn thu lớn và ổn định cho ngân sách nhà nước, không làm đóng băng thị trường, tạo cơ hội cho nhà đầu tư (NĐT) và người dân khai báo đúng trị giá giao dịch, không tìm cách trốn thuế và tự hào khi thực hiện nộp thuế cho nhà nước.

Tìm mua nhà tại một sàn giao dịch bất động sản.
Tình hình thị trường BĐS sau cơn khủng hoảng như hiện nay, trong thời gian tới, BĐS sẽ khó sốt nóng hay tăng ảo như thời gian cuối năm 2007 và đầu năm 2008. Vì giá nhà đất hiện nay tương đối cao, cộng với mức thuế phải nộp cho nhà nước sẽ làm chùn tay nhà đầu tư BĐS. Nếu có, họ chỉ đầu tư với mức lãi kỳ vọng là 10% - 15%. Trong trường hợp giá cả đã minh bạch, mức thu của 2 kiểu tính thuế không chênh lệch bao nhiêu và mức thu 2% trên tổng giá trị giao dịch là ưu việt hơn cả. Ví dụ: NĐT mua 100m² đất trị giá 2 tỷ đồng, sau 3 tháng bán được 2 tỷ 200 triệu đồng, lãi 10% là 200 triệu đồng, thì số thuế phải nộp như sau: (a) Nếu tính 25% thuế TNCN thì NĐT phải nộp 50 triệu đồng. (b) Nếu tính 2% trên tổng trị giá giao dịch thì NĐT phải nộp 44 triệu đồng. Còn nếu NĐT trên vì lý do nào đó phải chấp nhận bán huề vốn là 2 tỷ đồng hoặc bán lỗ giá 1 tỷ 800 triệu đồng thì trong trường hợp này, ngân sách thu được như sau: (a) Nếu thu 25% thuế TNCN thì NĐT không phải nộp thuế, ngân sách không thu được tiền mặc dù có giao dịch. (b) Nếu thu 2% trên tổng giá trị giao dịch thì NĐT phải nộp thuế là 40 triệu hoặc 36 triệu đồng. Ngân sách vẫn thu được số tiền tương đối lớn so với mức thuế 25% TNCN.
Vậy nếu thu 2% trên tổng giá trị giao dịch mua bán BĐS thì trong bất cứ giao dịch nào nhà nước cũng thu được thuế, không phân biệt là NĐT lãi hay hay lỗ, kể cả các giao dịch nhà đất có sổ đỏ sổ hồng, đất ruộng… thì nhà nước vẫn thu được trọn vẹn thuế cho ngân sách mà không cần xem xét là trường hợp nhà duy nhất hay nhiều nhà. Mức thu này góp phần tăng ngân sách đáng kể cho nhà nước mà người dân và NĐT cũng chấp nhận được. Điều quan trọng hơn, với cách thu này, không làm đóng băng thị trường BĐS non trẻ của VN. Quy định thu 2% đồng thời có thể giúp giải quyết có tình có lý các vướng mắc cho các NĐT đã lỡ chuyển nhượng hợp đồng góp vốn với giá quá cao so với giá thực trên hợp đồng xảy ra trước thời điểm 26-9-2009.
Để hạn chế các giao dịch khai giá thấp nhằm giảm hoặc trốn thuế, Bộ Tài chính có thể áp dụng bảng giá giao dịch nhà đất giống như trị giá GATT của Hải quan, quy định không chấp nhận giá khai báo thấp hơn 30% giá thị trường trên các sàn giao dịch so với các căn hộ hay nền đất trong cùng dự án trong vòng 30 ngày. Điều quan trọng là nếu muốn được áp thuế 2% thì phải giao dịch qua sàn, giúp cho giá cả thị trường được minh bạch công khai và nhà nước quản lý tốt được.
Tóm lại, mức thu thuế 2% trên tổng giá trị giao dịch chuyển nhượng tất cả các loại BĐS (nền đất, căn hộ, nhà cửa có giấy đỏ giấy hồng, đất ruộng làm dự án) giúp nhà nước thu cho ngân sách được nhiều hơn, hợp lòng dân và cũng giúp thị trường BĐS phát triển ổn định, bền vững.
Lương Minh Trí (P.2, Q.6, TPHCM)